chapter 3

7 0 0
                                    

I'm here in my room in school, waiting for our teacher to come, it didn't feel good because  i don't have a friend here! All my Friend are in Siargao and i miss them  so much and i wonder kung okay lang ba sila.

It's break time, wala naman masyadong ginawa kaya di ako napagod. Janna ask me again if we can eat together in canteen, but i refuse kasi hindi naman kami close, yeah thanks to her nalibot ko yung school, but im not comfortable with her.

Diko alam kung makaka survive ba ako dito sa bago kong school!

Habang inaayos ang gamit ko my phone is ringing, i look on it and its Josh calling. Ano kaya kailangan nito?

"Hi, where are you?" he said, buti naman tinawagan ako nito kasi wala akong kasama kumain, aayain ko nga.

"Let's eat"  pero naunahan niya ako!
Buti nalang talaga naisipan niya naaayain ako! Kung hindi di ako kakain.

"In my room, going to the  canteen" simpling sagot ko. Pero sa loob loob ko ang saya ko dahil may kasama ako kumain ngayon!

"Ok, on the way" Sabi niya, and i know his smiling because of his tone, he sound like excited!

Sabay kaming kumain sa canteen, he ordered a food for me, at sabay kami kumain. And  i hate people looking at us, specially to this guy! I didn't know he's famous in this school.

Halos lahat ata ng napapadaan sa table namin tumitingin sa kaniya at mag bubulungan e

"Don't mind them" sabi niya na lang,
I didn't even give them a simple glance and just eat my food .

"Next time don't invite me in a place like this" i said in a  lazy voice,  and he laugh! Anong nakakatawa sa sinabi ko?! totoo naman na ayaw ko siyang makasama pag madaming nakakakilala sa kaniya, masyadong attention seeker!.

"What? We don't have another place to go, and it's always happened so it didn't bother me"nakangiting sabi niya.

"Ikaw yon not me" seryuso kong sabi kaya ngumiti nalang siya at tumango.

"Yeah next time, di na tayo kakain sa madaming tao sa bahay nalang" he said and laugh. Napaikot nalang ang mata ko dahil wala talaga 'tong kwenta kausap! Parang gusto ko siyang masapak!

After a long tiring day, finally  my class is done!!  I can finally go home and do the only one i like. REST.

When i finally got home, tita Jackie is sitting in the living room, mukang maaga siya nakauwi ah.

"Hi, tita" i greet her, and she look at me at ngumuti, tumayo sa pag kakaupo para salubungin ako.

"Oh your here," sabi siya sabay halik sa pisnge ko.

"Are with Josh and Jay?" Sabi niya habang tumitingin sa pinto, kala ata kasama ko sila pero hindi, pinauna na nila ako dahil may pupuntahan pa daw sila.

"No  po, they are going somewhere daw po e, they didn't tell me where" nahihiyang sabi ko. Siguro gumala pa sila, sana sinama nila ako! Para naman maka gala ako!

"Ah baka sa mga kaibigan, sige na mag pahinga kana alam kong pagod ka" nakangiting sabi niya sabay hawak sa braso ko. Napaka hinhin niya talaga magsalita napaka bait pa! Iba talaga si tita Yanna.

Gagala pala sila ng mga kaibigan nila di man lang ako inaya! Nakakatampo!

"Sige po" simpling sabi ko na lang at umakyat na sa kwarto ko.

"Are you okay sa bago mong school?" my mom said.
Tinawagan ako nila mommy and daddy para kamustahin kasi hindi ko sila natawagan ng mga nakaraan dahil nga busy ako.

"Yes po, but mom and dad i miss you so much, kailan ba kayo pupunta dito?" i said, sabi kasi nila pupunta sila dito para bisitahin ako pero wala padin sila dito! Namimiss ko na sila!

"Baka next week pa anak, alam mo naman, we have a work here, and we can't leave this ng basta basta lang" sabi ni dad, yeah i know. Meron kasi kaming company sa Sirgao and hindi nila  pwede basta nalang iwan yun para puntahan ako lalo na sila ang may ari, baka mamaya may mangyari pang masama sa company.

"Okay po, i love you two" paalam ko, dahil papatayin na daw nila ang tawag, para naman daw maka pag pahinga na ako.

Hay! Nakaka miss samin, gusto ko na bumalik doon.
Namimiss ko na mga kaibigan ko doon. Sana bisitahin nila ako dito kasama sila mom and dad.

Hindi ko alam kung makakahanap ba ako ng kaibigan dito. Lagi lang naman ako nasa bahay pag nasa school naman hindi ako masyado nakikipag usap, hindi ko naman kasi sila ka close. Ayaw ko rin maki pag kaibigan kasi mahiyain akong tao.
Hay nako makatulog na nga!

___________________

Thank you so much 🫶

Our Favorite Season Where stories live. Discover now