Oo, endgame. Walang namatay. No cheating. Super green flag ang ML at FL, kaya bumalik ka na sa prologue kasi marami 'tong spoilers hahahahah reading the epilogue first will just ruin the thrill.
-----
December 6, 2022
"ANO BA 'TO, Jack?" She roamed her eyes around the room. She's in an escape room made by Jaxavion himself. Nagpaplano kasi itong gumawa ng escape room para kay Baby Guinevere.
Yep, siya ang tester.
Damn. Baby Guinevere has a great and memorable childhood, she could say. She was surrounded by people who treats her like a queen.
Baby Guinevere is the law.
"Escape room?" Jaxavion answered. Umalingawngaw sa buong room ang boses nito na nanggaling sa speaker, and the sarcasm in his voice made her roll her eyes.
Hinawakan niya ang maliit na microphone na nakaipit sa kanyang damit at itinapat iyon sa kanyang labi.
"Fuck you," malutong niyang ani, and seconds later, his chuckle boomed inside the room. Halata ang aliw sa tawa nito kaya napailing nalang siya bago inayos ang kanyang glasses.
"Later, Jill. Masyado kang excited. Make your way out first, and you will be rewarded."
"Ano naman ang reward?"
"Ako." May yabang na bumalot sa boses nito at alam niyang nakangisi na ito ngayon. Napabuga na lang siya ng hangin at kunyaring ngumiwi.
"Ew."
"Ouch naman, love."
"Tigil na nga, Jack! Ano bang gagawin ko?" Umikot ang kanyang mga mata sa loob ng room. She was in a small room with a table in the middle.
Napapalibutan ng artworks ang room na halatang gawa ni Jaxavion, at patuloy din sa pagpapailanlang ang isang cute na beat na halatang gawa rin nito. Isa lang ang ilaw, and it makes the room somehow dim.
Damn. Her man is talented as fuck.
"Oops, secret no clue," ani nito na may bahid na pang-aasar kaya napabuga na lang siya ng hangin at lumapit sa pinto. She tried to twist it, pero naka-lock iyon.
So, she needs to find the key, then?
Napakamot siya sa kanyang ulo bago nilapitan ang lamesa. Kita niyang may mga coloring materials na naroon, and she's sure as hell that they belong to Guinevere. Meron ding maliit na saranggola, lego blocks, at iba pa.
Kinuha niya ang box ng crayon, but to her surprise, magaan iyon. Mabilis niya iyong binuksan, and she saw a pink crayon inside. May nakabalot din na maliit na papel doon. Kinuha niya iyon at tiningnan, but all she saw is the word P.
Damn. Is she supposed to form a word or a sentence?
"Pakawalan mo na kasi ako, Jack!"
"Na-ah," he replied in a sing-song voice kaya 'di niya mapigilang umirap.
Damn him.
Inayos niya ang kanyang salamin bago tiningnan isa-isa ang mga nakalatag na coloring materials. May iba na merong letters, merong iba na wala. And so far, she found two letters. Fuck. Ilang letra pa ba ang kailangan niya?
P at K pa ang nakuha niyang letters! Ano ibig sabihin no'n?
PuKe?
"Jack. Clue nga! Maso-solve na 'to ni Baby Guinevere, sure na ako!" Sinamaan niya ng tingin ang CCTV camera na nasa isang gilid. Umalingawngaw naman ang halakhak ni Jack kaya mas lalong nagkasalubong ang kanyang mga kilay.
BINABASA MO ANG
Game Over, Engineer
Mystery / ThrillerFC Arcade Series #2: J She's known as the best hacker in their organization. . . but someone managed to hack her computer. ----- Jilyanzel Jalvore is working at a detective agency. She is known as the best hacker in their organization, until someon...