CHAPTER 4

8 0 0
                                    

LESTER POV'S

Nang gabing makita ko si sdyney na walang humpay kakaiyak, hindi ko maiwasang mag-alala sa kanya. May bigla nalang kirot ang nararamdaman ko.

"Okay ka lang?" tanong ni jerwin ng makalapit sakin sabay abot ng isang boteng alak at sumandal sa rehas.

Kinuha ko ang inabot na bote at ininom bago magsalita. " May iniisip lang ako." aniya ko at naupo habang nakatingin sa langit.

"Oh really? and what would that be?" tanong niya na ngingisi ngisi.

"Sa tingin mo, okay lang kaya si sydney ngayon, matapos ng nangyari sa kapatid niya.?" nag-aalalang tanong ko.

"Right now it's not easy to be okay for him after what happened especially he's the only older brother. Maybe the only thing we can do is make him happy to reduce the pain that is happening to her." seryosong aniya at pinaglalaruan ang boteng hawak.

"I'm always worried about her action." nalilitong sabi ko.

"Hmmm" binaba ni jerwin ang hawak na bote at hinawakan ang kanyang baba na tila mo may iniisip. "Bro, do you like her? hindi mali ito pala dapat Do you fall for her"? seryosong tumingin sa akin si jerwin.

Binigyan ko siya nakakabaliw na ngiti. "Yeah." Diretso kong sagot sa kanya. nakita ko ang pagkagulat mula sa mukha niya.

"Bakit siya pa?" nagtatakang tanong niya. "Marami namang iba diyan bro." Dagdag niya pa.

"Oo, marami ngang iba diyan pero hindi ko alam, kung bakit ko siya nagustuhan." natatawang sabi ko.

"Can I join?" aniya ni kyler ng biglang sumulpot sa likuran namin.

"Kanina ka pa ba diyan.?" tanong ko.

"Medyo." tipid niyang sagot.

"Edi narinig mo pinag-uusapan namin." tanong ni jerwin sabay akbay kay kyler pero inalis ni kyler ang kamay nito.

"Alin? He fall for crazy girl." aniya ni kyler, kinuha ang isang bote ng alak at naupo sa mesa.

"Yes, Nababaliw na ata tong kaibigan natin." aniya ni jerwin sa akin.

"Ang dami naman diyan, Bakit yung babae pa na yun." aniya ni kyler. Dahil hindi sila magkasundo ni sydney.

"Ano ba kayo? mga kaibigan ko ba talaga kayo?" hanas na sabi ko.

"Kaibigan mo kami, pero sana maghanap ka naman ng matino. I mean matino naman si sydney pero mas bagay sayo yung sexy at mala-artista ang datingan." paliwanag ni jerwin. umandar na naman siya sa pagkababaero niya.

"Ginaya mo pa talaga ko sayo." iiling iling na sabi ko. "Sa totoo lang, hindi ko alam kung bakit. Pero gusto ko talaga siya eh." seryosong sabi ko.

"Kung gusto mo talaga siya, ligawan mo siya." aniya ni kyler at biglang umalis, iniwan ang boteng walang laman sa mesa. mas gumaan ang pakiramdam ko ng sabihin iyon, ngayon lang siya nagsalita ng ganito.

Natuwa ako sa sinabi ni kyler na yun dahil suportado siya sa gusto ko kahit na alam kong hindi sila okay ni sydney.

Bago ako pumasok ng school ay hinintay ko na si ashley sa harap ng bahay niya. Masama ang tingin ng makita ako sa labas at magkakrus pa ang mga kamay ng lumapit ito sakin.

My Three NeighboysWhere stories live. Discover now