chap37: ang pagbabalik ni samuel alejandro

11 1 1
                                    

subalit itay!!baka kayo naman ang pagbalingan ni kael sa oras na nalaman niya ang tungkol dito...'wika ni juan

"Wag kang mag-alala sakin juan..hinde niya ako kaya..!!" Ani naman ni alejandro

Ngaun mahal alam na natin kung paanu naGing aswang ang ex-wife mo!!" Ang wika ni sabina..

Teka..ex wife.. akala ko ba siya ang wife mo (referin to sabina)!! Si alejandro..

Wala talagang kadala-dala ang batang yan nung una inagaw naman nia si Rosario seu.. tas ngayun naman un Asawa ng anak mu naman..inde na aiya talaga nadala.. oo!!" Ang saad nj Alejandro...

'grandpa.. its a long story!!" Ang wika ni alden.. at si juan na mismo ang nagkwento sa kanyang ama na si Alejandro...

Teka.. itay.. saan pala kayu titira ngayun?!" Tanung ni juan

Wag kang mag-alala.juan.. ako ng bahala sa sarili ko baka nakalimutan mo madami akong ari-arian na hinde pa natutuklasan nila laura at kael..! Ang wika ni samuel alejandro saka tuluyan na ngabitung umalis..

Samantala ay nagtumgo si Samuel! kung saan lugar na hinde pa napupuntahan Nila laura at kael.. sa mansyon na kanyang yumaong ama na si Lazarus...

"Home sweet home,. Atlast at nakabalik din ako sa bahay nga king amang aswang!!" Ang wika ni alejandro sa kanyang sarili.. at saka pinahinga muna noya ang kanyang katawan..

Makalipas ang ilang oras ay nagtungo siya sa kanyang dating kumpanya ang Lazarus company na kung saan ito ang kauna-unahang bussiness na itinayu na kanyang ama para sa kanilang.mag-ina..

At sabay unti-unti niya itong inayus upang makapagsimulang muli..

TIME SKIP...

NANG NAKAAYUS NA ANG LAHAT AY BUMALIK NA AA DATING PAMUMUHAY SA DATI.. AT MAGPAHANGGANG NGAYUN AY WALA PA EING IDEYA ANG KANYANG ANAK NA SI KAEL NA MULING NABUHAY ANG KANYAMG AMA NA AI ALEJANDRO AT SADYA NIYA TONG HINDE PINAALAM SA KANYANG ANAK..

Magandang umaga po sir. Alejandro..!' wika naman ng kanyang sekretarya

'magandang umaga naman!! Ani naman niya dito at saka tumuloy na siya sa kanyang sariling opisina..

Samantala naman ay walang kaalam-alam si kael na buhay ang kanyang ama na si samuel alejandro. At nagpatuloy pa rin siya sa kanilang Gawain..

Kayu pala mahal na haring samuel..ano po ba ang maipaglilingkod ko sa inio.. kamahalan?! Tanung ng kanyang alagad..

Wala kang ggwin basta gawin mo lamang kung ano ang mga pinapagawa ko.sau? Ani ni samuel

Masusuanod. Panginoon. Samuel!!" Ang wika nan ng kamyang alagad at sabay umalis na nga itu..

Samantala ay nagtungo naman siya sa may bodega na kumg saan nanduon ang mga delata na gawa sa mga tao..

At nakita niya ang isang kargador ng nasabing bodega

Kayu pala panginoong samuel!!" Ang saad naman nito.

'ato!! Okay na ba ang.lahat?! Pwede na ba nating idelivered yan sa mga kalahi nating sa ibnag bansa at dito aa mga convenient store!!" Ani ni samuel

'pweds na po panginoon samuel.. ready to delivered na po ang lahat!!" Wika ni ato

Good!! very good!! Si ato.

"Ipadelivered muna yan sa mga sari-sari store at sa mga market. Sa mall!!" Ang wika naman ni samuel at sabay yumuko ito bilang bigay galang sa kanilang panginoon na si samuel.. at saka umalis na itu upang gawin nito ang pinapagawa aa kanya ng kanyang amo...

At naidelivered na nga ni ato ang mga can goods aa ibat-ibang supplier nila na mga aswang din ang namimili dito.. at ilan sandali pa ay nagtungo sinjuan sa nasabing pamilihan ng mg aswang..

'mga kasama wag kayung matakot sakin!! Hinde ko kayu sasakyan.. basta ipangako niyo lng sakin na hindeng-hinde na kayu kakain ng mga tao.. at ako pa mismo ang  magsasabe aa aking ama na dagdagan pa ang mga supply nio!!" Ang wika ni juan

Maraming salamat juan isa ka ngamg tunay ng anak ng dilim!!" Ang wika naman ng isang namimili..

Ipinapangako po nmin. Mahal na prinsipe juan!!" Ang wika nito

Juan na lng po ang itawag niyo sakin!!" Ang wika ni juan..

Sige kumuha lngbkayu jan at ako ang magbabayad?!" Ang wika ni juan at ganun nga ang kanilang ginawa

Kumuha nga sila ng kumuha hanggat guato nila at sabay binayaran ito ni  juan at naging total nito ay 4,OOO.oo pesos...

Salamat po prinsipe juan. Siguradong matutuwa ang pamilya ko neto.. pangako inde na kami kakain ng sariwang tao!!" Ani naman neto... At sabay umalis na nga ang lalaki na namimili ng pagkain delata sa monj mart..

" Prinsipe juan kayu pala ang anak ng dolim pasensya na po kayu kung hindw ka namin nakilala!!" Ang wika ng cashier sa mini mart..at sabay nagbigay galang itu..

Wag hinde muna kelangan gawin yan!!" Ani ni juan..

O heto ang apat na libo. Ibigay monsa Asawa mo o kaya ibili mo sila diyo ng makakain. Basta ipangako niyo na lng na hinding-hinde kayu kakain ng tao.. at kaoag nagawa niu yun ako amg bahala dyan!!" Ang wika naman ni juan

O-opo. Pangako po. Prinsipe juan. At sasabihan ko din ang ilan naming kamag-anak tungkol dito...''wika naman ni lalaki at sabay nagpaalam na itu..

sa kanyang palagay ay kanina pa siya pinagmamasdan ng kanyang ama ni si Samuel Alejandro.. at nang makaalis na mga si juan ay sinundan naman siya nito at sabay naramdaman nia na sinusundan siya ng kanyang ama..

Itay.. bat mo ako sinusundan?!" Ang wika ni juan

Anak.. gusto ko ang ginagawa mo, at sa yung pamumuno ay tiyak kong makikinig sayu ang iba pa nating kalahi at tiyak na di aila magugutom at masasanay na din silang kumain nang inosenteng tao dahil ang  kinakain nila ay mga taong kriminal.. mas mabuti yun diba!" Ang sabi ni samuel

Tama ka itay..kahit papanu ay mababaqasan angga kriminal sa kulungan..pero dapat itay uing mga nasistensyahan na nila ng kamatayan at dapat ay may mga papeles kayu jan. Para hinde kayu hanapan ng gusot!!" Ang wika ni juan

Hayaan mo anak. Juan, may tao tayu sa loob ng mga prisinto at titimbrehan nila aqo kung nasistensyahan na aila ng kamatayan.!!" Wika ni Samuel

At soon lonsila ipapakuha sa tao ko sa loob! Aniya pa..

Juan dela cruz: ang anak ng dilim / aldenWhere stories live. Discover now