KABANATA 6

26 1 0
                                    

Amara POV

First day of school so hindi ako pwedeng malate. Nagising ako sa tunog ng alarm clock ko. Maaga akong nakauwe kahapon , after ko makuha yung schedule ko agad narin ako umalis at nagpuntang mall para mamili ng mga kakailanganin ko ngayon.

Pagkatapos ko ayusin ang hinigaan ko agad akong tumungo sa banyo to do my morning routine. After ko maligo , nagayos na agad ako ng mukha , i just put a little make up , blow dry my hair at hinayaan ko nalang na nakalugay , paginayos ko pa ito baka malate na talaga ako .

I just wear simple pants and long sleeves and paired it with black boots. Then i grab my bag na inayos ko narin kagabi para ready na talaga.

As I walked into the kitchen, I saw Mommy and Daddy quietly having their breakfast. Yaya was busy preparing the table, and the aroma of Mommy's cooking filled the room.

"Good morning, Amara!" Daddy greeted with a smile.

"Good morning, anak. Kumain ka na," Mommy added, gesturing towards the food on the table.

"Anak , kumain ka muna bago ka pumasok" si mommy

"Thanks, Mommy, Daddy. Pero sa school na lang po ako kakain. Ayoko pong ma-late," I replied with a smile, trying to reassure them.

Mommy's face briefly showed disappointment, but she quickly recovered. "Okay, if that's what you want, anak. Pero wag kang magpakapagod, ha? Dapat kumain ka ng maayos," she said with concern.

" Yaya , pakibalot naman po ng mga niluto ni Mommy sa school ko nalang po kakainin" I requested as I handed her an empty container.

"Sure, Amara. Ako na ang bahala dito," Yaya replied with a warm smile.

After ko sabihin yun agad naman lumiwanag ang mukha ni Mommy .

Daddy couldn't help but chuckle. "Amara, anak, you really are your mother's daughter. Mahilig magdala ng pagkain sa school," he teased.

"Tumahimik ka nga dyan Armando" biglang tumahimik si Daddy ng marinig nya ang Mommy

I just made a lagot ka tingin kay Daddy at ngumiti nalang sya at pinagpatuloy ang pagbabasa ng news.

I rolled my eyes playfully at Daddy. "Well, it's better than going to school  with a baon kaysa ilang araw na naman na hindi pansinin ni Mommy dahil hindi ko na naman nakain ang food na niluto nya" I retorted, earning another round of laughter from Daddy.


Mommy joined in the laughter, and I could see her eyes twinkling with joy.

Ganun kasi Mommy nagtatampo kapag hindi nakakain yung luto nya. One time nga eh pinabaonan nya kami noon ng lunch and then sa sobrang busy namin nun sa school hindi namin nakain yung food na binigay nya and nakita nya na dala parain namain yung lunch box tapos hindi man lang nagalaw. Halos 1 week nya ata kaming hindi pinansin ng kapatid ko. Araw araw namin syang sinusuyo hanggang sa lumambot sya at pinatawad na kami. Kaya simula noon kahit pinagtatawanan kami ng mga kaklase namin na kesyo daw ang lalaki na namin tapos meron paring lunch box , tinitiis namin , wala na kaming pakialam ni Amari dahil mas okey na sa amin na pagtawanan nila kami kaysa hindi na naman kami pansinin ni Mommy. 

While they were laughing I couldn't help but think and wish na sana  i could have that kind of  love or relationship just like what my Mom and Dad have. A love that understand and listen to each other. Yung kahit simpleng bagay paguusapan parin nila at papakinggan ang sasabihin ng isa't isa. Hindi si Daddy yung tipo na under ng asawa , sya yung tipo ng asawa na papakinggan ka, susundin ka . For almost 20 years of marriage, palaging sinasabi ni Daddy sa amin ni ate na , yung spark at kilig na naramdaman nya nung una nyang makita si Mommy sa harap ng simbahan ay hindi parin nawawala. I want that love that lasts forever.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 05 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

BETRAYER OF MY HEART [Prof x Student]Where stories live. Discover now