After our heated breakfast we went to Sheina's parents to finally plan our wedding infront of the altar. But on the other side of my mind I have other plans to do. Unsure but confident of what would it be.
Sheina's parents gaze full of distrust to me. Looking at me like I have done something wrong. I'm in a heated sit right now, infront of the dining table where Sheina's family are all here. Even Sgt. William is here smirking at me. I don't have any idea that Sheina have 2 older siblings. Her older sister and that William and Sheina's the youngest.
"Did he finally agreed?" tanong ng mama ni Sheina na masaya namang tumango sa ina at masiglang nilagyan ang plato ko ng pagkain kahit na hindi ako basta basta makakasubo dahil nga sa matatalim na tingin na nakatingin saakin.
"Are you sure? I thought your gay?" His dad finally said--glaring at me. Hindi tuloy ako makagalaw mula sa kinauupuan ko.
"Oh papa, don't be too hard on this big fella." I glance at Sheina's older sister who's busy drinking her tea and when she notice me I immidiately divert my gaze on my food na hanggang ngayon ni-isang subo ay hindi ako makakain. Ngayon lang ako ulit nenerbyos ng ganito katindi sa tanang buhay ko.
"I'm just surprised because, now Aragon's heir, finally marrying my Lt. daughter, on his OWN will. Am I right, Commander?"
"Yes sir."
"Are you not going to run away, AGAIN?" tanong ulit nito at agad naglabas ng baril dahilan para mamawis ang mga palad ko.
Saan galing ang baril niya? Nenerbyos na sambit ko sa isip ko.
"Absolutely not, I'll cherish your daughter and promise to not leave her side again." I answer confidently and a hint of respect to her father.
"I-is that true?" I heard Sheina whisper to me while she put her right hand on my lap, I just smile at her and hold her hand before kissing the back of her hand.
"I do." I said that made her blush even more.
"Ehem! Let's enjoy the food." Her mother said at medyo nakahinga ako ng maluwag ng maalis sakin ang tingin ng ama ni Sheina't kinausap nito si William.
"Hey, are you alright? Kanina ko pa napapansin na medyo namamawis ka." Nag aalalang komento sakin ni Sheina sakin at hinawakan ang pisngi ko.
Pilit akong ngumiti, "I'm okay." I assure her pero kinunutan niya lang ako ng nuo bago tumayo't hinila ako.
"Please excuse us." Sambit ni Sheina bago ako hinila palabas ng dining area upang mapunta kami sa likod bahay nila kung saan nasaksihan ko ang napakagandang hardin na puno ng iba't ibang uri ng rosas.
"This is where my mother build this for me." She went on one of the pink roses and touch the petals, naglakad ako palapit sa kanya pero napahinto rin ng makita kong kakaiba ang ikinikilos niya.
"Is there something wrong?" Tanong ko pero umiling lang siya, lumapit na ako ng tuluyan at pinitas ang pink rose na kanyang hinawakan, inalis ko ang ilang tinik nito and smelled it before looking at her.
"You can tell me everything you wanted to tell me moya zhena." Inayos ko ang nakatabing na buhok sa kanyang pisngi at ilagay ito sa kanyang tenga kasabay ng bulaklak na aking pinitas para sa kanya.
"I just want to tell you na medyo gulat pa akong gusto mo na talaga akong pakasalan, You always says your gay and now.." Huminga siya ng malalim kaya naman hinawakan ko ang mga kamay niya at ilagay ito sa dibdib ko.
"I know it's complicated and hard to understand, hindi ko nga rin alam kung pano yun nangyari, basta ang alam ko nalang I always think of you at hindi ka mawala sa sestema ko at kahit anong gawin at isipin ko, ikaw pa rin iniisip ko." I grin and look at our fingers intertwined.
"Sa una oo grabe talaga ang takot ko ng pilitin ako ni mama na iharap sayo lalo na sa simbahan noon. I was afraid I'm not the right person for you that I always think that I'm gay and not compatible for you so I did runaway and focus on my work. But now here I am holding you, ayaw ko ng tumakbo, ayoko ng mawalay sayo ngayon pang alam ko ng hindi naman talaga ako bakla dahil tinali mo na ako sayo."
I saw her sobbing kaya naman niyakap ko kaagad siya.
"I'm so sorry, ngayon ko lang sinabi lahat ito sayo. It's just that I'm too cowardly afraid in marriage causing you to get hurt." Hinaplos ko ang likod niya dahilan para mas lalo siyang umiyak kaya naman hinawakan ko ang balikat niya't tiningnan siya sa mga mata.
"Sheina Gruigor-Aragon, will you marry me, again?" tanong ko, napalunok ako ng bigla siya tumawa habang pinupunasan ang mga luha sa pisngi, I blushed in embarrassment.
"That's not the proper way to ask for marriage, bakla naman ayusin mo nga." Natatawa niyang sambit at nilagay ang kanyang mga braso sa leeg ko at tumingkayad upang abutin ang mga labi ko't bigyan ako ng mabilis na halik.
"Kailangan ko pa bang lumuhod?" Nagtatakang tanong ko at handa ng lumuhod ng pigilan niya ako sa pamamagitan ng pagyakap sakin.
"You don't need to do that, I already heard you say those words milyý, that's enough for me."
Nakahinga ako ng maluwag at kinarga siya. I felt overwhelmingly happy, I don't know how to feel pero mas nangingibabaw ang kasiyahan ko.
"Mahal kita." I didn't expect the word to came out of my mouth but when I look at Sheina, she's blushing and the same time crying again.
"Shh.. don't cry.. Why are you crying-" Naputol ang mga sasabihin ko ng hilahin niya ang leeg ko upang halikan ako. Nagulat ako subalit ng matauhan ako'y tinugun ko pabalik ang kanyang halik.
"Ehem!" Sabay kaming napalingon ni Sheina sa tumikhim bigla at halos mapatalon ako sa gulat ngunit hindi ko binitawan ang pagkakahawak ko sa bewang ni Sheina.
"Нашему отцу нужно поговорить с вами обоими."
(Our father need to talk to the both of you.)
I saw her sister wave her hand when Sheina answer her with a nod, pero hindi nakaligtas sa mga mata ko kung paano siya ngumisi bago tumalikod at umalis sa harap naming dalawa ni Sheina.
"Ano sabi ng ate mo?" Tanong ko pero imbis na sagutin niya ako't humagikgik lamang siya saakin bago ako hinila muli papasok ng bahay.
"Mag aral kana kasing magrussian milyý, I'm a very good teacher if you wanna know." Natatawa niyang saad pero napailing lamang ako at napakamot ng batok.
To be continued...
BINABASA MO ANG
SHEINA ARAGON
RomanceShe have of a gay husband. Isn't he? COMPLETED PLAGIARISM IS A CRIME ALL RIGHTS RESERVED ©MavisIntroverted ♡