Wlanghiya Siya kaya pala pilit niang gustong bumalik dito sa bahay may masama pala siyang binabalak aa pamilya ko!! Ang wika ni alden..
Sa kabilang dako naman sa kuta ng mga aswang....
'bat kayu na lang ang nakabalik sito yin iba natin mga kasamahan?! Nasaan na!!". Ang tanung ni kael.
"Patawad. Kamahalan.. malaking bilang ang nawala sating hanay!!" Ang wika ni lider nila..
Mga wala kayOng silbi. Mga inutil.. kakaunting mga kapatiran .. hinde nio pa maubos-ubos..ano bang kokote ang merun kayu ha!!" Ang wika naman ni kael..
Pero kamahalan.. tila may tumutulong sa kanila!!" Ang wikA ng isang kampon niya..
"Tumutulong?!" Ani namn ni kael
Oo.. tama siya. Mahal kong kael,. May ibang nilalang ngang tumutulong sa kapatiran!!" Ang sabi naman ni maine habang hawak-hawak nito ang kanyang tyan na may kalmot..
'mahal ko.. anyare sayo. Bat mukang may kalmot ka?!" Ang tanung ni kael
Mahal ko!! May nasagupa ako tola di sya ordinaryong tao.. para siyang isang taong lobo. May matutulis na pangil, kuko, may kulay ang mata.. ganun!!" Ang wika naman ni maine
Sa tingin ko. Sa description mong yan, tila nga isang taong lobo ang nasagupa mo. Mahal ko!!" Ani ni kael.
Pero ang pag-kakaalala ko ay isang kwentong alamat lamang ang mga taong lobo. At wlang nabubuhay na ganyang nilalang sito sa mundo!!" Ang sambit naman ni kael..
Mahal ko.. sa tingin ko, hinde sya isang myth or haka-haka lngo kathang-isip lng.. mahal ko totoo sya!!"maine.. at sabay nag-isip-isip si kael..
Pero mahal.. ang sabe mga nila.. kung may taong lobo. Malalamang may tinutugis silang mga bampira na nandito den sa tierra fuego.. sabi kase ng lola ko noon.. kapag naka-inkwentro ka daw ng taong lobo o nakakita dito isa lng ang ibig sabihin nian may bampira aa paligid...' wika ni maine
"Dahil ayun sa lola ko, sila daw? Ang mortal na magka-away!!"dagdag pa niya..
"So.. ibig sabihin nian may mga bampira dito sa tierra fuego.. at Sila ang dahilan kung bakit nauubos ang mga pagkain nating tao!!" Si kael
"Marahil mahal ko, ganun na nga!!" Ani naman ni maine ulit...
'' kamahalan. Ano ang ggwin natin ngayun?!" Tanung ng kanyang kampon
"Eh di ano pa kainin ailang lahat. Mas madami mas maganda.. madami tayung putaheng mapagpipilian diba!!" Ang wika ni kael.. at sabay nagkasiyahan sila..
Yahooooo!!" Ang sambit ng lahat ng mga aswang....
Teka pala.. musta na yun mga kalahi naten sa ibat-ibang lugar ng bansa..?!" Si kael
Kamahalan...ayus naman po ang lahat. At naayun naman lahat sa mga plano!!" Anito..
Good!!thats good!!" Si kael...
''sigaraduhin nio lng na di matatagpuan yan ng mga kapatiran o ng kasama nilang ibang nilalang... Kundi kayo ang malalagot!! Ang wika ni kael..
Makakaasa po kayu.. mahal na haring kael!!" Ani naman ng kanyang kampon at saka umalis na nga ito...
Kamusta na ang plano mo sa ex husband mu?!'' ani naman ni kael
Ayun! Nabulyaso..nalaman ni alden na hinde niya anak tong dinadala ko!!" Ani naman ni maine
Sinabi ko na kase seu na hinde maniniwala yang ex husband mu!!" Si kael
'sorna!!" Si maine...at hinde magtagal ay pinagot na niya ang sugat ni maine at ganun nga ang kanyang ginawa.. dinala niya to sa kanilang babaylan upang gamutin dahil may kapangyarihan itung magpagaling ng mga sugat at kaya din niyang gawin aswang ang isang mortal na tao..
At sia ang may gawa kung bakit naging aswang si maine mula sa pagiging tao...
Nang matapos niyang matignan si maine ay may kakaiba siyang nakita sa katawan nito..
''mahal na haring kael.. sa tingin ko nalason ang mahal na Reyna maine!!wika ng babaylan..
Ha?!" Ani naman ni kael
Paanu siya nagkalason?!" Dagdag pa niya
'nalason sya sa isang matulis na kuko at ang kuko na yun ay nagmumula sa mgaababangis ng hayop tulad ng mga lobo...!!" Ani ng babaylan nila..
Mahal ko.. hinde kaya un nakasagupa ko kanina.. kase mahaba ang kuko niya!!" Ani ni maine
'mahal na reyna.. hinde kaya taong lobo ang nasagupa niyo.. kulay dilaw ba amg mgaata nia... Mahaba ang pangil!!" Wika ng babaylan
Oo.. tama ka nga babaylan.. tama ka!!" Ani naman ni maine ulit
Kung ganun. Mahal na Reyna isang taong lobo nga amg nasagupa nio, at hinde lng basta taong lobo. Marahil isa ito sa mga nakakataas sa kanila!!" Ani naman ng babaylan..
"Ano ang dapat natin gawin.. babaylan!!" Wika ng kanilamg hari na si kael..
"Wla tayung magagawa diyan haring kael amg makakagamot lamang niyan ay ang iyung ama na si haring alejandro o kaya ang anak ng dilim..!!" Ang wika ng babaylan
"Ani si juan dela cruZ!!" Ani naman ulit niya..at sabay tumango naman ang babaylan
Wala na ba tayong ibang paraan ha!! Ani ni kael..
"Hayaan nio kamahalan.. ggwa ako ng paraan para makaligtas ang reyna ang ang inyung anak!! Wika ng babaylan
Gawin mo!!kelangan may gawin ka!!" Ang wika ni kael...at saka yumukod naman ito sa kanya ulit..at ilan minuto pa ay umalis na sia..
Mahal ko relax ka lng,...kelangan natin mag-isip ng maayus!!" Ang wika ni maine
Paanu ako makakapag-isip niyan ng maayus.. mahal ko king lagi nalng ganto.puro mgabwalang silbi ang nasa paligid mo!!" Si kael...
Samantala naman sa bahay nila alden..
''mahal kelangan kong makausap ang aking ama para malaman ko kung may idea aiya kung paanu nagiging aswang ang mga normal na tao tulad mg ex wife mu!!" Sambit ni sabina
Pweo panu mo malalaman diba nga ikaw na rin ang may aabi na isinara na niya ang lagusan papunta sa mundo nio!!" Ani ni alden
Hanggang sa nagbukas ang lagiaan sa mismong bahay nila alden.. at lumabas ang kanyang ama na ai tristan ang hati ng ma bampira...
''bampira?!!" Si alden
'wait mahal.. sya nga pala ang tatay ko si tristan ang hari ng mga bampira!! Ama si alden po!!" Ang wika ni sabina..
''ikaw pala ang lalaking nakakuha ng puso ng mahal naming prinsesa.. alden!!" Ang wika ni tristan..
YOU ARE READING
Juan dela cruz: ang anak ng dilim / alden
Fantasisi alden dela cruz ay ang anak nila rosario galang at juan delacruz isang taga bantay at isang kapatiran na pumupuksa sa mga aswang at sa mga halimaw.. si alden dela cruz ang susunod na taga bantay ayun sa kanilang lahi.. bilang taga-bantay ay pinas...