[Confession Room]
Kuya: Housemates para sa weekly task niyo sa linggong ito Ay kailangan niyong gumawa ng three webisodes, kung saan kailangan niyong gamitin ang inyong imahinasyon para makagawa ng short film na hahatiin sa tatlong episodes. Meron Lang kayong isang linggo housemates para makapag isip, maifilm, at maipost Ang short film na ginawa ninyo. Upang Maging successful ang inyong task na ito ay kailangan niyong makakuha ng 1 million views mula sa mga tao sa outside world. Kaya housemates Ay kailangan niyong pagisipan ng mabuti ang theme ng istorya niyo.
Fifth: Ayy nakakaexcite naman po ito kuya :))) Ahh kasi po Kuya eh... Hindi niyo po naitatanong eh gumagawa din po ako ng mga short film sa labas po! :D
Fourth: Fifth tumahimik ka nga!
Kuya: Sige tutal naman eh ginagawa mo naman pala ang pag-gawa ng short film sa labas ng bahay ko eh, ikaw na Lang ang mag-isip kung ano ang magiging istorya. At kung kailan mo ng tulong eh nandyan naman ang mga kasama mo!
Fifth: Sige po kuya :)
Kuya: mga housemates Handa na ba kayo sa bago ninyong weekly task?
Housemates: Handa na po kuya!!!
Alex: Let's do this guys! Let's bring home the baconnnnn!
Michelle: haha! Loka Loka.
[Living Room]
Fifth: Tara guys magtipon tipon muna tayo Dito lahat, para masimulan na natin yung pagpaplano para sa weekly task.
Fourth: Oo nga kailangan muna nating mag-brainstorm ng mga ideas para sa story, tutulungan ka namin fifth!
Housemates: Sige Tara game
Maris: Kakaexcite naman ito :D
Fifth: Actually, may naiisip na ako guys eh, paano kaya kung gumawa tayo ng love story parang pinaghalong romance at comedy! Kasi naisip ko diba Medyo yun yung mga papatok ngayon! Yung mga Ganun na klaseng istorya :)
Michelle: Gusto ko yang idea mo Fifth! Ehhh sino naman ang dalawang magbibida?
Ranty: Eto Ohh si Joshua at Loisa
Loisa: Uyy ayoko nga!
Joshua: Mas lalo naman ako nohhh! Di kaya bagay.
Nicole: Kung si ate Jane na Lang kaya at si Joshua!
Joshua: SIGEEE....... Ahh Ehhh ang Ibig kung sabihin Si Jane na Lang at si Axel! (Sabay kindat kay Jane)
Jane: Wag na, gusto ko mag try na mag-direct dito sa weekly task natin. Sa labas naman ng bahay ni kuya eh Lagi ko ng ginawa yang pag-acting eh. Kaya kayo na Lang para masubukan niyo din :D
Michelle: Sabagay may point ka din Jane!
Maris:Sayaaaannnggg naman ate janeee! John Lloyd Cruz at Bea Alonzo sana ang drama niyo kung kayo ni kuya Joshua!
Loisa: wag ka ngang OA maris
Maris: Anong OA dun? Aysusss ginoo!
Aina: Sige na tama na yan! Kayo na nga Joshua at Loisa para matapos na. Para sa weekly task Lang naman eh.
Joshua: Sige na!
Alex: Hahahahaha! Guys gumana na naman ang aking brilliant mind! Yung sa story natin Medyo gawin natin na madrama unti! Kasi alam mo naman tayong mga Pilipino eh Medyo mahilig sa drama! Kumbaga eh may #hugot.
Fifth: Ehhh ano na naman bang kabaliwan yang naisip mo? Hehehe
Alex: Gawin natin na may kapansanan si Joshua tapos mahirap Lang siya tapos si Loisa ehh mayaman! Tapos magkakakila sila Kasi si Loisa eh nadukutan tapos si Joshua yung magliligtas sa kanya! Dun na magsisimula yung lovestory nila!
Fifth: Ayos din ah! Okay din yung naisip mo Alex.
|| After Ilang hours ng brainstorming ay natapos na din ng mga housemates ang kanilang story ||
Kuya: Housemates kunin niyo na sa storage room ang mga kakailanganin niyo para sa pag record ng inyong short film.
Housemates: Sige po kuya!
(Si Jane at Jacob ang naasign na maging director para sa kanilang task)
Jane: Wow!!! Ayos ahh dalawang camera! Ang cool naman nito :)
Jacob: Tara Jane tingnan na natin kung paano gamitin ito, kasi diba tau yung magvideo sa kanila
Jane: sige tara na!
( Ang ibang mga housemates naman ay nagbibihis na)
Aina: Ohhh Loisa magpaganda ka ha Dahil Ikaw ang bidang babae dito! Ilugay mo na Lang yang buhok hindi yung puro ponytail palagi.
Jane: Ohhh Joshua at Ate Cess ready na ba kayo? Kayo muna ang unang ivideo ko
Cess: Yuppers! Ready na ako! Ohhh ano mukha na bang tomboy porma ko ha
Jane: hahaha oo mukha nga Lang tambay sa kalye! Hehehe jokeee peace Lang ate Cess!
Cess: Overrrrr, yun nga ang inaachieved ko na look noh! Lol
Jane: Joshua tara na! Ang tagal mo namang magbihis jan! Daig mo pa ang babae ah!
(Lumabas na si Joshua sa Boy's Bedroom at nakatingin Lang si Jane sa kanya)
Joshua: Ohh ano Jane pogi na ba? :)))
(Sabay kindat kay Jane)Napangiti naman si Jane kay Joshua :)
Jane: Pwede na :)
(At kinindatan din niya si Joshua)Nauna na Lumabas si Cess
Joshua: ano Tara na? :D
Jane: Sige Tara na! Kanina pa kita hinihintay eh :)
At nagsimula na silang mag-video para sa kanilang short film.....
BINABASA MO ANG
The Story of Us (Joshane)
Teen FictionThe Journey of Jane and Joshua inside the PBB house :) I based my story of what really happened to Jane and Joshua inside the PBB house.