PROLOGUE

112 5 0
                                    

                  YUMI SANCHEZ POV

"Ano nga ba ako sayo? Ano ba ako sayo Zyrous? Sabihin mo para malinawan ako!" Iyak na tingin ko sa kanya na may kasamang babae, nagkamali ako na siya na'yong lalaking hinihintay ko.

Baliw rin naman kasi ako e, bat pa ako pumayag sa pagpapanggap na ito. Kasi kahit kailan naman ay hindi niya ako minahal.

"Ahh nakalimutan ko ginamit mo pala ako, para balikan ka ng ex mo!" Piyok sa boses ko na may kasamang hikbi, ang sakit lang kasi isipin na ginamit niya lang ako.  Akala ko totoo na ang nararamdaman niya saakin, pero nabigo na naman ako.

Lagi na lang ba  ako masasaktan? Bakit ba? Hindi ba ako pwede maging masaya. Matagal na dekada na akong nabubuhay at  hinihintay ang pagbabalik nito, pero ako pa ang sinaktan niya ngayon.

"Zyrous! Who is this girl? Kilala mo siya?" Singit na tanong ng babae.

"Nope she just my ex na naghahabol pa saakin. Don't worry I can handle this simple problem, babe,"  malambing na usal nito sa babaeng pinagpalit ako, dumating nga lang ang babaeng 'to  kinalimutan na ako.

"Yumi let's talk!" Hila nito saakin at dinala ako sa malayo-layo sa babae.
Akala ko, okay na kami hindi pa pala, sinaktan na naman niya ako.

"Bitawan mo nga ako Zyrous! Bakit totoo naman, diba? Na ginamit mo lang ako para paselosin yung ex mo at bumalik dito sa pinas," diin na turo ko sa babae.

"You know what, Yumi! Stop this fvcking nonsense, my girlfriend hearing what you said," nagpalakpak naman  ako sa aking kamay na ngayon ay nakatingin sa kanya na may tumutulong luha.

"Sakit mo naman mahalin, Zyrous," nasabi ko nalang sa kanya bago  napailing-iling. Nakita ko naman  ang pagdaan sa mukha nito ang gulat.

"What do you mean?"

"Wag kanang magtanong na hindi mo maintindihan, dahil alam mong naiintindihan mo ako!"  Sigaw ko nito sa  kanya na ikinataka niya naman  tumingin saakin.

"Mahal mo ako o Mahal mo siya?"
Na tanong ko nalang habang wala humpay ang aking pag-iyak  sa harapan nito. Sana hindi nalang ako pumunta sa mundo ng mga tao, kung  ito rin naman ang kakahantungan ko.
Ang sakit!

"Anong klasing tanong yan, Yumi?"

"Sagutin mo nalang para aalis naako sa harap mo,"

Natigilan pa ito ng tingin sa akin na tila nagtataka sa aking sinasabi. Oo hindi ko pa sinasabi sa kanya ang tunay kong nararamdaman, pero mukhang malabo na.

"Ako o siya? Syempre pipiliin mo siya at hindi ako." Pagak akong natawa bago tinapik tapik ang balikat nito.

Masakit palang maghintay noh? Akala ko nahanap ko na ang para saakin, pero lagi akong nabibigo. Perfect match na sana siya sa  taong minahal ko noon.

Saktong aalis na sana ako ng pigilan niya ang aking braso na mababakas pa rin ang pagtataka sa mukha.

"Say me in directly Yumi, mahal mo ba ako?" Tanong nito saakin na ikinahinto ko saglit habang nakatingin sa kanya na nagtakaka parin sa mga sinasabi ko kanina.

"Sasagutin mo ba ang tanong ko? At sasagutin ko rin ang tanong mo,"

Bumuntong hininga ito na sumulyap mona sa babaeng naghihintay sa kanya ngayon, habang hawak niya pa ang aking braso.

"Ako o Siya?"

"Mamili ka saaming dalawa!"

"Ako na nagpapanggap na girlfriend mo o siya na babaeng mahal mo?"

Kinimkim ko ang sakit saaking puso, dahil alam ko siya yung pipiliin niya at hindi ako.
Napangiti nalang  ako na winaksi ang pagkakahawak niya sa aking  braso at hinintay ang isasagot sa aking katanungan.

"Choose one? Ako o Siya?"

"Kung ayaw mong sagutin aal--"

"My girlfriend of course  I will choose my girlfriend," para naman  ako binuhusan ng libo libong karayom s aaking narinig, sino ba naman ako  para piliin niya, diba?

"Oo naman sino ba naman ako para piliin mo! Sira ka talaga!" Pilit na ngiti ko na  lumabas sacaking labi, pero deep inside nasasaktan ako ng subra.

Ang sakit! Bakit siya pa? Nandito naman ako.

"Are you okay?" Nahihimigan na tanong nito sa akin.

"Oo naman ako pa!" Ngiti ko sa kanya ng pilit pero hindi parin  siya kumbinsado sa sinabi ko.

"And now, tell me what your answer? Did you love me?" Agad nawala ang aking ngiti  ng itanong niya saakin ang di ko na kayang isagot.
Sasagutin ko ba o hindi?

"Kung sasagot ako ng Oo, matatanggap mo ba ang pag mamahal ko?" Matapang na tanong ko kahit alam ko may girlfriend na ito.

"Anong klasing tanong yan Yumi?" Pilit na ngiti nito saakin.

"Kaya nga tinatanong kita!" Natahimik pa ito saglit habang walang humpay ang pag agos ng mga  luha ko na nakatingin  sa kanya hinihintay ang sagot nito. Sana naman ay magandang sagot ang ibigay nito saakin.

"Mahal kita Zyrous, pero hindi na tayo pwede kasi may iba kana," Pilit na ngiti ko.

"Yum---"

"Babe ang tagal naman yan!" Inis sa boses ng babae kaya mapait ako ngumiti.

"Wait lang babe!" Sigaw nito na may halong paglalambing sa kanyang boses.

"Yumi, sa bahay nalang tayo mag- usap, I have to go bye." Tapik nito sa aking balikat.

"Wag kanang umiyak, papangit ka niyan," peke naman ako tumawa.

"Hindi mo talaga ramdam ang pagmamahal ko," mahina kung saad bago pumunta si Zyrous kay  Francisca, ang babaeng pinakamamahal niya ng sobra.

"Babe, bat ba ang tagal mo?" Inis sa boses ni Francisca na tumingin mo na sa akin bago tumingin kay Zyrous na nagkamot batok. Tulad ka parin ng dati, lagi ka nalang naluluko ng taong minamahal mo.

"Sorry may pinag usapan lang kami ng ex ko,"

"So let's go, babe," ngumiti ito na hinawakan ang kamay ni Francisca na may saya sa kanyang labi, kaya napahagulgul nalang akong umiyak bago sila umalis sa harapan ko.

"Hindi mo lang ba naisip, kung bakit ako umiiyak sa harapan mo?"

"Bakit ang hina mo sa pag ibig, alam mong may nagmamahal sayo ng totoo, doon kapa na niluluko kalang patalikod," sambit ko nalang sa papalayong dalawa magkahawak kamay, ang sakit pala noh? Ako na naman ang nasaktan.

Nasaktan ako ng mawala ka at hinintay, pero ako na naman ang nasaktan sa pinaggagawa mo ngayon.
Akala ko may pagkakataon pa tayo na ituloy ang naudlot nating pagmamahalan na sabay tayong tatanda kasama ka.
Pero paano?

"Mahal kita, pero gusto kong nakikita kang masaya," nakita ko na ang tunay mong saya kaya ayos na ako na nakikita kitang masaya sa iba.

"Mahal na mahal kita, Zyrous. Akala ko may nararamdaman karin sa akin, pero nabigo ako."

Ang sakit. . .

Series2# WAITING FOR HIM (COMPLETED)Where stories live. Discover now