Chapter 2

13 2 11
                                    

Erika is going to the main branch of Harrah's boutique because she will pass the report she made. But just in the morning, her day was ruined because of the long traffic. Gumising pa naman siya nang maaga at naligo nang maaga kahit napaka lamig ng tubig para maaga makarating sa pupuntahan, pero kung minamalas naman dahil naabotan pa rin siya ng traffic.

"Paabot po nang bayad" Wika niya sa katabi nitong pasahero.

Nag-jeep lang siya para hindi masyado magastos. Nowadays it is necessary to save. She is not rich so she has to save.

Napagdesisyonan niyang bumaba sa jeep at maglakad na lang papunta sa main branch ng boutique tutal ay malapit narin siyang makarating, siguro ay mga 15 minutes na paglalakad pa ay makakarating na siya. Kung mag-hihintay pa siya sa daloy ng traffic ay mas matatagalan siya.

"Bwesit talaga na traffic to" She said to herself while wiping her sweat.

Umagang-umaga ay pinagpapawisan siya.

Muntik na siyang mapatalon matapos siyang businahan nang isang sasakyan na malapit sa kanya. Out of annoyance, she turned to the car but could not see the person inside because the window of the car was tinted. Gusto niyang pukpokin ang ulo ng kung sino mang poncio pilato sa loob ng sasakyan pero pinigilan niya ang sarili at hindi na pinansin ang sasakyan.

Tuloy-tuloy lang siyang naglakad pero muli siyang napabaling sa sasakyan nang bumisina ulit ito. Nakikita niyang umuusad na ang traffic pero ang sasakyan ay hindi pa umaandar. Inis tuloy siyang kinatok ang bintana ng sasakyan para tanongin kung anong problema ng driver. The car window opened immediately but she couldn't see the person inside because she was standing straight. Bale ang kaharap ng driver ay ang tiyan niya.

"Anong bang problema mo at preno ka nang preno?" She asked the person inside the car annoyed.

Hindi kaagad nagsalita ang taong nasa loob. She was about to leave it because the driver didn't seem to have any intention of answering, but she stopped when the driver inside the car spoke.

"I would like to give you a ride" Aniya ng baritonong boses.

Erika frowned when she heard the familiar voice, she already had a guess who it was but she still wanted to be sure so she immediately turned around and bent down a little to see who was inside the car. At hindi nga siya nagkamali sa hula, it was Xyvier who was looking at her. He was wearing shades and casual clothes.

"Wag na, kaya kong maglakad" Malditang saad ni Erika sa lalaki.

Iniwan ni Erika ang lalake at nagpatuloy sa paglalakad, mas mapapatagal siya kung papansinin pa ito.

"But it's hot outside, Rika I mean Erika, and you're sweating" Tila nag-aalalang wika ni Xyvier.

Erika secretly rolled her eyes. What does Xyvier care if she's sweating? "Tsk don't mind me, I'm okay" At mas lalong binilisan ni Erika ang lakad dahil sinasabayan siya ni Xyvier na nakasakay sa kotse.

She would rather walk under the hot sun than ride in a man's car.

"I'm serious Erika. Sumakay ka na dahil ang init ng araw" Matigas na saad ni Xyvier at halatang naiirita na dahil sa katigasan ng ulo ng babae.

"No, thanks" Pagmamatigas ni Erika at lumipat sa kabilang banda ng kalsada para hindi na siya kulitin ni Xyvier.

"Damn it! Come back here Rika" Tawag ni Xyvier sa babae ngunit hindi siya pinansin ni Erika.

Inis na napahampas siya ng manibela. "Damn, that woman"

He could do nothing but let the woman go. He knew Erika would only get more irritated if he forced her to ride with him. Kilala na niya ang ugali ng babae, madali itong mairita. What else is new?

The Ex LoversWhere stories live. Discover now