Chapter 11: Worries

181 17 9
                                    

Stephen's POV

Hindi ko magawang sagutin ang tanong ni Thea sakin kung kelan ko ba talaga balak sabihin sakanya ang dahilan ko. I know she deserve to know the truth but i can't bare to see her reaction. Hindi ko magawang sabihin sakanya na dumating ako sa point na talagang kinasuklaman ko siya. Now that i know the truth pano ko sasabihin sakanya to?

And what should i do tungkol sa asungot na doctor na to? Sinasabi ko na nga ba na walang magandang dulot ang Doc Quebeta na yon. I know na may pagtingin siya kay Thea the moment i saw him with her at hindi nga ako nagkamali doon, mabuti nalang pala at napigilan kong sagutin ni Thea ang tanong ng kumag na yon.

But what can i do? As if mapipigilan ko si Thea na mag-entertain ng manliligaw niya. Wala naman kaming relasyon para gawin ko yon. Should i confess my feelings for her? Hindi puwede, kapag ginawa ko yun malaking consequense ang haharapin ko. I don't want to mess up again even if it cause my happiness and my love for her. Besides hindi ko naman alam kung parehas kami ng nararamdaman ni Thea. Hindi ko alam kung may gusto din ba siya sakin although paulit-ulit sa utak ko yung sinabi sakin ni Jared na mahal ako ni Thea, hindi ko parin sigurado kung ganon parin nararamdaman niya sakin. Matagal na panahon na yon. Marami ng nagbago at malamang pati nararamdaman niya sakin ay nagbago narin.

Bakit ba napaka-komplikado ng naging takbo ng buhay ko. All i want is to be happy with the one i love pero bakit ang hirap abutin ng pangarap ko na yon?

Naalala ko na naman ang bilin ni mommy sakin nung nag-away kami. Binuksan ko ang phone ko nung nakahiga nako sa kwarto ko pagkatapos kong pumunta sa apartment ni Thea. Sunod-sunod ang mga message sakin mostly galing kay mommy. Hindi na siya muling tumawag noon pero mabibigat at masasakit ang mga message na natanggap ko sakanya.

Meron ding message galing kay Courtney, binasa ko lang ito saka ko siya tinawagan. Bumuntong hininga ako pagkatapos naming mag-usap. Isa siya sa dahilan kung bakit hindi ko magawang mag-confess ng totoong nararamdaman ko para kay Thea.

"Step!! Ui Step, kanina kapa dyan tulala.  Tayo na ang susunod sa counter. Ako na magbabayad ah."

I smiled at Thea who is looking so innocent and kind. I suddenly want to hug her again, for me she is my happy pill that i need para gumaan ang lahat ng sakit na nararamdaman ko.

We look like a couple buying needs for our house. How i wish that this is true na sana totoo nalang na couple kami.

"Nah! I will pay for this one."---sagot ko sakanya pagkatapos pinila ko na ang mga pinamili namin sa counter.

"Hala ang dami niyan oh, kung gusto mo hati nalang tayo."---masiglang sabi niya sakin. "Ang dami mo naman kasing pinamili eh, good for two months ata tong pinamili mo."

Yeah, she is right marami nga akong pinamili, kung puwede lang sa apartment na niya ako tumira eh. When i first step my foot on the Philippines gusto ko na agad matapos ang 2 months para makabalik na agad ako sa America but now i dont want it to happen. I want to be with this lady for the rest of my life.

"Ui Step! Are u okay? Tulala ka na naman dyan?"

Thea looks at me with her worried face and she is so cute. Why does everything about her is so cute? Ganto ba talaga pag may gusto ka sa isang tao lahat nalang ng tungol sakanya seems to be cute?

"I'm hungry!"---i said to her while putting on the counter lahat ng pinamili namin. Bumili ako ng mga healthy foods for her, vegetables, meat, fish, milk something like that. I notice na pumayat siya at ang gaan niya maybe because hindi siya nakakain ng maayos.

"Daan tayo sa coffee shop. It's my treat."---sabi niya ng nakangiti. Her smile is soft and gentle while her rosy cheeks glowed. What an irresistable smile she have that puts up a smile on mine too.

Feelings and RegretsWhere stories live. Discover now