Part 01

15 1 0
                                    


Disclaimer:
This is a work of fiction. Names, Characters, Events and incidents are either the product of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual person, living or dead or events is purely coincidencental.

This story is from my imagination only. In advance thank you for reading this silly story of mine, sana magustuhan nyo. <3




Syempre una magpapakilala muna ako. Ako nga pala si Iris Alcantara isang matalino, mabait at lalo na magandang estudyante sa Santa Catalina Academy. 18 yrs old at grade 12 section Rizal and I thank you! Meron pa pala only child ako that's why I have strict parents, and a supportive bff si Chesa Garcia ang maganda kong kaibigan since childhood, magkaibigan din kasi ang aming magulang kaya ginaya rin namin gaya gaya kami e. Eto na nga ang aking kwento mga bii.

Nandito ako ngayon sa bahay ni Chesa dahil birthday nya as always invited ako syempre, bawal na hindi ako invited no wala rin naman syang ibang kaibigan kundi ako lang. Ako lang to isang magandang nilalang.

Nakaupo nga pala ako dito sa gilid magisa at malapit sa pagkain, pinadala ako ni mama ng Tupperware e tinatago ko lang sa likudan ko para hindi mapansin. Yung mga bisita halos lahat naka attire na color black and white theme ng birthday ni Chesa pero they look so expensive! Palingon lingon ako ng tingin baka may maiglap na pogi.

“h-hi”

Hoy sino na namang tong alien na amoy patay na daga ang bibig?!

“Hello” saad ko sabay ngiti dito kunware mabait ako.

“C-can I have your number?”

Jusko wag no hindi mag toothbrush ka muna please lang sayang yung suot mo kung yung amoy ng baba mo sinusuntok ako.

“I’m sorry, I already have a boyfriend and one of his rules is bawal ko ibigay number ko sa iba” aniya ko rito at inusog ko ang aking upuan palayo sa kanyang tinatayuan. Pero wala talaga akong boyfriend palusot lang.

“I-i see” he said and left.

Yun na yun? Taray ha muntikan na akong namatay sa amoy. Habang ako’y nagiisip sa nangyari hinay hinay kong kinuha yung brownies na naka lagay sa gilid ko lang, walang naka tingin kaya kumuha pa ako ng Lima at inilagay sa Tupperware. Mama nakakahiya na to, pagkatapos ko ilagay sa tupperware ay nagkunwari ako may ginagawa sa aking cellphone I bet gagawin nyo din to. Maya maya napansin ko papalapit si Chesa at may dala dalang paper bag.

“Ohh eto Iris ibigay mo sa mama mo ha, wag kana mahiya kumuha ng pagkain sa tabi mo tutal patay gutom ka naman.”

“Ay hala thank you, ikaw nga may boyfriend na mabaho ang baba nagreklamo ba ako?” saad ko dito at  binuksan ang dala nitong paper bag, nagulat naman ako sa laman puro pagkain!

“Nagbreak na kami” she said at umupo sa tabi ko.

“Bakit naman? Diba mahal na mahal mo yun kahit mabaho baba non, buti nga natiis mo pa. Kasi kung ako pinalunok ko na sa kanya ang toothpaste gurl.”

“Kaya nga hindi ko din kinaya sis”

“Ggo HAHHA”

“Tsaka may pa post post kapa ha, attention seeker yarn” saad ni Chesa habang nag ttype sa cp nya.

“Okay lang, at least no wala akong ka chat na mukhang unggoy” pangiti na sabi ko.

“Kakabreak lang pero may ka talking stage na, kailan kaba mauubusan ng lalaki?” pabiro sabi ko.

“Hindi ako mauubusan sa ganda kong to”

“Wish mo sana ngayon birthday mo na makita mo na yung soulmate mo. Nakakapagod mag bigay ng advice sayo te.”

The Visitation DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon