COLTON POV
"Gising na ba sila?" tanong ko sa kasambahay na sumalubong sa 'kin.
"Yes po, pinapatahan po ng mama niyo sa loob ng kwarto" sagot nito, pinabalik ko na ito sa trabaho.
Nagbihis muna ako bago dumeretso sa kwarto ng mga bata, nasa labas palang ako dinig ko na ang iyak ng kambal at boses ni mama.
"I want my mommy!" iyak ng anak kung babae.
Kabado akong pumasok, dahilan din iyon para matahimik sila at mapalingun sila.
"Finally your home, kausapin mo itong mga anak mo" naiinis na sabi ni mama at lumabas ng silid.
Malalim na buntong hininga ang pinakawalan at dahan-dahan naglakad palapit sa dalawa pero unti-unti din silang umatras na para ba na sasaktan ko sila.
"Stay away from us!" ani ng anak kung babae.
Masakit madinig galing sa kanila ang mga katagang iyon, masakit maramdaman na hindi ka kilala ng mga bata at mas lalong nakakadurog dahil nakikita mo sa mga mata nila ang takot habang nakatingin sa akin.
"Look, I'm not going to hurt you, I'm not a monster or anything I just want to be with you" sensero na pagkakasabi ko.
"Uwi na po kami, mommy is looking for us" nagsisimula nanamang umiyak ang batang babae habang yakap ang kapatid nitong lalaki na nakatitig sa kanya.
"I'm sorry but i can't do that, ngayon ko lang kayu makakasama dahil sa paglayu at pagtago ng mommy niyo sa akin. Please give me a chance to be your dad kahit sa unting panahon lang. Both of you are confused, kung sino ako? I'm your dad, ako ang daddy niyo" my voice are hoping na maniniwala sila sa akin.
"We want our mommy alone" para akong tinarakan ng kutsilyo sa nadinig mula sa anak na lalaki.
"We don't need you" sabat ng batang babae. Napa-upo ako at napahulod dahil sa nahihirapan ako kung paano ako paniniwalaan ng kambal.
"Hindi ko alam kung ano ang sinabi ng mommy niyo sa inyo about me, I admit that daddy made mistakes and hurt your mommy but i regret and asked for your forgiveness. Gusto ko lang na makasama kayo dahil for two years wala akong alam that you existed kaya nang nalaman ko pinilit ko na kausapin ako ng mommy niyo pero in the end itinago at mas lalo niya kayung nilayo sa akin" nakayuko ko iyong sinabi.
I combed my hair upward "Kasi takot po si mommy na kunin niyo po kami sa kanya, kaya ibalik niyo na po kami kang mommy" pagmamakaawa nito sa akin.
Mahirap tanggihan ang huling ng anak pero hindi ko naman hahayaan na mabasura lang ang pagkuha ko sa kanila.
"I'm sorry but I can't do that now, give me a week to proved na I can be a good dad to. Please your mommy knows already na your with me, I'll bring you back to her after a week but I hope you could give me a chance to be a dad for the both of you" namamasa na ang aking mata, pinipigilan ko lang na wag umiyak sa kanila.
Hinawakan ko ang pareho nilang kamay "Please give daddy chance" lumuhod na ako sa harapan nila.
Inosenteng nakatitig sa akin ang dalawa "Just promised us na you won't hurt mommy again and ibabalik niyo po kami sa kanya after week po" sobrang laki ng ngiti ko sa nadinig.
BINABASA MO ANG
Wild Offer (COMPLETED)
RomanceLife goes unexpectedly, kailangan mo lang talaga makisabay sa agos ng buhay kahit ang kapalit panon ay ang dignidad mo bilang babae. Ashia Beige Brook, at a young age of 15 ay iniwan na siya ng ina niya para sumama sa iba, at ang tanging rason lama...