Pinasundo kami ni mama sa bahay for our family lunch, bago bumaba sa sasakyan ay kina-usap ko muna ang dalawa.
"Listen twins, please be polite and be good to everyone okay, people out there is mommy and tita's siblings kaya please be polite" mahinahong sabi ko
Tumango naman si Chandrie at hans, binuksan ko na ang pinto at inalalayan na ibaba ang kambal. Hinawakan naman kaagad ni Ivi ang kamay ni Chandrie at ako naman kang Hans. Kabado talaga ako dahil ngayon lang talaga kami magkikita at magkakausap ng anak ni mama.
Sumalubong naman kami ni mama sa pinto kasama si Tito, at yung mga anak niya nasa couch at nakatingin sa amin.
"Good noon" bati ko sa kanila, niyakap ko saglit si mama bago ngitian ang asawa nito.
"By the way guys, this is my daughters Ivi and Beige and with them is my grandson and granddaughter Chandrie and Hans. Say Hi" ani ni mama sa kambal
Kumaway naman ang dalawa at nagtago dahil siguro sa nahihiya pa pero mamaya mawawala naman ito. Nagsitayuan naman ang ibang anak ni mama at nagpakilala, we go straight to the dining area handa na talaga ang mga pagkain namin.
"Were happy to heard about Ivi's recovery, I'm so happy na kahit papano pinayagan mo si mama na makasama kayu kahit alam ko na may galit kapa sa kanya" ani ni Michelle.
"Noon lang yun, but now we're both okay" sagot ko, inasikaso ko muna ang pagkain ng kambal bago ako sumubo.
"How old are they?" tanong ng isa ko pa na kapatid "Two years old, turning three this February" nakangiting sagot ko
"Malapit na, any planned for their birthday?" kasunod na tanong niya "Not yet pa, pero pag-iisipan ko pa"
"Well, I hope were invited kung meron mang party" she smiled
"Sure sure, everyone is invited" paniniguro ko
We talked a lot of stuff, like what happened before and how's Mama's adjustment sa family nila. Nalaman ko na mas naging Masaya nga si mama after marrying Tito, I felt hurt all of a sudden pero inalis ko na dahil wala naman na mababago nangyari na ang nangyari ang importante ang ngayon.
Pagkatapos kumain, pinaglaro ko muna ang kambal sa ibang mga bata sa loob ng bahay habang nag-uusap kami sa sala. Hindi ako nakaligtas ng magtanong ang isa about sa ama ng mga bata.
"I don't have any updates about their dad, but sure naman ako na okay siya kung saan man siya ngayon" tanging na sagot ko.
"If you don't mind asking, alam ba niya na buntis ka?" Michelle asked.
Napabaling ako sa kapatid na umiinom ng tubig "No, I hid it. Nagdala ako ng takot before na baka hindi niya tanggapin ang bata"
Inisa-isa ko naman tingnan ang mga reaction nila "Well yeah, pero you don't know kung hindi mo sinubukan pero whatever it is healthy naman ang kambal and you raised them well naman kaya doon palang panalo kana" napangiti naman ako sa sinabi ng isa sa mga kapatid ko.
"Yeah, sobrang panalo na"
Hindi na kami masyadong nagpagabi at umuwi na, gusto pa sana ni mama na sa kanila kami matulog pero mas pinili ko na umuwi dahil sa bahay ako comportable. Tulog na ang kambal pagkauwi namin ng bahay kaya nagpatulong na ako sa pagkalong sa kanila papaakyat.
"Ambigat na nila ah" mahinang boses na reklamo ni Ivi habang inaalis ang sapatos ng dalawa.
"Alangan naman gumaan" pamimilosopo ko, inirapan niya ako "Palit na ako damit ate" paalam nito sa akin. Hinatid ko muna siya ng tingin bago kumuha ng damit ng kambal para palitan.
BINABASA MO ANG
Wild Offer (COMPLETED)
RomanceLife goes unexpectedly, kailangan mo lang talaga makisabay sa agos ng buhay kahit ang kapalit panon ay ang dignidad mo bilang babae. Ashia Beige Brook, at a young age of 15 ay iniwan na siya ng ina niya para sumama sa iba, at ang tanging rason lama...