CHAPTER3: COMPLICATIONS

330 10 0
                                    

JARANAYA'S POV

Hm, what's up with the new gal? I mean, ano ba yan, she's not talking eh. Sayang ang ganda. Tapos ito namang kuya ko, masyadong malagkit ang tingin. Masyado syang obvious na hindi mo maintindihan. Hm, I wonder if this Nicolai girl want to be a 'friend' of mine. Pero siguradong malabo. DahIL itong si kuya ay madly In love sa kanya. KAASAR. ganyan din kasi yung tingin nya kay bestfriend Czesca nung crush pa nya yun eh. Hm, makausap nga.

"hey Nicolai, want to go grab some lunch?"

"....."

"huwag mo naman akong dedmahin sis, kilala mo ba ako?"

"..."

"sabi ko kausapin mo ko !" oa ba? bwisit kasi, nakakabastos, alam ng kinakausap siya, tapos hindi siya nagsasalita. e diba dapat magsalita siya, dahil queen ako at dahil may boses sYa. masyado niya akong pinapahiya, to think lahat nakatingin sa amin lahat.

 At mas nakakaasar ngayOn, dahil she stood up and walked away. My perfect jaw dropped. WOW ! she sUrely have some guts, huh !! Tinalikuran niya ko!

"JARANAYA! WAT'S YOUR PROBLEM?! WHY DID YOU PISSED HER OFF?!"

"I DON'T HAVE ANY PROBLEM, SIYA ANG MAY PROBLEMA ! AT BAKIT MO BA AKO SINISIGAWAN? HINDI MO NGA KILALA YUNG BABAENG YUN AH. BAKIT MO BA KO PINAGSASABIHAN?!"

"WELL, EVEN THOUH WE DON'T KNOW HER YET, ATLEAST BE NICE TO HER. HINDI YUNG LAGING KAILANGAN KANG PAKISAMAHAN. DAPAT SILA DIN! DI KA KASI MARUNONG MAKISAMA!"

nakakaasar.nakakasama ng loob si kuya. He scolding me in front of everybody, I am now humiliated for the second time consecutively, and this time because of my beloved brother !

"stop shouting already, I'm sorry."

ako pa ngayon ang hindi marunong makisama, kainis naman oh, akala ko ba naiintindihan niya ko? Anong klaseng kapatid siya, napakababaw nung nangyari tapos ganyan siya mag-react sa Nicolai na yon. I hate her !! i hate him! magsama sila !

I walked out.

CZESCA'S POV

I immediately ran outside when Jaranaya walked out. Sinabi ko na rin kay kuya Jacob na ako na ang bahala. She needs a sister right now, she might be a bully and strong outside pero maramdamin siya, especially if she's humiliated and shouted by her brother. Hindi ko naman masisisi si Kuya Jacob because at the very first entrance of Nicolai, I can see that he's interested. At hindi lang siya, pati na rin si Luke. Now, I can smell complications between them. *sigh* oh Luke.

 Dumiretso na ako sa rooftop, at sinasabi ko na nga ba. Andito lang siya. She's crying her heart out. Tsk, sobrang baba naman kasi ng humility tolerance niya eh.

"Jaranaya bestfriend, I'm here." I hugged her.

"Si k-kuya k-kasi eh."  She said, between her sobs. Gosh, nahihirapan na siyang huminga. I felt bad for my bestfriend. Tsk,

"hayaan mo nga ung kuya mong inlababo. magso-sorry din yun sa'yo, as if naman matitiis ka non. Tsaka , andito naman ako bestfriend eh, hindi kita iiwan noh, even if you're humiliated or whatsoever." I said coforting her.

"Hay oo nga naman. bakit ko ba iiyakan si kuya? Eh andyan ka naman.. bestfriends tayo diba? *sigh* sana lang makaganti ako dun sa Nicolai na yun, but I can't touch her, sabi mo nga, inlababo sa kanya si kuya. Haaaay :("

"pero ang weird lang, bakit ba sobrang tahimik nung Nicolai at bakit hindi siya masyadong nagsasalita?"  I said.

"let's find out."

-----------------------------------

smelled complications.. for now..

KEEP SILENTLY IN-TOUCH.

THE SILENT TRANSFEREETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon