Kabanata 16

1.3K 28 8
                                    

@skylightS03 This chapter is dedicate for you bhie!

Nagising ako dahil parang giniginaw ako at dagdagan pa na ang bigat ng pakiramdam ko ngayon. Minulat ko ang aking mga mata at nakita ko na parang wala ako sa kwarto ko, I think nandito ako sa kwarto ni kuya Dius. Ano ba kasing nangyari, bakit di ko matandaan kagabi, ang natandaan ko lang nong pagkatapos niya akong angkinin ng paulit ulit gusto ko nalang matulog non kaya pumikit ako.

Kahit nanghihina, pinilit ko paring bumangon pero napa igik lamang ako ng maramdaman ko ang sakit sa pagitan ng hita ko. Para akong maiiyak dahil sa sakit.

"Hey! wag kang tatayo." pigil ni kuya Dius sakin. Mangiyak ngiyak ko siyang tinignan.

"K-kuya b-bakit, anong nangyari? lumuluha kong tanong dahil subrang sakit kasi ng katawan ko at ramdam ko nga panginginig ko, dagdagan pa na nasa pagitan ng hita ko na subrang hapdi.

" N-Nilagnat ka sweetie." malumanay niyang sabi na hindi makatingin sakin ng dretso at na mula pa ang mukha niya.

"B-bakit, hindi naman tayo na ulanan kahapon ah? nagtataka kong tanong." K-kuya ang s-sakit ng gitna ko." nakanguso kong sumbong sa kanya.

" Y-yon nanga, nilagnat ka dahil hindi mo na kayanan ang sakit. " hindi parin niya ako magawang tignan.

" Bakit hindi ka makatingin sakin?" kunot noo kong tanong sa kanya.

" This is my fault kaya nagka sakit ka ngayon, kong sana napigilan ko ang sarili ko na wag kang angkinin ng paulit ulit di sana hindi ka nilagnat.".

"So, nagsisi ka sa nangyari sa'tin kagabi?".

"Ofcourse not, i mean kong hindi kita pinagod kagabi.

Napangiti ako sa sinabi niya." OK lang ako kuya, siguro kaya ako nilagnat ay dahil sa sarap.. Ayy este dahil sa hindi ko kaya ang sakit ng ke***y ko. " nguso kong sabi.

Nakita ang pag pigil niya ng ngiti at may kasama pang kagat sa labi. Ang sarap pangigilan ang mga yon.

"sleep will sweetie." sabi niya ng ma tapos niya akong pinahiga ulit. "I'll cooked first for you." habang hinagod niya ang tutok ng ulo ko.

"Huh? Eh bakit hindi ka pa umalis?" kunot noo kong tanong.

"Later na, kapag you sleep already na."

Naka ngiti naman akong tumango habang nakayakap sa kanya.

"Nasaan sila mommy kuya?" tanong ko habang pikit mata na yakap siya.

" Naghahanda na sila para sa alis nila bukas." nang dahil sa sinabi niya kahit nanghihina ako at gusto ko ng matulog napa mulat ako at kunot noo siyang tinignan.

"WHAT! diba next week pa ang alis nila?"

"I don't know, basta ang sabi nila bukas na sila aalis." kibit balikat niyang sabi. Magsasalita pa na sana ako kaso bigla niyang pinatong ang ang dalawang hintuturo niya sa bibig ko.

"Hushh! Don't took so much, baka mabinat kapa.. Just sleep na, ok? Seryoso niyang suway sakin kaya hindi nalang ako umangal at pimikit na ako.

Sa hindi pa tuluyan lumalim ang tulog ko may narinig akong sinabi niya pero malabo.

" Just rest love, i love you!"

Ngayon na ang alis nila mama't papa at mga kapatid ko kahit nanghihina parin gusto ko paring tumayo at lumabas para makapag pa alam sa kanila. Nagagalit nga si kuya Dius eh, bakit daw ang tigas ng ulo ko.

Nang pag baba ko dito sa sala nakita kona sila kasama ang mga gamit na dadalhin nila.

"Mom!" tawag ko ng pansin sa kanila.

"Hi, magaling kana ba sa lagnat mo? Napa kunot ang noo ko ng hindi ko mahihimigan ang galak doon na makita ako ni mommy.

" Hindi na po masyado. "pinag walang bahala ko nalang yon. Nakaramdam ako ng lungkot ng hindi na niya ako tinawag na baby.

" Aalis na kami, kayo nalang ng kuya Dius mo ang nandito." seryoso niyang sabi at sabay kuha sa mga gamit. Nang makita kong mag lakad na siya para lumabas tinawag ko siya.

"M-mommy!" garalgal kong tawag sa kanya.Napahinto siya pero hindi tumingin sakin, kaya tumakbo ako para yakapin siya.

Niyakap ko siya at sabay nag bagsakan ang luha ko sa mata. "M-mommy, mamimiss kita." naiiyak kong sabi habang yakap ko siya ng mahigpit.

Naramdaman kong tinanggal na niya ang kamay ko sa bewang niya at walang salitang iniwan ako para maglakad na siya.

Napaangat ang tingin ko ng may kamay na pumatong sa titok ng ulo ko.

" Bunso, pag pasensiyahan mona si mommy. Hmm? Masama lang siguro ang pakiramdam non.

Yumakap ako kay kuya Helius." Kuya mag ingat kayo don. Mamimiss ko kayo. "

" Sus, parang hindi kami bumalik ah. " biro niya." Mag ingat ka dito, kayo ni kuya Dius mo. " tumango ako dahil sa sinabi niya.

Nagpa alam na din ako ni kuya Jiyo at gaya ni kuya Helius pina alalahanan na naman ako kong ano-ano.

Bumalik na ako sa loob at nakita ko si kuya Dius sa may kusina na parang may ginagawa.

Nakatalikod siya sakin dahil may ginagawa siya, parang nanghuhugas siya ng pinggan.

Lumapit ako na hindi niya mamalayan kaya napa igtad siya ng bigla ko siyang niyakap sa sa likod.

"What the hell, Althea!" mura niya dahil sa gulat kaya napa halakhak ako. Nakita ko naman ang pag lukot ng mukha niya.

"Anong niluto mo kuya?" pero napa nguso ako ng bigla niya akong tinalikuran at hindi manlang pinansin ang tanong ko.

"Kuya!" tawag kong pansin sa kanya habang nasa likod niya lang ako. Lalo akong napanguso ng hindi parin ako pinapansin.

Napabuntong hininga ako at aalis na sana ako ng marinig ko ang sinabi niya.

"Where are you going?" seryoso niyang sabi  habang nakatalikod parin sa gawi ko.

"Aalis na, I think hindi mo naman siguro gustong nandito ako." nagtatampo kong sabi sa kanya. Narinig ko ang pag buntong hininga niya.

"What do you think, kong bakit?" napa kunot ang noo ko sa tanong niya.

Tinignan ko siya ng nagtataka. "H-huh?.. May kasalanan ba ako?" nag tataka kong saad sa kanya. Ano namang kasalanan ko?

Napaatras ako ng unti unti siyang naglakad patungo sakin. " K-kuya..Ayyy!" malakas kong tili ng bigla niya akong hinapit sa bewang.

"K-ku.."

"Subukan mo lang Althea, subukan mong ituloy.. Baka hindi ako makapag pigil, mahubaran kita dito para malaman mo kong ano ang mali mo." giit niyang sabi habang pinadaus-dos niya ang kamay niya sa ibabaw ng puson ko, at kita ko ang pag tagis ng panga niya.

" K-kuy..." hindi ko na naman natuloy ang pag tawag ko ng kuya ng bigla niya akong siniil ng halik at kinagat ang labi ko kaya napa ungol ako habang ang dila niya ay mapag hanap na sumipsip sa loob ng bibig ko.

Humihingal kami pareho ng natapos na kami sa paghahalikan namin.

"K-kuya parin ba sweetie. Hmm?" mapang akit niyang saad sabay sipsip sa ilalim ng leeg ko.

"UGHH! DIUS!" Ungol kong sambit sa pangalan niya.





Good afternoon mga langga!!! Have a nice day!

Enjoy reading!

 Addiction series:1 SHE'S ADDICTED TO HER BROTHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon