"Ayun nga ang nangyari!" Masayang kuwento ko! "Hala ganun lang yun?" Mairitang tanong ni carl. "Wala ng sunod after, diba mag kasama kayo sa church, so pano yun umalis ka sa church?" Madaliang tanong ni Sunny. "Grabe ganun pala? Kaya pala limited ka lang kumausap ng boys tapos lahat puro pabiro." Biglang salita ni Jem. "Hindi ako umalis sa church, at ayokong gawin yun ng dahilang sa isang tao kaya ako aalis ng church!" Pag papaliwanag ko. "Eh anong nangyari eh mag ka member kayo sa church syempre mag kikita kayo?" Sabat ni dana. "Bayan pa bitin naman!" Ngiting kunwaring pairita ni carl samin. "Na ospital yung parents ni hyden, kaya ang nangyari mahigit isa or dalawang buwan ko siyang hindi nakita sa church namin." Mahinahon na pag papaliwanag ko. "Ay bonga pala!" Pang aasar ni carl. "Huy grabe ka naman!" Pag papatigil ni sunny kay carl. "Emeh lang mih, ito si OA!" Pang babara nito.
"Pero okey ka naman na now?" Concern na tanong ni Jem. "Yeah super okey in gods plan!" Confident at masayang sagot ko. "Syempre mih dapat slay ka diyan!" Pag iinarte na akting ni carl. "Trueee, saka makaka hanap ka din ng better, yung hindi kana pang no choice at dika itatago sa mga tropa HAHAHA!" Pang rerealtalk ni Sunny. "Alam mo dapat na ginagawa mo ngayon ay "Balik alindong ng iyong hotdog!" Biglang tayo ni dana sa kina uupuan niya para sabihin lang yun. "Dugyot ka talaga teh kahit kelan!" Irita ni Carl sa kanya. "Ay mali pala, sorry, Balik lingkod sayo lord pala!" Ngiting hiya ni dana. "Maupo ka na nga OA mo!" Pag papa upo ni Sunny at asarang ngitian namin sa kanya.
"Saka may di pala ako nasabi" biglang salita ko sa pag tatawanan nila. "Mas okey ng hindi ko siya naka tuluyan!" Biglang tahimik ko. "Bakit naman?" Salita ni carl at tinginan nila sakin. "Hindi siya safe!" Salitang parang walang connect. "Hindi safe, saan naman?" Pag tatanong ni Dana. "Kaseee" pag papalapit ko ng mga ulo nila. "After nang kay Sofie nag break sila, dahil nalaman ko mismo kay Sofie na may, Fub* pala siyaaa!" Pandidiring sabi ko. " YUCK MAY F*B*!!" Malakas na sabi ng sabay sabay nila sa loob ng canteen! "HUYYY! Nasa canteen tayooo!" Palo ko kela Jem at Carl. "Kadiri naman pala yan mih!" Pandidiring mukha ni carl. "Grabe nag chuchurch paman din siya!" Kilabot na tono ni Jem. "Hayst alam kong college siya pero grabe ah!" Pag iinarteng tono ni Sunny. "Wala tayong magagawa, parang ninonormalize ata sa college ang may fub**!!" Pabulong na sabi ni Dana. "Tama lang yan mih! Wag mo na talaga ma chempohang bumalik ang feelings mo!" Pag hawi ni Carl sa bohok ko. "Trueee, dimo need ng boys. Na may Fub**, baka gawin kalang ding f*b* niyan!" Pag papaliwanag ni Sunny.
Natapos ang kuwentuhan namin noon. Kaya umuwi na kami. Kaya lang naman kami nag stay ng matagal sa canteen dahil maulan ang panahon. Pag kauwi ko ay agad na akong nag ayos dahil alastres na noon. May sideline akong tutor. Habang may pinapasagutan ako doon sa batang indiano, inaantay ko na matapos siya kaya naka pag phone pa ako. Nag hanap ako ng website na makaka hanap ng work. Gusto ko mag service cruw sa mga past food. Wala naman na akong sched ng school sa gabi, kaya gusto ko mag work. Ang cut ng class ko ay 3 pm so may time pa ako for work. Okey pa naman sa bahay and kaya naman na ng kapatid ko na mag asikaso doon.
Sa pag hahanap ko, nag pm sakin yung friend ko na nag wowork sa isang past food. Malapit daw yung location ng past food sa school ko kaya subukan ko daw kulang daw sila sa tao kaya siguro naisip nito na mag chat saakin. Sa lunes na ako mag papasa ng resume ko para doon sa work. Buti nga at resume at birth certificate at schedule ng school lang ang hiningi. Pero sana maka pasok agad ako.
Na uurat nako sa bahay na malaki ng indianong bata kaya nung inaantay ko siya, nakita ko yung mommy niya si Antih Dhazur. Sabi niya kase auntie ang itawag ko sa kanya. Sobrang diko siya minsan maintindihan 3 years ko ng tinituturan anak nito pati siya, diko siya maintindihan mag english pero sinusubok kong intindihin siya. Sa tagalog naman nagiging iba ang tunog kaya mas prefer niya mag english. Pero yung english niya minsan mali mali din kase pang indian words siya mag salita. Mukha lang siyang magaling mag english dahil indian nga. Tayong ikot ko sa sala nila habang inaatay na matapos si Dhaziyie sa pinapasagutan ko.
"Hey, whe're es my son's darling?" Ngiting tawag nito sakin habang umiinom ng wine. "Ow! He's here auntie!" Turo ko kay Dhaziyie na anak niya. "Come! Come here darling!" Pag tawag nito kasama ng kamay. Lumapit naman ako sa kanya dahil mabait talaga itong si auntie Dhazur "Come, lhets join me, come!" Abot nito ng wine glass sakin. "Ahmm! No thanks madam, I'm not drink alcohol po it's not good to my tommy, Im acid!" Hiyang ngiti at pag tangi ko sa alok niya. "Ow, sorry! But can i ask one question?" Seryosong lapag nito ng wine sa lamesa. "Ah, yeah, yes sure auntie, what is it po?" Agad na sagot ko sa kanya. "I know this moment i feel that you can help me, can you help me to find a school for my son?" basahin mo in pa indian accent. Hindi ko maintindihan talaga yung salita niya ng english pero pag kakaintindi ko parang ganun. Natahimik ako sandali dahil nag loading ako sa accents niya. "Are you okey Dheina?" Pag tataka nito sa pag ka tulala ko. "Ah, yes auntie, i can help you. I can find school po. But if its okey with you here ni our place only? Are you Go or No?" Pabirong tanong ko sa mabait na ai auntie. "Yes sure, i like your idea. I actually decide that my son's going back to the india but, i think the education system in our town it's not good for my son. But you are angle my dear i love so much, thankyou for always help me!" Masayang tonong indian accent nito na may kasamang pag yakap na hindi ko talaga maintindihan.
Pag pasensiyahan niyo na si OA mabait naman kasi talaga itong indiano na tinitutor ko kaya malapit din ako. Agad naman akong nag offer at nag thankyou. "Hehe your welcome auntie!" Patuloy na pag ngiti at pag inom nito ng wine.
Naka uwi na din sa wakas at napahinga ang isip ko. Patuloy ang bangayan sa group chat ng mga kaibigan ko habang kumakain ako ng pag kain. Wala pa naman masyadong gagawin about acads kaya you know pa chill chill pa.
BINABASA MO ANG
Bawal ma inlove ang pangit
FanfictionEtong storya na ito ay nagawa hindi para ipamukha sa lahat na pangit sila. Kung babasahin ninyo sa title, pamagat palang lakas na maka insulto pero ito ay na buo hindi para insultuhin ang mga taong mag babasa nito pinapakita lang sa istorya na ito n...