chapter 6

2 0 0
                                    

Papasok na ako ngayon sa school and this is the first day of my training, dala ang isang bag na may damit ko at pang swimming material, Jay is with me right now papasok kasama ko sa sasakyan, yung kapatid niya mamaya pa ang pasok kaya hindi nakasabay samin.

Hindi ko alam pero kinakabahan ako sa unang araw ng training, well i know how the training works because i used to trained ng mga nakaraang taon, pero hindi ko alam bakit kinakabahan ako.
Siguro dahil ito ulit ang una kong competition na sasalihan after years when i'm stopped doing swimming.

"Do you want me to come with you in the swimming area?" napalingon ako kay Jay ng magsalita ito.
Dahil lumilipad ang isip ko nakalimutan ko na may kasama pala ako. Paano ba naman kasi nakakakaba lalo na't wala akong kilala doon.

"No kaya ko na 'to, i already know where the swimming area" sabi ko sa kaniya at tumango na lang ito, sabay tingin sa labas ng bintana.

Tumingin na  lang rin ako sa bintana dahil mukang wala naman na kaming paguusapan at hindi naman awkward dahil pareho naman naming ayaw magsalita, hindi ko alam pero pareho talaga kami ng personality ng pinsan ko na 'to e.

"Just call me if you're done, sabay sabay tayo uuwi" Jay said before going out the car, i only nodded at him at  lumabas narin ng kotse.

Kakarating lang namin at medjo maaga pa, kaya hindi ako mala-late.
Sabay kami pumasok at nag hiwalay lang din ng way dahil mag kaiba kami ng pupuntahan.

Malaki talaga ng school nila, kaya kung hindi ka sanay dito baka mawala kana, buti na lang anjajan si Janna para ipaalam sakin ang bawat sulok ng school, nagiging close narin kami no'n,  kahit masyado siyang madaldal ayaw ako lubayan.

Pag pasok ko palang sa swimming are andodoon na yong iba na mag ti-traning din, nag i-stretch na sila kaya lumapit na rin ako,  dumiretso na ako sa cr para mag bihis ng damit pang swimming.

Pag kalabas ko ng cr, dumiretso ako sa area kung saan ang iba ay nag
i-stretching.

"Good morning" bati nong isang babae sa akin, tinignan ko ito at tinanguan na lang.

I don't know her and i don't want to socialize to other, hindi porket mag kakasama kami mag training ibig sabihin ay pwede na kami maging mag kaibigan, hell no.

"Good morning everyone" sabi ng coach na kakarating lang kaya napatingin kami dito.

"good morning po" sabay sabay nilang sabi except sakin na tinignan lang siya.

Hindi ko alam pero masyado akong kinakabahan sa training na ito pero hindi ko pinapahalata. Sana talaga matapos na ito.

"Yan tama yan" Sabi sakin ng coach, kanina pa kami kami lumalangoy para matuto ng bawat stroke. At kanina parin ako kino-compliment ng coach namin dahil ang galing ko daw at alam na alam ko na ang bawat stoke na kailangan matutunan.

Well alam ko na talaga dahil sumasali na nga ako dati sa swimming compitation, magaling naman ang iba kong kasama pero iwan ko ba dito sa coach at parang ako lagi ang napupuna.

.

"What do you want to eat" tanong sakin ni Jay. Andidito siya ngayon sa labas ng swimming area dahil lunch break namin, at gutom na gutom na talaga ako.
Sabi niya wala naman daw siyang class kaya sasamahan niya ako kumain.

"Kahit ano" i simple said, i don't know what to eat, at 'di ko alam kung ano tinda sa canteen.

"Here" sabi ni Jay sabay baba ng pag kain sa table namin, siya kasi pin order ko kasi diko alam kung ano bibilhin, at binili niya ay isang order ng kanin na may ulam na chicken.Natakam ako kasi muka siyang masarap.

Our Favorite Season Where stories live. Discover now