chapter 2

1 0 0
                                    

I woke up around 6am because my class is 8am.
Iba iba ang schedule ko ngayon at nakaka inis ang ganitong schedule, sarap sarap matulog e.

After showering i dry my hair and put some tint in my lips before going down.

Second day of school and i miss my mom and dad! dapat kasi doon na lang ako sa kanila e.

Yes, wala sila dito ako lang ang pinadala nila dito sa maynila, kasi may business doon na kailangan nilang trabahohin.

May bahay kami dito sa maynila pero mas pinili nila na sa bahay ng tita ko tumuloy para may kasama naman raw ako, and besides i have a cousin here na pareho ang school namin, akaya dito na nila ako pinatira.

"Good morning po" Manang lelet said, habang nag hahain ng pag kain.
"Kain na po kayo" sabi niya pa.
Mabait naman ito si manang lelet, siya ang nag lilinis dito at si manang Tess naman at ang Taga luto at mukang nasa kusina.

I just nooded, at nag sandok ng almusal, manang Tess cooked, friend rice, hotdog, and ham.
Walang itlog kasi hindi ako kumakain non, ewan kung bakit basta hindi ko gusto ang lasa non.

"anong oras po uwi niyo" tanong ni manang lelet habang kumakain ako.

"Siguro po mga 3? Hindi ko po kasi alam kung may iba pa kaming gagawin mamaya e" sabi ko.
Ang uwian namin ay 2, pero baka may gawin kami mamaya ng group activitiy or something kaya 1 ang sinabi ko.

"Tawagan ko na lang po si mang Ben pag mag papasundo na ako" yon na lang ang sinabi ko, para naman hindi na siya ma moroblema sakin at alam ko na may mga gagawin siya ngayon.

"Tawag na lang kayo ma'am pag mag papasundo na kayo" sabi sakin ni mang Ben ng bumaba ako sa gate.
I just nodded to him and walk inside the school, i look at my watch and it's 7:30 am, and my room is so far, kaya kailangan ko ng mag lakad ng mabilis at baka ma late ako.

"Hi" napatingin ako ng biglang may nag salita sa tabi ko, it's a girl na nag sabi sakin kahapon na trnaferee ako.
naka kunot na noo akong tumingin sa kaniya nag tatanong kung bakit.

"I'm Janna, can i set beside you?" sabi niya pa.  naka upo na siya, nag tanong pa kung pwede, may magagawa pa ba ako?

I just nodded to her then look in my book na binabasa ko, sa kakabasa ko hindi ko na malayan na nasa tabi ko na pala ito.

Sana naman ay hindi ito madaldal dahil ayaw ko sa maingay,  baka pag nainis ako maaway ko pa siya.

"What are you reading" napapikit ako ng mag salita siya, kakasabi ko lang na sana wag ma daldal e, pero mukang kabaliktaran.
Hindi ko na lang siya pinansin at nag basa na lang ulit.

"Hello, hi, can't you hear me?" Sabi niya while waving her hand in front of me. I put my book down and look at her, i sigh.

"What" medjo inis na sabi ko. She look shock and my attitude, ng bigla siyang natauhan ay bigla siyang ngumiti. I raised my eyebrow to her, why is she smiling? Nang-iinis ba siya?

"I like you, can we be friends?" Masayang sabi niya sabay lahad ng kamay niya. What? gusto niya pa talaga maki pag kaibigan sakin? sa taray ko na ito?

I just look at her hand na nasa harapan ko, ng makita niya na hindi ko papansinin ang kamay niya ay napahiya niya itong binababa pero ngumiti parin siya.
Is she crazy? inilingan ko na lang siya sabay balik ng mata sa binabasa.

Thank God, hindi na siya na ngulit buong klase at ngayon ay luck break namin, at kakain ako sa may malapit na resto sa tapat ng school, ayaw ko kumain sa canteen nila kasi  andaming tao baka mamatay na ako sa gutom di pa ako nakakakain kaya sa resto nalang ako kakain.

11 palang at may klase pa kami ng 1,  mahaba haba naman ang lunck break kaya sa resto ako kakain. Gusto ko sana sa bahay kumain kaso baka mapagod lang si mang Ben pag nag pasundo pa ako kaya dito na lang ako sa canteen kumain.




__________________________________
THANK YOU FOR READING!!!!

Our Favorite Season Where stories live. Discover now