chapter 1

3 0 0
                                    

"napaka init naman!" inis na sabi.
Naka tayo ako habang pinapaypayan ang sarili, kanina ko pa hinahanap ang room dahil bago palang ako dito sa bago kong school na papasukan at hindi ko ito mahanap.
First day of second year is starting today and i think i will be late in my first class because i can't find my room!

Bakit naman kasi pinalipat pa ako nila mommy dito sa maynila mag aral!
Yes! They want me to study here in manila para naman daw  maranasan ko ang buhay maynila, e ano naman pinag kaiba ng probinsya at maynila? Ang mahalaga nabubuhay ka, god!

"Building 2 room 109" basa ko ulit sa papel na hawak ko, habang tinitignan ang mga room. 
Nalibot ko na ata ang isang building pero hindi parin na hahanap ang room ko!! inuubos ang pasyensya ko ha.

"Finally!" sabi ko habang nasa tapat ng room na kanina ko pa hinahanap,  sa pinaka dulong room pala 'to. Tsk

Seryuso akong pumasok  sa loob at napatingin agad sakin ang mga taong nasa loob, ito ata ang mga  magiging kklase.

"Wow Ganda"

"Hala may bago"

"Sh!t ganda niya"
I heard them whispering about me but i didn't mind them.

I don't like talking to people i didn't know. Kaya nag lakad nalang ako to find a vacant seat. I look around and found a seat in the back that near in the window.

What a good spot! dali dali akong naupo dito at  baka maunahan pa ako.

Tinignan ko ang tao sa room at parang ang kunti lang namin,  mga 20 person lang ata kami dito, or may mga late lang?
 

Natahimik bigla ang room nang biglang may  pumasok  at mukang  teacher ito.

"good morning class" masayang bati niya samin. mukang bata pa si ma'am dahil sa ganda niya 'di mo mapapansin na may edad na siya.

"Good morning ma'am" sabay sabay nilang sabi habang naka tayo at ako ay tumayo lang at hindi bumati at sabay  umupo after mag batian.

"Dahil this is the first time na na kita ko kayo,  let's introduce our self"
Naka ngiting sabi niya.

This thing i hate, ayaw ko nang nag papakilala sa harap ng iba dahil mukang nag sasayang lang ako ng laway. But i have no choice. This is my first day here, and i don't want to be rude you know.

Nag simula na ang introduce your self at halos tapos na sila.
nung ako na ang mag i-introduce  tumayo na ako at nag lakad papuntang harapan.

Sh!t they are  all looking at me !
But i didn't mind them, wala naman akong pake sa kanila, tamad akong tumayo at nag lakad sa harap.

"Hi, I'm Mila Nataliegh Ramirez, nice to meet you all" i said, i introduced my self with a serious expression. Well ganon naman talaga ako laging seryuso at minsan napag kakamalan laging galit.

Bago pa sila mag tanong kung ano-ano nag lakad nalang ako pabalik sa seat ko.

"ganda niya naman, kainggit" mahinang sabi ng babae na nasa harap, akala niya  ata hindi ko narinig pero narinig ko yun!

After nang introduce your self, kwento kwento na lang ang ginawa dahil first day palang naman daw.

Nag kkwentohan sila pero di ako nakikisali kasi ayaw ko mag salita, nakakapagod kaya mag salita!  lalo na pag hindi naman masyadong importante sasabihin .

"Pero si Mila Nataliegh bago lang po ata dito" biglang sabi nung kklase ko na babae kaya agad akong napa tingin sa harap.

Nanahimik yung tao dinamay pa!

"Oh your new here?" Biglang tanong nang teacher. hayst nanahimik na yung tao e natanong pa.

"Yes" i simple said and she just smile and nod, i didn't even smile while answering her question! 

After class dumeretso na ako sa gate para hinatayin ang sundo ko.

Habang nag lalakad ako napansin ko na marami nga ang pinag kaiba sa amin kesa dito, ang school na ito ay malaki at maraming building samantalang sa amin ay sakto lang, public school din kagaya nito pero hindi kagaya ng laki na 'to

Ang mga studyante ang free silang suotin kung anong gusto nila, samantalang sa amin ang paaralan doon ay dapat white t shirt lang Ang suot kung ito ito naka uniform, well hindi man ako naka pag aral doon ng college alan ko naman kung ano ang mga rules doon.

Dumating na ang sundo ko at sumakay na lang.
I know how to drive but mom and dad didn't allow me to use my car here, they said that  i just arrived here and I didn't know the direction yet. Kaya for now hatid sundo na muna ako at baka sa mga susunod na linggo ay mag ddrive na ako sa mag isa.

Tumingin ako sa labas ng bintana at na mamangha ako sa mga building at mga umiilaw ilaw sa daan, ibang iba sa amin na halos puro puno lang ang makikita mo.
Kung dito ay nag sisilakihang mga building doon naman samin ay nag sisilakihang mga puno.

---------------------------------------------
HI GUYS! THIS MY FIRST STORY AND I HOPE YOU WILL SUPPORT ME! THANK YOU FOR READING!!!💜

Our Favorite Season Where stories live. Discover now