RTNVP 11

402 12 1
                                    

THIRD PERSON P.O.V:

Kinabukasan maaga na gising si Celestian at nag paalam lay Flouryn na mag lilibot muna sa bayan, balak ni Celestian pumunta sa Merchant Guild para alamin kung anong ng yare sa bayan ng ambon.

"Good Morning lady, Do you have problem that we can help you?" Tanong ng receptionist sa kanya " Gusto ko malaman ang kadahalihanan sa pag sugod ng mga bandits sa village ng Mist at gusto ko rin sumali sa pag i-imbestiga dun." Sabi niya sa babaeng kausap na ikinagulat naman niya sa sinabi ni Celestian.

"I'm sorry but may I ask are you an adventurer or perhaps a Professional Knights at Royal Knight Academy, Mi' Lady?" Tanong niya kay Celestian "I'm not an Adventurer nor Professional Knight but I'm a student at the RKA." Sabi niya sa babae "Ikinalulungkot ko na hindi mo pwede malaman ang tungkol sa kaso ng pag sagod sa bayan ng ambon mi'lady. Ito ay pribadong kaso lamang at ang mga High Adventurers nor the Professional Knights lamamg ang dapat na maka-alam dito." Malungkot na sabi niya sa dalagita.

"Then I would like to join as a adventurer in Merchant Guild, Miss?" Sabi ni Celestian na ikinagulat naman ng babae "Hikari, my name is Hikari. Then fill up this form first and answer this ten Questions before you face the trial" sabi ni Hikari sa kanya at inaabot muna ang ang form.

Merchant Guild

Name: Celestian Nichole Mckinney

Age: 18

Attribute: None

'Should I write may power or nevermind they knew me as a dump and powerless lady of Mckinney but... what if ughhh' na iirita na isip ni Celestian

RKA RANK: Junior Hunter Class 4

Guide Questions

1. ʻAe ( Yes )

2. Awawa o ke Ola

3. Koho ʻia

4. ka pōhaku pōhaku ʻeono i pāpā ʻia

....

Pag ka tapos ni Celestian mag fill up ng form at sagotan ang mga tanong ibinigay niya na ito kay Hikari na gulat naman naka tingin sa kanya.

"Ehh?! Teka halos limang minuto niya lang na sagotan ang mga tanong na yun? Ang karaniwang pag te-take ng Merchant Guild Questioner ay mga isang oras pero siya ay naka tapos agad?!" Isip ni Hikari at kinuha ang papel sa kaniya at nag paalam si Celestian.

"Miss Celestian," tawag ni Hikari, Kay Celestian. Agad naman pumunta sa harap niya si Celestian. "I'm afraid to tell you that you're not accepted to be an adventurer, your only 18 years old our rules here is 23 years old above and you should have a lot of experience fighting, before the second examination of adventurer" mahabang paliwanag ni Hikari sa kaniya.

"I have a lot of experience fighting, my age doesn't define who I am. Perhaps I  could talk with higher ups of the guild? And sort this thing out" walang ganang sabi niya, napa iling naman si Hikari sa naging kumento ni Celestian.

Wala siyang nagawa kundi tawagan si Hiroshima ang right hand ng Headmaster nila, Naging interesado naman si Hiroshima kay Celestian kaya pinahintulotan niya itong makapagusap sa kanya.

Reincarnated as The Naïve PrincessWhere stories live. Discover now