Chapter 11

35 8 11
                                    

"VERONICA, I'm glad you came! " Masiglang tumayo si Tita Evelyn sa wooden chair nyang inuupuan at sinalubong ako. Ang kanyang asawa naman ay lumingon sa direkayon namin at tumango ng bahagya, acknowledging our arrival.

They were having a coffee in very beautiful open space of the hotel. It was the best spot to watch sunrise.

Alanganin akong ngumiti sa ginang dahil mas nauna nya pa akong yakapin kesa sa anak nyang nasa tabi ko.

"Hello po, Tita Evelyn." bumeso ako at sinulyapan si Tito Richard. " Happy Anniversary po sa inyo. "

"Thank you, darling." Bumaling ang anak nito sa kanya at hinalikan ang pisngi nya.

"How's the flight hija? Sabi ko dyaan sa boyfriend mo ay lumuwas ng maaga para mahaba haba ang bakasyon nyong dalawa." ani tita Evelyn habang paupo sa drying pwesto nya.

Gusto ko rin sanang maupo at panuorin ang pagsikat ng araw kaya lang pagod pa ako sa byahe.

"Ayos lang naman po. Medyo may jetlag lang since first time ko pong maka sakay ng eroplano. " natatawang sagot ko at nilingon si Tyrone na kausap ang isang bell boy.

Ilang sandali pa ay tumalikod ito sa amin kasama ang isang empleyado ng hotel na dala ang maleta naming dalawa.

"Really? Then you should go and rest muna. Sabay na kayong mag almusal ni Tyrone mamaya." Nilingon nito ang isang anak na may kausap din na isang empleyado.

"Tyler, isunod mo si Veronica sa kwarto nya." utos ng ina na mabilis namang sinunod ng anak. Nagpaalam ako sa kanila at sumabay sa paglakad ni Tyler.

Tyler is such a celebrity.

Everyone was looking at us. Specially at Tyler. Maraming babae ang sumusunod ng tingin sa kanya, mapa local o international tourist man. Some greeted him and he just nod all of them while showing his friendly smile. Naalala ko tuloy iyong unang interaction namin. Ganyan na ganyan sya noong gabi nayun.

"Ang gwapo talaga ng brother in law mo, ate V." mayabang nyang sabi bigla.

"Tigilan mo ako sa ate V mo Tyler. Ang sagwa kaya pakinggan."

He chuckled and sexily whistled ng may maka salubong kaming magandang babae na naka see through kaya kitang kita ang malulusog na dibdib nito na natatabunan kaunti ng pulang bikini.

"Ang bastos mo." natatawang saway ko sa kanya dahil nakita ko pang kinindatan nya pa ito ng mag pantay sila. Ang babae naman ay ngumisi sa kanya at nagkagat labi pa.

"What? I'm not. I'm just appreciating her beauty V."

"Ewan ko sayo. Ang adik mo." sabi ko nang natatawa. "Anong room number ko pala?"

"Number 36 ang room nyo ni kuya." balewala nyang sagot at binilisan ang lakad.

"Oka- Teka, anong sabi mo?" hinabol ko sya sa pag lakad dahil mukhang mali ako ng pagkarinig sa sagot nya.

"Tyler!" habol ko pero mas binilisan nya ang paglakad na sinasamahan pa ng pag takbo. He was laughing for God's sake!

"Tyler!" Thia time ay tumakbo na ako para maabutan sya kaya lang tumakbo na rin ang loko.

Tyrone and I will be sharing a same room? Oh my god! Paano nangyari iyon?

Hinihingal pa ako ng maabutan si Tyler na naka tayo sa harap ng isang pinto. Iyon ang tinutukoy nyang kwarto kanina lang.

He smirked when I stood beside him. "Kuya, okay lang ba tong kinuha kong kwarto para sa inyo ni ate Veronica?"he innocently asked at pumasok sa loob habang nanatili ako sa harap ng pinto.

Loveless Affair Where stories live. Discover now