Hayaan mo anak. Juan, may tao tayu sa loob ng mga prisinto at titimbrehan nila aqo kung nasistensyahan na aila ng kamatayan.!!" Wika ni Samuel
At soon ipapakuha sa tao ko sa loob! Aniya pa..
Anak.. maraming salamat aa tulong mo..!!" Ang wika ni samuel..
Ayus lng sakin yun itay. As much as hindi nila sinasakyan ang mga tao... Dahil ang tingin nila sing mga tao ay pagkain lamang at ngayun pang inde lng mga aswang ang kalaban namin mgayun kundi ang mga bampira Y sa tingin ko kaaway din ang tingin nila dito dahil daw ay inaagawan sila nga kain neto at kaming mga tao ang tinutukoy nila..!!" Ang saad namn ni juan
Pero wag kayung mag-alala jan sa bagay na yan may kaagapay kami diyan sa mga BAMPIRA at alam kong madami silang alam tungkol dito.. dahil matagal na din nila itung tinutugis sa kanilang mundo...!!" Ani ni juan ulit..
Mabuti naman kung ganun.. anak!! Ani pa ni samuel...
Basta ipangako nio itay. Na wag na aag nilang gagalawin ang mga tao, dahil ako mismo ang tutugis sa kanila..!!" Ang wika pa ni juan
'makakaasa ka anak!!' ani naman ni samuel..
Albert martinez bilang samuel alejandro
-haring aswang
-ama nila kael at juan..
Jennylyn mercado-trillo bilang malia (kathryn beranrdo)
-isang taong lobo
-reyna ng mga lobo at bampira
-ina ni sabina
-wife of tristan toralba (dennis trillo)
Salamat po itay...!!" Ang wika naman ni juan
''hinde anak ako dapat amg humingi ng salamat sayu dahil malaking bagay to para sakin at bilang ama mo na din.. gusto ko lng ituwid ang mga pagkukulang ko sayo at guato ko sin itung punuan dahil alam kong hinde ko naibigay sayu ang nararapat na sayo.. patawarin mu sana ako. Anak!!" Ang wika ni samuel kay juan...
''itay.. balewala na po sakin yun.. ang mahalaga ay nandito kayu at hand nio akong tulungan sa mga aswang.. lam kong si kael na ang kanilang hari.. pero alam kong malakas pa din ang kapangyarihan mu dahil ikaw ang kanilang tinitingala at kinikilalang panginoon!! Sambit pa ni juan..
Lam ko yan anak.. pero kagaya ng ibang lahiay tumitiwalas o nag-iiba ng landas para mahiwalay sila sa tamang landas!!" Wika ni samuel..
Tama kayu jan itay.. ganyan din ang ginagawa ng hari ng mga bampira.. ang ama ni sabina.. siya ang hari sa mga bampira pero tulad mo din itay may mga bampira na ayaw sa kanyang pamamalakad!! Na wag ng uminom ng sariwang dugo na nagmumula sa mga tao.may mga paraan ibang paraan namn sila para inse nila pumaslang ng tao para maging pagkain nila!!" Ang sabi ni juan..
"Alam mu anak... Parang iisa ang advocacy namin noyam hari ngga bampira na yan.. baka magkasundo pa kami!!" Si samuel
'hayaan mo itay kakausapin ko si sabinA. Ama niya kase yun eh!!'' si juan at sabay tumango naman ito
Sige na juan at aalis na din ako. Sya nga pala ito. Pala ang address ng mansyon kung saan ako nakatira at nanjan na sin ang aking fone number kung sakaling kelanganin mo ako!!" Ang wik no samuel
Okay po itay!!" Ani naman ni juan at saka tuluyan na mga siyang umalis.. at ganun din naman si juan.. inde nagtagal ay nakabalik na Siya sa kanilang bahay..
'oh.. juan!! San ka nanggaling ha?! Wika ni rosario
'nagkita kami ni itay samuel.. at nag-usap kami tungkol sa kalahi nia.. pinag-usapan nmin na susuportahan ko siya sa pagkalakal ng mga taong may sala.un bang death sentence na.. at ang sabi niya ay may koleksyon daw si sa mga prisinto Dito.. kung ganun lng ang ggwin nia sususpOrtahan ko siya sa nais niyang gawin"! Ang wika naman ni juan ..
Kung ganun pala okay yan para satin,. At saka makakabawas pa yan sa mga kapatiran..diba!! Ani ni rosario
Tama ka rosario!!" Ani naman ni juan
Teka panu si kael.. alam na ba niya na buhay pa ang kanyang ama?! Ani ni Rosario
Sa tingin ko, hinde pa alam ni kael ang lahat ng ito na buhay pa ang ama namin!!" Juan
May balak ka bang sabihin aa kapatid mo ang lahat na bumalik na ang inyung ama na ai son samuel alejandro!!" Si rosario ulit
Alam mo rosario!! Labas ako jan.. alitan nilang dalwang mag-ama yan kaya wala akong magagawa pa diyan!!". Si juan
Sa bagay tama ka rin naman. Problema nila yang mag-ama, wag ka na ngang makielam pa at baka ikaw pa ang mapasama diyan sa kapatid mong aswang!!" Wika ni rosario..at sabay niyakap noya ang kanyang asawa at mayamaya pa au dumating si alden..
'nay. Tay anong merun dito ha?!" Tanung nmaan ni alden
Wala anak!! Sa wakas at nagkasundo din ang granpa samuel mo at ang itay mu sa hangarin nila!!" Wika naman ni rosario...
Ganun ba itay!!" Wika naman ni alden
Oo anak!! Kase nung una ayaw niya sa paniniwala ko at nang makalipas ang 25yrs. Ay pumayag na din siya sa gusto kong mangyare! Ano ni juan kay Alden..
Hanggang sa may nasilayan ai sabina ng isang bampira kung kayat dahan-dahan niyang inilabas ang kanyang baril at sabay nilagyan niyabitu ng silencer. At sabay binaril niya to..
B-A-N-G!!!...
ATsabay nagtakbuhan amg mga tao.. ilan saglit pa ay bumaba naman siya ng bahay at sabay timignan niya ito..
At ng makita mga niya ito ay hinde nga siya nagkamali isa nga itung bampira na umaaligid-aligid sa kagitnaan nang hapon.. at sabay sumunod naman si alden dito..
'mahal!!" Ani ni alden.. at makita niya ang bampira.
Wala na talaga silang pinipiling oras.. kahit na ganitong medyo maliwanag pa ay oarang guato na nila imatake!!" Ang sambit naman ni Sabina
YOU ARE READING
Juan dela cruz: ang anak ng dilim / alden
Fantasysi alden dela cruz ay ang anak nila rosario galang at juan delacruz isang taga bantay at isang kapatiran na pumupuksa sa mga aswang at sa mga halimaw.. si alden dela cruz ang susunod na taga bantay ayun sa kanilang lahi.. bilang taga-bantay ay pinas...