Kabanata 18
Hailey
After an hour he finished cooking our lunch. Inilapag nya sa harapan ko ang steak and some grilled vegetables.
"Okay, i'm impressed with the presentation, Love. Let see kung ang lasa rin papasa." I chuckles when he pinched my nose."Open your mouth, love." Tumango ako at tinaggap ang inumang nyang pag-kain.
Lumaki ang mata ko. Ang sarap! Hindi biro. Papasa syang pang restaurant.
"How does it taste?" Excited nyang tanong.
Ngumiwi ako kaya nalukot ang mukha nya. Nag slice sya ng kanya at at tinikman ang luto nya.
"Masarap naman ah."
Bumulhati ako ng tawa. "I'm just kidding. It really taste good."
"Tss." We started eating. Gusto ko sanang mag reklamo kasi wala kaming rice. I am a rice person pa naman at hindi ako kuntento lang sa mushed potato pero dahil siguro sa karne ang kinakain namin nabusog na din ako.
"What is Summer's favorite food, Love?"Nilingon ko sya mula sa pag huhugas. He does the cooking kaya i insist na ako naman ang maghuhugas.
"Wala naman specific food that she loves. Summer loves to eat. Hindi din sya mapilit." I snap ng may maalala. "Oh! She loves chicken buffalo pala with blue cheese dipping."
Summer and I loves to eat. It's our bonding. She's not allowed lang to eat street food kasi hindi ko alam kung malinis ba yun o marumi although nuong nag aaral naman kami kumakain din kami nuon. Iba lang siguro talaga kapag nanay na. Masyadong mahigpit."I don't know how to cook it. Pwede naman siguro bumili na lang."
Humarap ako sa kanya pag tapos kong mag hugas. I wiped my hands sa apron na suot ko. He looks serious.
"Is that a new way to get my daughter's heart?"
Riley grinned. I softly laughed. Hindi naman nya kailangang suhulan ang anak ko dahil ngayon pa lang ramdam ko ng mahal sya ng bata.
"What? I like the kid. Wala naman sigurong masama right? And i made a promise to you."Naupo ako sa tapat nya at nangalumbaba. "Matalino ang bata na yun. Hindi mo basta basta mauuto."
Sumimangot sya sa akin. "You know how to kill the mood."
I laughed. "How does it feel to have a sibling?" Bigla kong naitanong sa kanya.
They not literally grew up together pero close kasi sila ni Francis. I wonder how it feels to have a sibling. Dati kasi pinangarap ko ang magkaroon ng kapatid like having a kuya to protect me or ate to pamper me.
"Masaya pero at the same time hindi din." May lungkot sa mga mata nya.
"What do you mean?" Takang tanong ko sa kanya.
"We used to be close when we were kids. Palagi kaming umaakyat sa mga puno at kapag nahuli kami ni Ahma mag tuturuan na kami kung sino ang may kasalanan. Parahes na kaming mapapagalitan." Nakangiting sya. I bet masayang masaya ang childhood nilang dalawa.
Pero si Riley hindi ko makita na makulit sya. I can imagine francis na makulit at pasaway natural na sa kanya yun eh pero si Riley? Parang imposible."But nuong bumalik na sila mom and dad dito nagka gap kaming dalawa hanggang sa tumanda kami. I thank god we're okay now. Wala naman akong masyadong maikukwento sayo dahil alam mo naman we did not grew up together. Bihira lang kaming magkita. Ikaw tell me about your family?"
BINABASA MO ANG
Beautiful Life (complete)
General FictionHailey Summer Lance- a mother at the young age of 16, itinakwil nang magulang dahil isa lang raw syang kahihiyan. Naging batang ina, nakipagsapalaran para sa anak, hindi nagpatalo at lalong hindi sumuko sa buhay, lumaban at nagpakatatag para sa nagi...