"KILALA mo ang girlfriend ng kuya mo, Tyler?" tanong ng ginang kay Tyler na ngayon ay lalong na gulat sa narinig. Naka upo na ito sa tabi ni Tyrone at panay ang silip sa akin.
"Girlfriend ka nitong si Tyrone?" hindi maka paniwala nyang tanong sa akin at inignora ang tanong ng sariling ina. Marahan akong tumango at bumaling sa ginang.
"Ah, we saw each other po sa Dasmariñas." magalang na sagot ko. Inunahan na ang lalaki sa pag sagot dahil baka kung ano pa ang ka kwento.
"Saan sa Dasmariñas?" tanong naman ng lalaking nasa harapan ko mismo, na mukhang panganay sa lahat ng magkakapatid.
"Sa.." bitin kong sagot. Hindi masabi na sa bar kami nagkita ng kapatid nya.
"Sa kumpanya ng mga Cordovez, kuya Tyson. She works there." pag si sinungaling ni Tyler, na may halong totoo.
Sinilip nya ulit ako at ngumuti.
"But that was almost a month ago noong pumunta kayo ng kuya mo Tyrone doon ah?" ani ng ginang.
"Yeah. And then we saw each other again last week on a restaurant mama. And she's eating alone." sumbobg ng bunso.
Bumaling ang ginang kay Tyler at sinermunan ito.
"Is that true Tyrone? You let your girlfriend eat alone in a restaurant?"
Bumaling si Tyrone sa kapatid nyangng naka ngisi na ngayon.
"I was busy ma." tipid na sagot nito.
"Kahit na. You should pay more attention to your girlfriend! Paano nalang kung may mga lalaking umaligid kay Veronica doon?"
I can almost see the satisfaction in Tyler's face and the irritated face of Tyrone. He is surely teasing his older brother.
He's enjoying it!
"It's okay po ma'am. I know how busy he is, so I don't want to meddle in his hectic schedule." ganap na ganap na paliwanag ko.
"Just call me tita Evelyn, okay? Don't ma'am. You're the girl of my second son so it's just right to call me tita." ngumiti ako sa sinabi ng ginang at maliit na tinanguan ito.
"So, young lady, you are working with Cordovez company right now?" I shifted on my chair when I heard the head of the family talk. He's drinking his wine and didn't bother to throw a glance at me.
His words were firm but his looks are not like those strict one.
Hindi ko alam kung sa sasagot ba ako ng oo hindi. Para kasing malalaman nila kung magsisinungaling ako kaya pinili kong magsabi nang totoo.
" Hindi na po sir. After working and dedicating my 6 years in their company, I resigned."
Nakuha ko ata ang atensyon ng padre de- pamilya kaya napahinto ito sa pag inom at binalingan ako.
"Why did you resigned?"
Malungkot akong ngumiti at sinalubong ang tingin.
"I have my personal problems po and I don't want that company to be tainted. I want to preserve it's integrity as it was the first and only company who accepted me."
Maybe sharing some little things about me will make our relationship looks real ang genuine so I continued.
"Noong nag apply kasi ako noon, malakas ang buhos ng ulan. Pero kahit na ganon ay sumugod ako at pumunta para sa interview. Dahil nga malakas ang ulan ay halos walang bumabyaheng taxi kaya natagalan ako sa pag abang. Unti - unti akong nabasa ang suot ko at ang folder ko at natalsikan din ng putik. Kaya laking gulat ko ng pina pasok parin nila ako despite sa appearance ko ng araw na iyon. And after that, na hire ako bilang secretary ni Mr. Cordovez. Kaya ganoon nalang ang pagpapahalaga ko sa kumpanyang tumanggap sa akin. "
YOU ARE READING
Loveless Affair
Romance[ Highest Rank: #29 in theoffice ] Veronica Del Mundo Aquino accepted the wedding proposal of her long time boyfriend. She was willing to be a good and full time wife at the future which lead her to resign to her 6 years work as a secretary in her...