Nandito kami dahil kay misyon din kami at yun ay ang sugpuin ang grupo ni marcus ang lider ng mga rebeldeng bampira..' aniya pa dito at sabay ikinuwento niya ang lahat kung bakit nagaalsa ang ibang bampira sa pamumuno ng kanyang ama na si tristan toralba..
''mayga ganyang klaseng mga bampira din pala ang buong akala ko ay puro masasama ang mga bampira!!" Ang sambit ni juan
Inde naman lahat.. sa ngayun may ibang bampira na ayaw sa pamamalakad ng aking ama dahil nagsimula din siya sa pagiging tao bago siya naging ganap na bampira at ang pamilya niya ay isang tao..!!" Ang wika ni sabina..
Kung kayat pinapangalagaan din niya ang kaligtasan ng mga tao!!"dagdag pa niya..
Pero may mga ibang bampira din na taliwas ang pag-iisip. Sinusunod pa rin ang kinalakihan at tradisyun ng mga bampira!!" Aniya pa..
Teka kung ganun ... Hinde na umiinom ng sariwang dugo ang ama mo.. so panubsaya nabubuhay!!" Ani ni juan
"Actually umiinom pa rin siya. Pero they buy a blood on blood bank. Hinde siya sumisipsip ang dugo mula sa tao. At ganun din ang ibang nasasakupan nia...!!" Ani niya ulit dito
"Ang titoo niyan may pamilihan kami o isang store sa mundo namin. Nankung saan pwede kang nakabili ng dugo nang tao... Or minsan hinihingi namin ito sa morgue. Alam mo. Yun!!" Ang wika pa noya dito.
Ganun ba!! Tas ayaw ng sinasabe mo bampira ang gantong patakaran kung kayat naging rebelde sila!! Ganun ba!!" Si juan at sabay tumango naman ito..
Wow!! Ang galing naman ng iyung ama!!" Ang wika ni juan..
Salamat po.. tatay juan!!" Ang wika ni sabina..
Sige po!! Mauuna na po ako.. sa inyo dahil kelangan ko pang magtinda sa palengke.. ay wla palang akong nakuhang maninda eh dibale na lng sige mauna na po ako!!" Sambit ni sabina at saka umalis na nga itung tuluyan..
Sa kanilang manyon..
Nakabalik na sinsabina sa mansyon at sabay sinalubong siya ni roxie..
Prinsesa sabina,. Kamusta na ang pakikipag-usap nio sa mga kapatiran?!" Ang tanung ni roxie..
Ayus naman ang usapan naman ni tatay juan at suportado nila tayu sa bawat kilos at galaw naten. At ganun din tayo sa kanila suportado din naten sila!! Ano ni sabina
Teka kamusta na yung mga bagong sundalo naten?!" Wika ni Sabina
Wag pO kayung magalala prinsesa sabina sinasanay na po sila ng mga beterano nateng mga heneral!!" Wika naman niya..
Mabuti namn kung ganun!!" Aniya dito
Sige mag-sanay ka na rin jan!!" Ang wika ni sabina at sabay nagpunta muna sia sa kanyang silid at nagpahinga....
Nang maptapos amg kanilang pagsasanay sa HQ au nagpaalam naman si alden opang magpunta sa mansyon nila sabina...at mayamya nga ay nakarayying na siya dito..
Ah. Roxie. Tama!!" Wika ni alden at sabay tumango naman ito..
"Ano po ang mapaglilingkod namin!!" Wika niya
'ah nanjan ba si sabina?!" Ang tanung namn ni alden
Opo ser. Chief!! Nasa silid niya po sanadli lng at tatawagin ko!!" Ang wima naman ni roxie at ganun nga ang kanyang ginawa..
Mahal na prinsesa sabina, nanjan monsi sir. Chief!!" Ang wima naman ni roxie
Sir. Chief?!!" Ang sambit naman nito
Opo,. Kamahalan yun pong pulis!!" Ani naman mi roxie..
Huh?! Anong ginagawa niya dito?!" Si sabina
Hinde ko po alam. Prinsesa sabina!!" Ang sambit na lng niya dito..
O sya .. sige lalabas na ako at pakinsabe na lng sa kanya!!" Ang wika niya ulit at ganun nga amg kanilang ginawa.
Hinde nagtagal ay lumabas na nga ng silid si sabina at sabay hinarap nya si alden sa may sala..
"O, sir. Chief!! Napadaan ka ata?! May problema ba aa pknagusapan naten kanina sa kapatiran?!" Ani ni sabina..
Wala namn. Actually ikaw talaga ang sadya ko dito.. kung okay lng sayo gusto sana kita magsanay tayo. One on one..!!" Ang wika ni alden
Teka sir. Chief,. Hinahamon mo ba ako.. aba hinde kita uurungan diyan. Kaming mga lobo inde kami umuurong sa mga laban alam mo yan!!" Wika ni Sabina
Alam na lam ko. Sabina, kaya mga hinahamon kita eh.. leeo walang gamitan ng kapangyarihan. Lugi naman ako dun!!" Ang wika ni alden
Okay fine.. lets go!!" Ani naman ni sabina at skaa pumayag naman si alden dito
"Halika muna dun tayu sa training center.. kung saan kami nagtraining!!" Si Sabina.. at ganun nga ang kanilang ginawa nagtungo nga sila sa training hall..
Training hall...
Halika pasok ka .. ito ang training hall/area namin kung saan nagsasanay ang mga karamihang mga taong lobo.. ang totoo niyan nagtra-training na din kami ng ilang taong lobo na pwede sa labanan!!" Wika ni sabina..
Pero cyempre kelangan pa rin namin ng mga katulad niyo na bihasa pa rin sa pakikipaglaban..' sambit naman ni sabina..
Samantala naman ay mulang nagyun ay hinde pa rinnakabalik si santi na espiya ng mga aswang sa kamilang kuta...
Batvwala pa si kael!! Kanina pa umalis yun ah dapat kanina pa nakabalik yun dito?!" Wika ni kael
At sabay pinatawag nito ang kanyang mga tauhan na aswang...
'ano nanag nalita kay santi?! Tanung niyabsa kanyang inutusan...
'mahal na haring kael.. hindi po namin makita si santi hinanap.na naminbsiya kung saan pero hinde namin siya nakita.. halos hinalughog na namin ang buong sulok pero di namin siya nakita!!" Ang wika nito
'mahal na haring kael dinkaay pinatay na sita ng mga kapariran dahil nabuking na siya nito!!" Ani naman ng isang kasama niya..
Maari pero kelangan natin makita ang katawan niya kung patay na mga siya!!" Wika ni kael...
Peeo paanu kumg pinatay na aiya haring kael kung kayat di na naten nakiita ang katawan nito!" Wika ng isa pa..
Aaaaarrghhh!!" Ang sigaw naman ni haring kael..
Sa kabilang dako naman sa kuta mg mga bampira...
Nabalitaan nila.na nakpagsanib na ng pwersa angga taong lobo..
Pinunong marcus.. ang balita po namin na nakipagsanib na siya sa isang grupo dito na ang tawag nila ay kapatiran.. inde ko sigurado kung anong klaseng grupo yun.. pero delikado tayu dun pinuno lalao nat isinara na ni haring tristan amg lagusan na nauugnay sa mundo ng mga tao at sa mundo naten!" Wika ni rakim..
YOU ARE READING
Juan dela cruz: ang anak ng dilim / alden
Fantasysi alden dela cruz ay ang anak nila rosario galang at juan delacruz isang taga bantay at isang kapatiran na pumupuksa sa mga aswang at sa mga halimaw.. si alden dela cruz ang susunod na taga bantay ayun sa kanilang lahi.. bilang taga-bantay ay pinas...