Si juan ay anak ng dating tagabantay na si amelia at anak siya ng haring asawang na si samuel alejandro.. si juan ang bunga ng pagmamahalan nilang dalawa kung kayat malakas ang naging kapangyarihan nito dahil ang dugong aswang ay nananalaytay sa kanyang katawan..
At si juan ang tinatawag nilang anak ng dilim na siyang magbibigay ng lakas na pl wersa ayun kay saragnayan na isang anito na syang gumawa dito upang maging kawal sa pagdating ng panahon.kaya ng malam ni samuel dito aY nag-aatubili siyang makuha ito sa kanilang panig subalit inde ito nagtafumapay sa kanyang binabalak.
Nang nalaman ni amelia na nagdadalang-tao siya sa anak nila ni samuel ay nagpakalayo-layo siya upang hide siya matuntong ng mga asawang at ng kanilang haring aswang.. upang di magamit to sa kasamaan.. ngunit di nagtatagal ay nalaman ng haring asawang ang kanilang bahay kung kayat naisipan niya umalis na lamng sa lugar nila at sabay sinunog nito ang kanyang tinutuluyan upang ipalabas sa mga asawang na namataybito sa sunog at mula nga noon ay hinde na siya ginakpala pa ng mga aswang..
Nagpunta si amelia sa san juan na kung saan duon nakatira si padre sito isang parokya sa bayan ng sa juan.. inalagaan niya to na para bang isang tunay na anak.. subalit bago ito manganak ay kinuwento.muna niya ang tungkol sa mga aswang at sa taga-bantay at sinabi niya na siya ay nahahanay sa mga taga-bantay na siya ang nag-mamay-ari ng bakal na krus...
At sinabi din niya dito na si samuel ang haring aswang ang ama ni juan.. hanggang sa pakamanganak niya dito..sapagkat di niya alam na kabwanan na pala nia nun...
At hindi nagtagal ay lm umabas na nga ang bata na si juan.. at bago pa tuluyang mamatay si amelia ay sinabi nito na ibigay ang bakal na krus kay juan sa takdang panahon.... at saka siya nalagutan ng hininga sa panganganak kay juan...
Lumipas ang mga panahon... ay lumaki na si juan hanggang sa naging nagkaisip na ito at naglapag-aral sa elementarya.. subalit lagi siyang kinukutya ng ibang bata o ng kasing edad nito. Na nauwi sa away o basag-uli.. at sa twing umuwe ito kay padre sito ay lagi itung may pasa sa mukha.. tmat hindi nagtagal ay nagalit ang mga kanayon ng padre dahil sa mga nangyayre sa twing nakikialam si juan kung kayat naisipan na lamng niya na umalis na lang sa simbahan upang di na muli siyang pagmulan ng away nito..
Subalit ng nasa kagubatan na siya ay may isang batang babae siyang nakilala walang iba kundi si rosario.. nakilala niya to at naging nagkahulugan na sila ng kanilng loob.. at hanggang sa sjnundo na si rosario ng kanyang ama na si ben at saka na sila umuwe sa bahay nito..
Nang nakuwe na si rosario sa bahay nila ay saka naman bumalik si juan sa simbahan..
Makalipas ang ila g linggo ay pinasok ng masasamang loob ang parokya ang simbahan ngsan juan de dios. At isa dito ay ninakaw ang bakal na krus na pag-aari ng mga tagabantay... at napatay ang pari na si padre sito.. hindi alam ni uuan kung ano ang ggwin niya.. sapagkat namatay ang kaisa-isang tao na nag-alaga at nag-°aruga dito.. wlang humapy na tinatawag niya ang ngalan ni padre sito at pilit na ginigising to... ngunit hinde na nagising pa si padre kahit kylan..
Hanggang sa isang araw ay napasyahan na lamang ng kanyang loley na isama na lamang siya siya sa manila at ganung ang kanyng ginawa...
Sa maynila..
Nang nasa maynila na ang maglola ay hinanap nito ang mga lalaking nanloob sa kanila sa simbahan ng san juan de dios hanggang sa napaaway itu kasama si asiong angkaybigan na nakilala niya sa quipo habang naglalakad oto sa isang bangketa na bibully itk ng ibang bata na mas matnda pa sa kanila at simula nun ay naging kybigan na niya si asiong hangang sa kayang paglaki...
Nang lumaki na si juan ay naging lamn siya ng quiapo s io lang dalwang magbff si asiong.. tinutulungan naman nila ngayun ang mga bata na nasa lansangan , binibigyan ng pagkain,. At kung anu_ ano pa..
Hanggangvsa isang araw ay nakita muli niya ang kanyang childhood sweet heart na si rosario ngunniy hinde siya nakilala niyo kung kayat iniinis siya ni juan sa twing napapdaan siya sa stall ni rosario.. hanggang sa nagkamabutihan ito..
Ayaw ng adopted parents ni rosario kay juan sapagkat isa daw itung basag-bolero. Mahioig sa away at sa gulo.. ngunit hinde mapigila ni rosario ang pagmamahal niya kay juan hanggangvsa naging magnobyo ito at yun ay kinakainis ng ama-amahan ni rosario..
Hanggangvdumating ang mga aswang at sinalakay ang mga tao naging pagkain sila sa mga to kung kayat natatakot na ang mga tao na lumabas ng kanilang mga bahay..
Ngunit biglang dumtaingvsi juan ang taga-bantay sinupil niya halisa ng mga asawang. Pinaslang niya ito ng pinaslang... pati ang mga kaptiran na umuysig sa mga asawang..
Ang kapatiran ay isang organisation na pinamumunuan ni pepe ang tunay na ama ni rosario. Sila lng ang bukod tanging may kayang patayin ang mga asawang sapagkat simula pa lamng ay sinusugpo na nila ang mga to hanggang sa dumami ang naging miyembro nito at kasama duon si agustin. Ang isa sa kanan kamay ng kanilang pinuno na si pepe..
Kinalaunan ay naging parte din ng kaoatiran si juan dela cruz,. Sapagkat siya lamang ang may sandata na nakakapatay ng mabilis sa mga aswang..may apat na katangian ito..
1. Ang espada- na katarunga
2. Ang pana ng kagitingan
3. Ang latigo ng katotohanan at ang huli ay ang...
4. Sibat ng katarungan na siyang naging dahilan ng pagkamatay ng tunay na ama ni rosario.. sapagakt ginawangvasawang ni samuel ang tunay na ama ni rosario kung kayat.. napilitan itung puksain ito..Na naging dahilan ng kanilang paghihiwalay. At tuluyan na magalit si rosario.. ngunit. Ang galit na yun ay di nagtagal nang dumating ang mga laman lupa na galing sa ibang mundo. Ang tiyanak,tikbaklang, kapre, at mga dwende..
Naging busy sila juan at pati na rin kapatiran sa pagpuksa dito subalit sa kalaunan ay natalo di nila ang nga itu napablik ni juan ang mga laman lupa na kung saan pinakawalaan ito ni peruja. Ang kapatid ng amang hari ng mga enkanto...
Ang enkanto ay isa sa mga lamang lupa kasama ng tikbalang.nuno sa punso, tikbalang at ng tiyanak.. ngunit sa kahat ng mga laman lupa ay sila ang masasabi mong mababait na nilalang sapagkat. Nakadepande lng sila sa iying pag-uugali...
Ngunit ang maglaganap at paglabas ng sari-saring nilalang sa mundo ng mga tao ay nagapi pa rin yin ni Juan at nang maisara nga ang bawat lagusan ng mga itu ay nkabalik na rin sa dating kakagayan ang mundo nang mga tao...
Nang matapos ang lahat na itu ay nagpakasal sila juan at rosarip sa san juan de dios kung saan siya naging sakristan ni padre sito ng itu ay nabubuhay pa...
End.....
YOU ARE READING
Juan dela cruz: ang anak ng dilim / alden
Fantasysi alden dela cruz ay ang anak nila rosario galang at juan delacruz isang taga bantay at isang kapatiran na pumupuksa sa mga aswang at sa mga halimaw.. si alden dela cruz ang susunod na taga bantay ayun sa kanilang lahi.. bilang taga-bantay ay pinas...