NAKAKAPAGOD, NAKAKAPANGHINA...
Akala ko tapos na dahil tumahinik pa sya saglit.
"Mama mo? Yung babaeng sumira sa buhay naten? Na halos maging kuba na ako may mapalamon lang sainyo." Hindi ko alam kung sumbat ba pero ayon yung dating sakin.
"Sinusumbat moba sa'kin pa? Napara bang ako yung gumawa ng kasalanan!" Nalakasan ko ang boses ko kahit na ayoko maging bastos sa harap nya. Pero feeling ko kasi na parang ako yung may kasalanan.
" Para ka kasing mama mo, wala ring kwenta. Sana hindi nalang ikaw yung anak ko. " Nabigla ako sa sinabi nya hindi ito yung dating tatay ko. Hindi sya yung papa ko na mahal na mahal ako. Nag bago lahat.
Ria's Pov
"Good Morning, Nak" bati sakin ni mama ng maka baba ako sa sala. Sabado ngayon at wala akong gagawin kaya tambay sa kwarto at Cp nanaman ang gagawin ko.
I was about to get back in my room, I'm already here at the second floor, when my mom shout my name. i stopped and shouted back "why?" .
"Riaaa!! Si Zac narito bumama kajan!!" Hay nako, si mama talaga daig pa nasa palengke.
"Okay, ma. Wag ka sumigawa ma wala ka sa palengke!! " i laugh when i shouted too cause wala lang AHAHAH.
I get down and thinking why Zac was here. Pag kasi mga gantong araw hindi ako pinupuntahan n'yan. Pero dati lagi syang nandito mga panahong nag loko ang papa n'ya. Nahuli daw ng mama n'ya na may kausap sa telepono, una okay lang kay tita hanggang sa pati text nahuli rin kaya ayon muntik na mag hiwalay. Hala omg chismosa ko nanaman shutup nalang muna ako guys.
"Oh Zac, napadalaw ka? " Salubong ko dito. May dala s'yang bulaklak siguro papasama sakin manligaw 'to.
"Wala, tara labas tayo, here... flowers for you" Sabay abot nya sakin, but i laugh lol. Pano banaman kasi guys namula s'ya.
"Ano nanamang pumasok na kalokohan sa kokote mo at nag bigay ka ng bulaklak,abir?" Natatawa kong sagot pero kinikilig na apdo ko dito.
" Amin nanga 'yan, wag nalang. " Babawiin nya sana ngunit tumakbo na agad ako papunta sa kwarto ko para mag bihis. Tinabi ko sa Vase ko ang bulaklak at inamoy ito bago iwan.
" oh tara na." Sabi ko pag tapos ko mag bihis.
" Tara" Lumabas na kami pag tapos mag paalam kay mama.
"Ahmm Ria," biglang tawag sakin ni Zac, nasa harap kami ng dagat ngayon. Nandito kasi kami sa Manila bay.
"Oh bakit, d-dede kaba?" Actually kanina pa siya tawag nang tawag sakin. Pero hindi nya matuloy.
"Ahm ano kasi... pano kung ano ahm ano" pabitin naman 'to, tang*na.
"Oh ano? Pa suspense ka ah." Naiinis kong sagot sakanya kasi totoo naman.
"Pano kung nag kagusto ako sayo? " tanong nito na kinabigla ko. Pero natawa rin ng makita ko ang kanyang mukha hahah
"Eh? Ayaw mo nga sakin diba." Syempre pakipot muna ako pero yung totoo gusto kona mag tatatalon sa kilig >//<
"Pano nga eh, umayos ka. "Naiinis na sya, 'di namn inaano.
"Syempre payag na." Nabigla ako sa mismong sagot ko pero huli na, nasabi kona.
"Hmm can i court you? " Nagulat ako sa sinabi nya, ginalaw-galaw kopa ang palad ko sa harap nya. Kinurot ko ang pisnge ko kung totoo ba ito. "Aray" totoo nga.
"Hala." Napatakip ako sa aking bibig. Gusto ko sumigaw sa tuwa at kilig na nararamdaman ko ngayon."Sure, cos y not" sagot ko alam kong mukhang tanga pero masaya lang.
"Thankyou, wag mo sana patagalin baka bawiin ko 'yon." Natatawang sagot nito sabay akbay sa'kin.
"Baka nga bukas sagutin na kita eh." Mahina kong sagot na akala ko hindi nya narinig. >_<.
"Yun oh." Sumipol sipol pa ito.
Nag usap kami ni Zac. Puro kilig at tawa ako ngayong araw. Gumala kami at nag laro sa Arcade na malapit dito.
-----
Pauwi na kami ngayon malapit na sa bahay. Ramdam ko na may nakamasad saamin kaya napalingon ako sa madilim na poste."Oh bakit, Ria?" Napansin ako ni Zac kaya nagtanong ito.
"Ahh wala wala, tinignan kolang hehsh" Pagsabi ko non tumingin si Zac sa gawi kung san ako naka tingin kanina. Napatagal ang tingin n'ya don kaya hinatak kona para maagaw ko ang atensyon n'ya.
"Tara na, bilisan na natin baka lagot ako kay tita mag 8 na." Nag lakad na kami at mabilis lang kaming nakarating. Nag kwentuhan kami saglit at dito narin pinakain ni mama si Zac sa bahay. Matapos naming kumain ay hahatid kona s'ya ngayon sa labas kaya tumayo na agad ako kahit dipa ako tapos dahil baka masaraduhan daw sya ng pinto.
"Oh paalam, text nalang kita pag naka uwi nako. Salamat sa araw nato dahil pumayag kang ligawan kita." Medjo hindi siya makatingin saakin siguro nahihiya.
"Salamat rin, you made my day. Ansaya ko sobra" Pagtapos namin mag usap niyakap nyako. Nagulat pa ako dahil hinalikan nya ako sa pisnge sabay talikod.
"Grrr andaya mo!!" Sigaw ko. At pumasok na sa loob na abot langit ang ngiti.
Pag pasok ko sa kwarto nag pagulong gulong agad ako sa kama na parang tanga. Omg 'di ako makapaniwala na niligawan ako. Kasi kakasabi nyalang no'n na gbf nya daw ako kesyo ganto ganyan. Kaya sobrang nagulat ako.
Nakatulog na ako hindi kona nahintay yung message ni Zac dahil napagod ako at nahilo sa mga rides.
Kinaumagahan nagising ako, tinignan ko ang cp ko para alamin kung anong oras na. Nakita ko sa screen ang mga messages ni Zac may 3 missed calls din.
Me: hey, goodmorning.
Me: sorry nakatulog na'ko, hindi nakita naantay.Maya maya lang ay tumunog na ang cp ko. Dahil siguro nag text si Zac.
Him: oh, it's okay:)
Him: Good Morning too <3Ackk sanaol may nag g-goodmorning tapos crush mopa.
Me: kain na.
Him: yeah, i'll call you later.
Me: hmm okay pre.
Him: bye baby kidding hahaha.Ackkk p*tangina self kinikilig kananaman.
Bumaba ako sa kusina na ngiting ngiti, grabe na talaga.
YOU ARE READING
I Dare You
RomansaRia and zac have been friends since they were kids. Until the day came when his friends and him had fun. Nag kaayaan mag inuman. As time goes on they get drunk and one invite them to play. Yung larong hindi inaasahan ni Zac na sisira sa buhay nya, h...