Bumaba na kami para kumain, ayaw ko sanang kumain dahil malapit na 7pm baka late na naman ako nito.
Hindi niya ako payagan papasok ngayon kong walang laman ang tiyan ko kasi wala daw akong dinner ka gabi. Oo totoo yon, wala talaga akong dinner dahil wala akong gana kagabi kumain.
"Althea, why you are not attend the dinner last night?" napatingin ako kay mommy dahil sa tanong niya sakin.
Tumingin ako kay kuya Dius pero gusto kong mapa irap ng hindi man lang niya ako tinulungan sa dapat kong sagot kay mommy.
Napatingin ako kay papa ng may sinabi ito..
" Helius, sasama ka sakin next week at pati si Jiyo." Saad ni papa sa seryosong boses. Napatingin ako kay kuya Helius at kuya Jiyo pero parang wala din naman ito sa kanila.
"And Dius ikaw muna ang bahala dito sa company natin dahil kailangan mona namin magpunta sa italy may importanteng akasuhin lang kami don."
Nakita ko naman ang pag tango ni kuya Dius.
Hanggang sa na tapos ang kainan namin lahat hindi pa din nawawala sa aking isip ang tungkol kanina na aalis sila.
Sumakay na ako sa sasakyan para maka larga na kami papuntang paaralan.
Nang dahil hindi talaga nanawala sa isip ko tungkol kanina, tinanong ko si kuya Dius.
"Kuya, bakit pupunta sila papa sa Italy?" Tanong ko sa kanya, siguro hindi naman masamang mag tanong noh?
Narinig ko siyang napa hugot ng hininga at sabay sulyap sakin.
"May gagawin lang sila don sweetie, wag monang aalahanin yon."
Kahit nagugulohan, tumango nalang ako.
Nakarating na kami sa graje ng mga sasakyan dito sa skul. Hindi naman kami mahihirapan kong saan si kuya mag parada sa sasakyan dahil meron naman kaming kaparadahan dito.
Lumabas na ako baka kasi mapapagalitan na naman ako kapag late na naman.
"Kuya, una na'ko. Ingat!" paalam ko at tumalikod na dahil pag tingin ko sa relo na nasa braso ko 5 minutes na akong late.
Narinig ko pa ang pag tawag ni kuya pero hindi kona pinansin yon dretso lang ako sa pag takbo. Nang marating kona ang classroom ko, napahawak ako sa'king tuhod dahil hinihingal ako at ramdam ko ang pawis sa'king noo at pati na din sa likod ko.
Nasa 3rd floor pa kasi ang room ko. May elevator naman pero alam ko sa mga Ora's na ito maraming nag abang na mga estudyante.
May private na elevator ang pamilya namin pero ayaw ko don sumakay parang ang unfair kasi kong sasakay ako na walang kahirap hirap pero yong iba nagpaka hirap maghintay sa elevator o umakyat sa hagdan, kaya mas pinili ko maging isang ordinaryong istudyante.
Binuksan kona ang pintuan ng room namin. Napakunot ang noo ko kong bakit walang teacher na nandito, bakit wala si Mrs. Navidad.
Akala ko pa naman late na ako ayon pala, wala pa ang teacher namin.
Architicture kasi ang kinuha kong kurso. Ito ang pinili kong kurso kundi dahil mahal ko ang kursong to kundi ito ang gusto ng papa ko. Si kuya Jiyo kasi ay isa ng ganap na Engineer at Business man, si kuya Helius, isa ding ganap na Doctor at Business man at si kuya Dius isa na siyang ganap na....
"GOOD MORNING!" bati sa isang taong kadadating lang. Oh shit!
"Good morning Mr. Exsceliente!" bati din ng mga classmate ko. Kinuso kuso ko pa ang mga mata ko baka kasi namalik mata lang ako pero siya pa din ang nakikita ko.
"You may set down everyone."malamig niyang sabi. Kaya nag si'upuan din ang mga kaklase ko. Ako windang parin sa nakikita.
Kailan pa naging guro ang masungit kong kapatid na'to?.. Sa pagka kaalam ko ang pinag aralan niyang kurso ay magiging isang ganap na Lawyer, yes Attorney ang kuya Dius ko. Nabalitaan ko din nag aaral din ito ng Medicina ngayong taon pero maging guro never. Naalala ko pa non, na sabi niya hate niya daw ang mag turo dahil ayaw niya sa mga bata.
"Ms. Exsceliente!"
"Ms. Exsceliente!
Don lang bumalik ang diwa ko ng kinalabit ako ni Anica si gilid ko.
"What..."
"Kanina kapa tinatawag ng kuya mo." sinyas niyang bulong sakin, kaya napatingin ako sa harapan at gusto ko nalang mawala sa kinatatayuan ko ngayon ng makita ko kong gaano kasama ang tingin niya sakin.
"Tsk."
May kinalikot siya don sa itim niyang bag at nakita ko na towel pala yon na color white ang kinuha niya don. Nakita ko siyang tumayo at papunta sa gawi ko. A-ano sa gawi ko?
Naka tingin ito sakin habang nanlisik ang mga mata. Anong gagawin niya sakin?..wag niyang sabihin na ibalikos yan sa leeg ko yong labakarang hawak niya, papatayin niya ba ako? P-pero bakit?
Napahawak ako saking noo ng bigla iyong pinitik. Masakit sakit yon ah.
"A-aray naman."reklamo ko habang himas ko ang aking noo.
" Tss. Stupid. " nang dahil sa sinabi niya biglang lumaki ang butas ng ilong ko at pinanlisikan ko siya ng tingin.
" Kong maka stu.. " hindi ko natapos ang sabihin ko ng bigla niya akong pinatalikod sa kanya. Narinig ko ang pag singhap ng mga kaklase ko pero itong nasa likod ko parang walang pakialam.
Napakagat labi ako ng may maramdaman ako ng may inalagay siya sa likod ko at alam ko kong ano iyon, yan yong towel na kinuha niya sa bag niya kanina.
"Next time, don't forget bring your extra cloth or towel." seryoso niyang sabi habang nagpahid padin sa pawis ko sa likod. Napangiti ako dahil sa ginawa niya ngayon.
"Sweetie, are you listening?"
"A-ahm.. Yes kuya."
"Good."
Pagka tapos niyang gawin yon bumalik na siya sa harap para mag turo.
BINABASA MO ANG
Addiction series:1 SHE'S ADDICTED TO HER BROTHER
RomanceMATURE CONTENT (-18)⚠️⚠️ SAMANIEGO GODIUS EXSCELIENTE X ALTHEA JOY EXSCELIENTE START: 02/17/24 End: