chapter 5

1 0 0
                                    

"your in!" Masayang sabi ni Janna habang tumatalon talon pa.
Yes im in! Pasok ako sa swimming competition, kahit na walang try out.

Nandidito kami ngayon sa may gym para tignan kung yung pangalan ko kung naka pasok ba ako o hindi, hindi ko paman nakikita yung pangalan ko nag sisigaw na ang katabi ko dahil buti na lang daw nakapasok ako.

Akalain mo yon, na una pa siyang mahanap pangalan ko kaysa sakin, at mas exited pa siya kaysa sakin!!

na manifest ko 'to,  na nakakapasok ako dito kasi magaling ako. Kahit walang try out alam ko na makakapasok ako.

"Can't wait, to see you swim" masaya niya pang sabi.

Nasasanay na ako kay Janna kasi siya lang naman talaga ang 'di sumuko na kausapin ako, hindi na lumayo sa tabi ko kaya nagiging magaan na ang loob ko sa kaniya.
Halos araw-araw ba naman naka buntot sakin e.

Hindi ko alam kung anong naramdaman ko, napakasaya ko dahil naka pasok Ako!! sa tagal tagal ko na hindi sumali, i kinda nervous kasi diko alam if im gonna win in this competition or not. I'm a competitive person, gusto ko ako lagi ang nanalo pag may competition akong sinasalihan, at hindi ko hahayaan na matalo ako dito.

"Tomorrow is the start of training, because next week is the competition, we need to train you as soon as possible, to make you win." Sabi ng coach sa harapan namin.

Nandidito kami ngayon sa gym, pinatawag kami kasi may i-aa-nounce daw. Kaunti lang kaming mga lalaban kasi kabilang building lang ang kalaban, once na manalo kami dito, kami ang ilalaban sa ibang school. Kaya dapat na manalo ako para mailaban sa ibang school!

Napatingin ako sa katabi niya, nakatayo yung lalaking nasa palistahan nung nag palista ako seryuso lang siyang naka tayo doon at may kasama pang ibang lalake at babae.
Diko alam kung ba't ba siya andodon siguro isa din siya mag tuturo samin.

"See you tomorrow at 7 am." Pag tatapos ng meeting.

Masyadong maaga ang 7 sakin pero wala akong magagwa kasi nirurush talaga kami mag training, naka excuse na rin daw kami sa lahat ng klase kaya wala na akong po-problemahin pa, kailangan ko lang mag habol ng klase after the competition, and i know kaya kung habolin ang lesson.

"Bye, anjan na sundo ko" naka ngiting sabi ni Janna. Nandidito kami ngayon sa gate kasi uwian na, gusto sana akong samahan mag hintay dito kaso dumating na ang sundo niya kaya wala siyang magawa kundi iwan ako dito.

"Ingat" sabi ko na lang. Lumawak na lang ang ngiti niya at pumunta sa sundo niya.

Hinihintay ko Sila Jay at Josh dito sa may gate kasi sabay sabay kaming uuwi, at gusto ko rin na ibalita sa kanila na nakapasok ako.
I don't know if they will happy or not, pero alam ko magiging masaya sila dahil nong sinabi ko na sumali ako sa swimming competition, natuwa silang buong pamilya.

Masyadong malaki ang school kaya bihira kami mag kitang tatlo lalo na pag break time kasi hindi tugma ang schedule namin, lalo na si Jay kasi nasa kabilang building siya kasi 3rd year college na siya.
Hindi na nga rin na sundan yung kain namin ni Josh e, masyado kasing famous, bwesit.

Napatingin ako sa lalaking nag lalakad palabas, siya yung cold na guy sa listahan ng mga sasali sa swimming, palabas ito at mukang uuwi na.

Sinundan ko ito ng tingin, derederetso lang siya palabas at napansin niya ata kaya tumingin ito sakin, kumunot noo niya.
Agad akong nag iwas ng tingin, nakakahiya naman kung makikita niya akong tinitignan siya.
Nag panggap nalang ako na may tinitignan sa gilis ko.

"Kanina kapa?" napatingin ako sa nagsalita, si Jay kakadating lang.

Tumingin ulit ako sa lalaki na Nakita ko pero wala na siya roon, baka umuwi na. 

Tumingin na lang ako sa likod ni Jay, kasi parang walang maingay na nakatingin sa kaniya, asan naman yon? Hindi ba 'yon sasabay? Napatingin ulit ako kay Jay ng naupo siya sa tabi ko dito sa may bench.

"Hindi naman" sagot ko, muntik ko ng makalimutan na may tanong pala siya, ito kasing Josh na 'to hindi nag papakita.

"Josh is on the way, may dinaanan lang sa locker kaya hindi ko kasabay" biglang sabi niya, mukang naisip niya yung iniisip ko kasi kanina pa ko tumitingin sa labasan ng mga studyante kung lalabas siya. Akala ko hindi na sasabay e.

"Ah," patangong sabi ko. Ang awkward! Hindi ko alam ano sasabihin, nakakahiya maman kung hindi ako magsasalita diba.
"Btw, im in sa swimming competition" medjo nginitian siya ng sabihin ko iyon, Nakita ko ang gulat sa mata niya pero bigla rin na palitan ng ngiti.

It's weird kasi pareho, Jay and me have a kinda same personality, alam mo yon yung masyadong seryuso at ayaw masyado ng mga attention, ganon kami ni Jay, at ngayon nakangiti ako sa kaniya at nakangiti rin siya sa akin!

"That's good, alam na nila tita?" tanong niya, umiling ako, wala pa akong nababalitaan siya palang, plano ko ibalita kina tita pag uwi ko at tatawagan sina mom at dad para ibalita sa kanila.

"Nope, later. Your the only one who knows that right now that im in," sabi ko sa kaniya. Nakita ko ngiti niya at tumango.

Mabait si Jay sadjang seryuso lang sa ibang bagay pero pag kapamilya ang kaharap nagiging masigla, parang ako lang kaya pareho kami ng personality minsan.

"Ang swerte ko pala kung ganon" mayabang na sabi niya, i rolled my eyes, ito din ayaw ko sa kaniya minsan nagiging mayabang.

"No, nauna ka lang kay Josh, kaya ikaw ang una kong nabalitaan" mataray kung sabi. Natawa na lang siya kaya inikotan ko na lang ng mata. Nakakainis!

"Oh bakit naman umiikot mata mo" napatingin kaming dalawa ni Jay sa nag salita, nakita namin si Josh na malapit na samin.
Nakita niya pala mata ko kaya tumawa si Jay kaya sinamaan ko siya ng tingin, pinipigilan niya ang tawa kaya lalo lang akong naiinis.

"Ewan ko sainyo" inis na sabi ko. Minsan masarap din 'tong sapakin magkapatatid na 'to e.

Buti dumating na yung sundo namin kaya nauna na akong pumasok sa sasakyan. Pero si josh hindi parin tumitigil kakatanong kung bakit naiinis ako at nag pipigil ng tawa si Jay.

"Ano ba 'yon? Bawal ko bang malaman?" pangungulit niya, napatingin ako sa kaniya at nag hihintay ito ng sagot, pag lingon ko sa katabi ko na si Jay, ay nakatingin sa akin na para bang nag hihintay na sabihin ko kay Josh ang balita, pero halat naman na nag pipigil siya ng ngisi, nakakainis! inirapan ko na lang siya at hinarap si josh.

"I'm in, in a swimming competition" bored na sabi ko at timingin sa labas.

"Nice one!" masiglang sabi niya, pero hindi ko siya tinignan, alam ko naman na magiging oa realsyon niya e.

"Sabi na nga ba, makakapasok ka kahit walang try out, kasi magaling ka!" Masayang sabi niya.
Napatingin ako sa kaniya at napa ngiti ng kunti, mga pinsan ko nga sila.

!
Pagdating sa bahay binalita agad ni Josh ang balita, inunahan pa ako! Akala ko pa naman ako ang mag sasabi sa kanila ng good news, pero itong Josh na 'to papansin!

Sa subrang saya nila tita, nag luto sila ng masasarap ng pagkain para daw celebration.
Ayaw ko na nga sana mag luto pa sila kaso mapilit si tita at si Josh, ngayon lan daw to kaya pagbigyan ko na.

Hindi ko alam pero ang saya saya nila, siguro dahil tinutiring na nila akong anak kasi wala silang anak na babae, na mimiss ko tuloy sila mommy at daddy.

Masaya ang naging gabi ko, nabalita ko narin kila mommy at daddy ang masayang balita at pati sila tuwang tuwa, pati narin ang mga kaibigan ko, sa subrang tuwa gusto daw talaga nila ako mapanood lumaban.
Kaso bawal kaya medjo na dismaya sila, i mean hindi ko alam kung bawal ba talaga manood ang mga outsiders, kaya hindi ko na sila pinapapunta.

Hindi ko alam ang nararamdaman
I'm so happy today, inexpect kona na makaka pasok ako pero iba parin talaga pag nangyayari na! And I can't wait to compete!
At sisiguraduhin ko na hindi sila madidismaya sakin.

________________________
labyou guysssssss

Our Favorite Season Where stories live. Discover now