Kabanata 4

1.6K 31 20
                                    

Nandito ako ngayon sa garden dahil sinundan ko si kuya Dius sa pag alis niya kanina, kanina ko pa nga siya hinanap pero wala parin. Napanguso ako ng hindi ko talaga siya nakita dito. Aalis na sana ako ng pag harap  ko may nabungo ako sa matigas na bagay kaya napahawak ako sa aking noo.

"A-aray naman." reklamo ko at sabay himas sa noo.

"Tss. Bakit ganyan ang mukha mo?" nakakunot niyang kilay'ng tanong sakin.

"Saan kaba kasi galing? kanina pa kita hinanap." nakanguso kong sabi at sabay irap.

Narinig ko ang paghalakhak niya kaya Napa tingin ako sa gawi niya.

Ang gwapo talaga ng kuya ko, lalong lalo na kapag naka ngiti siya.

"Ang cute mo." Saad niya sakin sabay pisil sa maliit kong pisngi.

"K-kuya, ano ba. Baka lumaki yong mukha ko ng dahil sayo."

Lalo naman siyang humahalakhak dahil sa sinabi ko.

"Kuya, ok kana ba?" nag alala kong tanong sa kanya.

"What do you mean?" nakataas niyang kilay na sabi sakin.

"Yong sa inyo ni papa, hindi kana ba galit?"

"Hindi na, nakita na kita eh." napangiwi ako ng dahil sa ka kornihan niya.

"Eww, ang korney mo kuya." maarte kong saad sabay kurot sa tigiliran niya.

Napaigik naman siya ng dahil sa ginawa ko kaya napatawa ako sabay takbo. Humabol naman siya sakin at alam kong kikilitiin na naman ako niyan kaya tumakbo ako.

"Althea! Bumalik ka dito." tawag niya sakin habang humahabol parin.

"Ayaw ko, alam kong kikilitiin mo na naman ako." pabalik kong sigaw.

Nang hindi kona alam kong saan ako pupunta, may nakita akong puno kaya naisipan kong umakyat.

Umakyat ako sa malaking puno na walang kahirap hirap, siguro dahil sa takot na maabotan ako ni kuya Dius.

Hinihingal ako pag dating ko dito sa taas. Grabe nakakapagod tumakbo.

"Hey, what are you doing there?" naka kunot niyang kilay na sabi sakin at sabay  tingala sa gawi ko.

"Umaakyat, baka kasi maabotan mo ako."

"Bumaba kana diyan, baka mapano kapa." seryoso niyang sabi sakin habang naka kunot parin ang noo.

"No." kuntra ko sa sinabi niya.

Napakunot ang noo ko ng tumingala lamang ito habang tumitig sa gawi ko.

"A-althea!"

"Hmm?"

Nakita ko ang pag pula ng tenga niya at pag-iwas ng tingin sa gawi ko.

"Kuya, anong nangyari sayo?"

Nakita ko ang pagbuga niya ng hangin at sabay mura.

"Fuck." medyo mahina niyang mura at halos hindi na makatingin sakin.

"Kuya, may masakit ba sayo?" nag alalang tanong ko, baka kasi nakatapak siya ng bubog.

"Ang sakit mo ****" hindi ko na dinig ang huli.

"Kuya!

" A-ano... n-nilabhan mo ba y-yang s-suot mong  b-brief? "medyo nahihirapan niyang sabi sakin.

Napatakip ako sa mukha at sabay hagikhik.

" Hindi po kuya." natatawa ko paring sabi.

" What the fuck! " kaya lalo akong natatawa sa itsura niya, subra na kasing pula ang mukha niya.

" Ayaw ko kasing labhan, baka kasi mawala ang amoy galing sayo." inosente kong sabi at may kasama pang nguso.

"Althea, are you serious?" hindi makapaniwalang sabi niya sakin.

"Of course kuya, ang bango kayo ng singit mo." sabi ko sabay tawa ng malakas. Biniro kolang naman siya. Pero totoo talaga na ayaw ko labhan ang brief niya. Kahit naman kasi hindi ko labhan ang bango parin ng brief niya.

Naisipan konang bumaba pero kamalas-malasan lang, hindi kona alam kong pano bumaba. Paano na'to?

Si kuya kasi, may paalis-alis pa nong pagka tapos kong sabihin na mabango ang singit niya. May pa walk out, walk out pa ang Lolo niyo.

Mangiyak-ngiyak ako ngayon, hindi ko kasi alam kong pano bumaba. Ang lakas ng loob kong umakyat kanina samantalang hindi din naman pala ako makababa.

"T-tulong, k-kuya!" iyak kong tawag kay kuya Dius.

"K-kuya, hindi na ako makababa. Bakit  mo naman ako iniwan!" pagdadalamhati kong iyak. Masama talaga ang loob ko sa kanya dahil nagawa niya akong iwan.

"Kapag ako namatay dito kuya. Momultohin talaga kita!"iyak ko parin na sigaw pero wala paring dumating na kuya Dius.

" Kuya, hindi mona ba ako mahal? "

" Tss. "

Napasinghap ako at sabay tingin sa baba. Nakaramdam ako ng kasiyahan ng makita ko si kuya Dius.

" Ang drama mo brat. "

" Kuya, binalikan mo ako." masaya kong sabi habang may kasamang palakpak.

"Bamaba kana diyan." sabi niya na sakin.

"Natatakot ako.

" Kanina ang lakas ng loob mong aakyat diyan." kunot noo niyang sabi sakin.

Nakita ko nalang si kuya na pumunta sa gawi kong umakyat. Pagka rating niya sa gawi ko hindi ko inasahan ng bigla niyang kinagat ang ilong ko.

" Kuya! "reklamo ko dahil sa pagkagat niya sa ilong ko.

" Ang kulit mo. " sabi niya sakin na may kasamang ngisi.


Nakasakay ako ngayon sa likod ni kuya para bumaba. Alam kong nabibigatan ang kuya ko pero no choice siya kasi may mabigat siyang kapatid.

Isa nalang sana kapaa ni kuya ang kulang para makatapak na siya sa lupa ng bigla nalang yong sangang kinapitan niya bigla nalang na bali kaya Napa bagsak kaming dalawa sa lupa. Napadaing ako ng dahil sa sakit sa likod ko dahil ako yong nadaganan niya.

"A-aray k-ko." mangiyak ngiyak kong sabi.

" Hey baby, you're ok?" may pag alalang tanong niya.

Itong si kuya minsan may pagka slow din. Alam niya nanga na nahulog kami, nag tanong pa.

Gusto ko sana siyang awayin pero hindi nalang. Umiiyak lang ako ng dahil sa sakit saking balakang.

Nara Daman ko nalang na nakalutang na ako dahil kinarga niya pala ako ng parang bagong kasal.






 Addiction series:1 SHE'S ADDICTED TO HER BROTHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon