Chapter 1

2K 63 2
                                    

Nathia Becky, Point of View


"I will not leave."



Nalukot ang mukha ko nang marinig ang sinabi ni mommy, gusto niyang umalis ako dito at sumunod sa kanya sa Canada. Pero ayoko dahil may kailangan pa akong gawin dito.




Pagkatapos namin mag usap ni mommy, naligo na'ko dahil may pasok pa ako, pagkatapos kong maligo I was wearing my uniform.



Pag dating ko sa school kaagad na'ko dumiretso sa music class, ito ang unang subject ko. Pagpasok ko wala pa ang prof namin dahil nga maaga pa pero may ilang mga studyante ang narito, umupo ako malapit sa may bitana, mayamaya pa ay dumating na rin ang prof namin.




"Nathia,"



Tumaas ang kilay ko ng makita si mia at si riya, nandito ako ngayon sa cafeteria dahil lunch break na.



"Alam mo ba girls" panimula ni mia "Nakita ko kani...."



"Stop" I cut her off "Nakikimarites ka na naman aga aga" pinanlakihan ko siya ng mata



Tumayo ako saka tumalikod akmang maglalakad na sana ako nang nauntog ang ulo sa isang bagay I don't know if bagay ba yon o tao, narinig ko naman ang mahinang tawa ng dalawa kong kaibigan kaya nag angat ako ng tingin.



Mula sa aking kinakatayuan nakaramdam ako ng lamig ng makita ko ang mga matang nakatingin sa'kin, hindi ako natinag at nakipagtitigan rin ako.




Hindi na ako makatiis at nagsalita na'ko "Why are you lo..." Naputol ang sasabihin ko nang walang sabing nilagpasan niya ako na tila isang hangin lang ako sa kanyan gosh.




After ng classes ko nakaupo ako sa waiting shed, dahil wala naman susundo sa'kin kaya no choice kundi mag taxi




Habang naghihintay ako tumingin ako sa gilid ko kung saan nakita ko iyong babae kanina sa cafeteria nakaupo siya habang abala sa phone niya hindi naman siya malayo kaya malinaw ko siyang nakikita.




I looked at her pretty face and started to think, naramdaman ata niyang may nakatingin sa kanya kaya bigla siyang tumingin sa'kin dali dali akong nag-iwas nang tingin at nagkunwaring hindi ko siya nakita.





Pagkauwi ko sa condo unit ko padabog akong humiga sa kama, why my life its feel empty?




Bumangon lang ako nang mag ring ang phone ko sinagot ko kaagad yon nang makitang si mia ang tumawag.



[Yes?] I said



[Sama ka girl where going to the bar sasama rin si riya kaya sumama kana]



Tatanggi sana ako pero kaagad ng ibinaba ni mia ang tawag, wala naman akong ginagawa kaya sumama na lang ako.



"Nathia are you okay?" Riya said



Nakita niyang napahawak ako sa ulo ko isang shot pa lang ang nainom ko at eto nahihilo na ako. Tumango ako sa kanya at nagpaalam na mag ccr muna ako, Nahagilap ko si mia sumasayaw sa dance floor napailing na lang ako.




Paglabas ko galing sa cr napapikit ako parang mas lalo lang sumama ang pakiramdam ko maglalakad na sana ako para bumalik sa table namin nang may dalawang lalaki biglang sumulpot sa harapan ko kaya napaatras ako





Akmang hahawakan ako ng isang lalaki pero bago pa niya ako mahawakan may isang kamay ang biglang humawak sa palabulsuhan ko at hinili ako palapit sa kanyan. May sinabi iyong taong nanghila sa akin pero hindi ko maintindihan dahil sa sobrang pagkahilo ko.




Nagising ako nang maramdaman ko ang pagtama ng sikat na araw sa aking mukha pagmulat ng mata ko puting kisame ang una kong nakita kaagad kong nilibot ang paningin ko nang makitang hindi ito ang aking kwarto. Nasaan ako?




Babangon na sana ako ngunit bigla akong napahinto at napatingin sa katawan ko bakit iba ang suot kong damit?



"Finally nagising kana din"



Isang boses ang narinig ko mula sa pinto ng kwarto isang familiar na babae ang kalmadong nakatingin sa'kin.



Nanlaki ang mga mata ko nang maalala ang nangyare kagabi.



"Anong ginawa mo sa'kin? Nasaan ako?"



Sunod-sunod na tanong ko pero imbes na sagutin ako tinignan lang niya ako ng walang kahit anong emosyon gosh wala ba siyang naririnig?




Tumayo ako at lumapit sa kanya taas noo ko siyang tinignan, kahit natatakot na ako sa mga mata niyang nakatingin sa akin hindi pa din ako nagpatinag.




"Leave." Isang mariin na utos ang narinig ko mula sa kanya.



I crossed my arms over my chest while looking at her "Kahit hindi mo sabihin aalis ako, finley freen sarocha"




Hindi kona hinihintay ang sagot niya naglakad na ako paalis, kilala ko naman siya well lahat naman ata sa campus kilala siya bukod sa mayaman kilala rin siya bilang isang cold and mysterious women at kahit isa wala siyang kaibigan sa school how can she survived the college life na wala man lang siya kaibigan kahit isa? Well I don't care buhay naman niya 'yon.




Paglabas ko ng condo unit niya bigla akong napahinto nang napagtanto kong katapat lang ng unit niya ang unit ko.




The next day maaga kaming pinauwi ng prof namin dahil weekend naman bukas, paglabas ko ng library naghintay ulit ako ng taxi sa waiting shed, pagkaupo ko kumunot ang noo ko nang makita ko si finley freen sarocha, nandito na naman siya?





Hindi ko na lang siya pinansin nang may taxi kaagad na akong pumara at sumakay, bago pa makalayo ang sinasakyan kong taxi lumingon muna ako kung saan nakaupo si finley freen sarocha, nakita kong tumayo siya at naglakad papunta sa parking lot, ang weird may kotse naman siya so bakit nan doon siya lagi naghihintay sa waiting shed? Or baka may hinihintay lang.




Md...

SHE SUCKS AT LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon