Kane's POV
"Give it to me!" Sigaw ko kay Ice and then he set the ball to me, pinalo ko yung bola at na block ako ni dad pero agad na-receive 'to ni Tita Sircia.
"Go, mga anak!" Sigaw sa'min ni Tita Autumn dahil hindi siya naglalaro, mabilis kasi siya mapagod.
Magse-set sana si Ice pero nag dump set siya, pinalo niya ang bola at hindi na-receive ng kalaban dahil nabigla.
"Ang daya! Ang lakas pumalo ng anak mo, Sircia!" Angal ni Tita Kelly kaya napatawa nalang kami.
Naglalaro kami ng volleyball sa covered court nila Ice, napagkasunduan nila mag pustahan ng 10k para daw may thrill; kakampi ko si Ice na setter namin, ako as opposite hitter, Gail (Drei) na outside hitter, at si Tita Sircia for libero. Wala naman talaga certain position, para lang hindi kami malito.
Ang intense ng laban dahil nga may pera na nakasalalay dito, 3rd set na pero kami lamang, magaling kasi si Ice mag volleyball, habang ako naglalaro dahil trip lang, basketball player talaga ako.
"Receive naman kayo!" Pagmamayabang ni Tita Sircia na ikinatawa ulit namin, inirapan lang siya ni Tita Kelly.
Nag serve na si Ice ng jump serve, malakas talaga palo niya, hirap i-receive dahil parang bala sa bilis, pero na-receive 'to ni dad, volleyball player kasi siya, kaya magaling.
Vien set it to her dad, he tried to spike but he was blocked by Gail, tuwang tuwa kami dahil limang points na lamang namin, six points to go.
"Wala ka pala, Argo!" Pang-aasar ni Tita Sircia kay Tito Argo.
"Ang hina mo naman Argo! Thirty thousand ang pusta natin!" Pinagalitan siya ng asawa niya, napa-iling nalang si dad.
"Ano ba 'yan?! Napunta pa ako sa dalawang 'to! Parang di naglalaro!" Angal ni Dad, natawa lang si Tita Autumn.
Volleyball player talaga silang lahat except kay Tito Argo na basketball player kaya mas lamang sila, habang kami si Tita Sircia saka Ice lang ang volleyball player, si Gail kasi Baseball player siya.
"Mananalo na mga anak ko!" Masayang cheer ni Tita Autumn, napangiti ako.
"Sino ba asawa mo, darling?!" Angal ni dad kaya napatawa kami.
Kinalaunan nanalo kami dahil magaling talaga sila Ice, ayaw pa niya maglaro ah, napilit ko lang.
"Easy money!" Mayabang na saad ni Gail habang naglalakad kaming lahat papuntang table.
"Both of you, wala kayong allowance next month!" Pagbabanta ni dad.
"Mom oh, si daddy!" Angal ni Gail, pinagalitan naman ni Tita Autumn si dad kaya binawi agad yung sinabi, under.
"Si mommy kasi eh! Walang receive!" Sisi naman ni Vien sa mommy niya, pinagalitan naman siya ni Tita Kelly habang si Tito Argo ay tumatawa.
"Magaling ka pala mag volleyball." Saad ko kay Ice, tumabi ako sakaniya.
"Slight." Humble pa niyang sabi.
"E'di wow, pa humble ka pa, kitang kita naman sa moves mo!" Saad ko sakaniya, he leaned on the bench beside of the pool.
"Well, I'm a player at my old school." He said while watching Gab swim.
"Bakit ka nga pala lumipat dito?" Tanong ko sakaniya, his face turned tough.
"Long story." He said coldly, maybe hindi pa siya comfortable na mag open.
"Tara, swimming tayo!" Aya ko sakaniya, tumayo naman agad siya at sumama sa'kin.
YOU ARE READING
The Broken Ice (BxB) (Book 1)
Romance(B×B) (Latest and New) Soon you'll be healed, forgiven, refreshed, free from all trauma, pain, guilt and shame. Warning: Vulgar Language, R18 scenes and etc. (Read it now! Many changes in this book, but the plot and characters still the same.)