Amara POV
Pagkababa ko sa eroplano , init ng panahon ang sumalubong agad sa akin. Hindi ko akalain na ganito parin ang init dito sa Pilipinas , parang walang nagbago at mas lalo pang uminit.
Iginala ko ang aking paningin, ang daming tao, takbo dito, takbo doon, may mga umiiyak dahil aalis ang kanilang mga mahal sa buhay , ang ilan naman ay masayang sinasalubong ng yakap at halik ang mga bagong dating na kapamilya nila.
How i wish someone will also cry on me kapag umalis ako. At sana may tao rin na maglalaan ng oras nila para salubungin ako.
Pagkalabas ko ng airport, pumunta muna ako sa isang malapit ng ice cream shop. Medyo nag crave ako sa ice cream ang init kasi.
Pagbukas ko ng pinto , napatingin sa akin ang ilan sa mga taong nasa loob , well diko sila masisisi , sa ganda ko ba naman lahat talaga sila mapapalingon , thanks to my parents genes.
Dumiresto na agad ako sa may counter para makaorder na ako agad.
"Good afternoon Maam" nakangiting bati sa akin nung nasa counter. I check her name plate. Hmmmm Clarisse, what a nice name .
Ngumiti muna ako bago bumati "Hi Clarrise" Oh diba feeling close ang ferson.
Nakitaan ko ng pagtataka yung babae nakalimutan nya siguro na may name plate sya. HAHAHA
"Ahmmmm , May i take your order maam"
"Just one large ice cream , cookies and cream and water please" magalang ko wika sa kanya
"Okay Maam that would be , P267.00"
Iniabot ko sa kanya ang isang 500 peso bill
"Keep the Change"
Tila di sya makapaniwala "Talaga po" tumango lang ako "Thank you Maam" I just smiled at her.
Pagkatapos ko masabi ang order ko naghanap ako ng maaari kung maupuan . Napili ko yung medyo nasa gilid, malayo sa tao. Dito ko nalang siguro hihintayin yung sundo ko.
Pinagmasdan ko ang mga tao sa loob, may kanya kanya silang pinagkakaabalahan. Napangiti na lang ako ng mapadapo ang aking paningin sa isang bata . Medyo malapit lang sya sa pwesto ko.
Siguro nasa apat na taong gulang na sya. Masaya nyang kinakain ang ice cream nya, at wala namang tigil sa pagpupunas ng kalat nya yung Mommy nya siguro yun. Ang kalat nya kumain.
Hindi ko naman maiwasang matawa nung kunwari susubuan nya ang Mommy nya pero biglang sa sarili nya isusubo yung kutsara na may ice cream. Tawang tawa naman sya sa sarili nyang kalokohan at hindi ko rin maiwasang matawa.
Kung hindi pa dumating ang order ko, hindi ko maaalis ang paningin ko sa kanila, ang sarap nila kasing panoorin.
Hay naku, ang dami ko ng nasabi pero di pa pala ako nakakapagpakilala sa inyo, Hi my name is Xia Amara Garcia Flores, 21 years old, a 4th year college student taking Business Ad dahil sa kagustuhan ng mga magulang ko.
Ewan ko ba sa kanila pati ba naman pag kuha ng course ko kailangan sila pa ang masusunod , hindi ba pwedeng ako naman dahil buhay ko naman ito, ako naman yung mag aaral at hindi sila. Kung ako lang sana nasunod i want to be a teacher dahil noon pa man i love to teach and i love kids.
I also have twin, her name is Zia Amari Garcia Flores . She's taking Culinary, because obviously she loves cooking. Nagtataka siguro kayo bakit yung kambal ko nakuha yung course na gusto nya. Well sabihin na lang natin na sya ang paboritong anak. She can get whatever she wants in just one snap , while me kailangan ko munang paghirapan bago ko makuha at yun ang pinagkaiba naming magkapatid. I just want to make sure na kakailanganin ko talaga ang isang bagay bago ko ito bilhin. I can say that we are totally opposite.
Pero kahit magkaiba kami ng ugali, magkasundong magkasundo naman kami. Kaya naman nalungkot ako nung umalis ako sa Pilipinas para mag aral sa States , syempre sa kagustuhan parin ng parents ko.
When i was in the States, nagtuturo ako sa mga bata doon ng libre bilang libangan ko. Iniisip ko nalang na kahit sa ganitong paraan ay maramdaman at magawa ko yung gusto ko talaga.
Malapit na akong matapos noong mapadako ulit ang tingin ko sa kabilang lamesa. Muntikan na akong masamid dahil pareho silang nakatingin sa akin.
.
.
.
.
"MAMA"
-------------
Support nyo sana yung first story ko hehe....
YOU ARE READING
BETRAYER OF MY HEART [Prof x Student]
Roman d'amourSINGLE MOM SERIES #1: BETRAYER OF MY HEART Xia Amara Garcia Flores x Ellie Maddison Vergara "I trusted you , but now your words mean nothing to me , because your actions spoke the truth, and believing you was the worst thing I've ever done"