chap29: mrs.maine dela cruz

14 1 0
                                    

Pero kung ganun bat hinde ka man lng nagpakita ha!!" Wika ni alden

"Hon.. natatakot aqo kase baka balikan nila at kainin!!" Si maine

Salamat na lng sa panginoon!!" Ani naman ni alden.. hangang si lumapit sila maine at alden kay sabina...

"Sabina,. S-si maine. Asawa ko!!" Ang mahina niyang sabi dito

"Hi!" Mahingang sambit naman ni sabina na tila may mga luhang nababadyang  lumabas at naramdaman iyun ni alden..

"O sya.. mauuna na ko ha, baka may nakakalat pang mga bampira diyan eh. Alden ikaw na ang bahala sa kanya!!" Ang wika naman ni sabina..at sabay tumalikod na siya dito..

At sa kanyang pagtalikod ay sadyang duon na tumulo ang kanyang mga luha..at dahan niya itong pinupunasan...

"Ang tanga-tanga ko.. bat pa kase ako tuluyan na nagkagusto sa kanya eh.. hinde naman sapat yun eh. Wala lng dapat yun!!" Ang sambit ni sabina sa kanyang sarili.

Hanggang sa naisipan niang bumalik na kung saan ang kanilang HQ... Na malayo na sa Tierra fuego..at nanag makabalik siya ay sinalubong naman siya ni roxie..

'mahal na prinsesa.. buti nakabalik na kayu!!" Ani ni roxie subalit inde aiya pinansin neto..at dumeretso Siya sa silid nila ni alden at nagkulong ito

Sa ganun palagay ay hinayaan muna nito ang kanyang alaga..

Samantala naman ay inihated naman ni alden si maine aa bahay nito..

"Hon.. dito ka muna ha!! At wag ka nang lalabas pla lng.. alam mo ba nung kinuha ka ng mga aswang.. basta dito ka lng at magtratrabaho lng ako ha!!" Ani ni alden...

Teka,.may mga aswang pa ba!!* Ani ni maine

Oo hon.. hinde naman nawala..yun eh!!" Ani naman ni alden

Basta dito ka lang ha!!" Ani naman ni alden at ganun nga ang kanyang ginawa ilan aaglit pa ay nagpaalam na na nga siya...

Nang makaalis na si alden.. ang una niyang pinuntahan ay si sabina.. pinuntahna niya to sa mansyon. Subalit wala siya don at ang caretaker lamng niya ang nanduon..

Kung kayat naisipan niyang magtungo sa bago nilang headquarters at di mga sia nagkamali nanduon nga siya... Sabay sinalubong naman siya no roxie..

"Ser. Chief!!" Ani ni roxie

"Si Sabina?!" Ani ni alden

Ah nasa silid po ninyo, gusto nio gisingin ko po!! Ani naman ni roxie

"Mmh wag na!! Ako na lang ang gigising sa kanya!!" Wika ni alden at ganun nga ang kanyang ginawa..

Nagtungo nga siya sa kanilang silid..

Sa kanilang silid...ay kumatok si alden subalit inde ito pinagbuksan ni sabina..

Tok.....

Tok......

Tok....

Hanggang sa magsawa sia sa kakatok dito at sabay umalis na lamang siya..

Subalit sa mga oras na yun ay gising pa si sabina.. mayamya pa ay naisipan noyang lumabas ng kanilang silid upang kumain ng hapunan...

"Kamahalan!!" Wika naman ni roxie

Okay lng roxie..ako na ang paghahain ng sarili ko!!" Ani naman ni roxie..at sabay tumango naman ito

Sa kusina... Ay naghahanda siya ng kanyang makakain. At ilan sandali pa ay lumapit sa kanya si alden..

"Mahal" ang mahinang tawag ni alden dito subalit hinde nia itu pinapansin...patuloy lamang si sabina sa kanyang pagkain ng matapos na ito ay saka Siya umalis ng headquarters..at ilan saglita ay nagpalit-balat itu...naging isa syang lobo...

Susundan sana niya si sabina subalit kumuha muna siya ng damit nito at saka niya to sinundan subalit sa sobrang bilis ng takbo ni sabina ay hinde na niya to nasundan pa...

Hanggang sa nakita ito saka niya nilapitan..

" Mahal.. im so sorry.. hnde ko naman alam na buhay pa si maine ei, ang buong akala ko ay kinain na sya ng mga aswang. Hinanap ko cia nagbabakasakaling makita konpa ang katawan. Ngunit inde ko na nakita ang katawan nia kaya naisipan ko na lng na baka pinatay na Siya ng mga aswang..''wika ni alden

At ilan saglit pa ay nagkatawang tao na siya at saka kinuha nito ang damit na dala ni alden at sabay isinuot neto at aabay iiwan naman niga ito...

Sandali lng mahal..!!" Ang sigaw naman ni alden.. at sabay nilinungan niya ito at sabay binalikan sia..

"Hooooy!! Wag na wag mo ako tatawaging mahal ha.. tawagin mo ako sa pangalan ko.. dahil wla tayung relationship at wla tayung kaugnayan sa isat-isa!!" Ang wika ni sabina habang dinuduro nia to...

At sabay tumalikod na siya at saka umalis na ito. at naiwang mag-isa muli si alden.

Mayamya pa ay bumalik na si sabina sa kanilang headquarters..at saka dumeretso ito sa training gym...

Sa kabilang dako naman ay natungo si maine sa kanyamg byenan sa magulang ni alden at nagulat na lamang ang mga itu..

"N-naak! Buhay ka(referring ro maine)!!" Ang wika ni Rosario

Tama po kayu.. inay!!" Ani ni maine

Tek p-panu nangyare un ha?!" Si Rosario ulit

Oo nga panu ka nga nakATakas dun saga aswAng na yun!!" Si juan

Itay. Mahaba pong kwento.. angabuti pa nansito na ako.. sasamahan ko kayi sa pakikipaglaban sa mga aswang na yan!!" Ang wika ni maine at kahit litung-lito ang mga itu ay nakipagusap pa rin sila dito..

Pilit nilang iniisip kung panu nakaligtas si maine sa kamay ng mga aswang.. sapagkat wlang nakakaligtas na buhay sa kanila... Hanggang sa dumating si alden sa kanilang bahay at nakita si maine...

'anong ginagawa mo dito aa bahay?!" Ani ni alden dito

Dinadalaw ko lng sila nanay at tatay juan.bakit masama bang dalawain ang mga byenan ko!!" Ang wika naman ni maine..

"Hinde naman sa ganun.. maine, ang sakin lng naman ei.. baka ka makuha ulit ng mga aswang.. un lng naman ang concerned ko at wla ng iba pa..!!" Wika naman ni alden.. at sabau napout naman si maine..

At ilan saglit pa ay binack-hug niya to..

"Sorry na maine.. nag-aalala lng naman ako seu eh!!" Ang wika ni alden..

Juan dela cruz: ang anak ng dilim / aldenWhere stories live. Discover now