Chapter 11

43 5 4
                                    

Kane's POV

"Tangina, Ice! 'Wag mo muna sasabihin about sa love team natin ah?" Saad ko pagkababa sa kotse niya, I saw how his lips smirked.

"They need to know about our love team." He said, emphasizing the word 'love team', gross! Nakakaasiwa paringgan!

"Bahala ka!" Irita kong saad at nauna na pumasok sa elevator, I heard him giggling before pumasok sa elevator, napairap na lang ako.

"They are asking for the update, I need to update them about the story." Saad niya pagkabuklat sa cellphone niya at isinuot yung airpods, ayan nanaman siya parang may sariling buhay.

"Bahala ka sa buhay mo!" Iritang saad ko sakaniya na parang hindi naman niya nadinig dahil naka bukas na ang kaniyang libro.

Nauna na ako lumabas sa elevator pagkabukas, ayaw ko siyang kasabay pumasok, nakakainis siya!

Pupunta ako sa tambayan namin nila Lucas may isang lounge na exclusive for us, hindi kami pinigilan na daddy na mag build ng lounge dito sa school dahil alam niya doon kami madalas nag aaral at so far wala pa namang kagaguhan nagaganap.

Ramdam ko na nakasunod pa'rin si Ice sa'kin kaya tumigil ako, humarap ako sakaniya, nakita ko lang siya nagbabasa habang naglalakd, tumaas ang tingin niya sa'kin, tinaasan ko siya ng kilay.

"Why are you following me?" Naiirita kong tanong, he raised his eyebrows.

"I thought this is our way." Takang saad niya, tinaasan ko siya ng kilay, may sariling mundo nga!

"Dude, doon yung room!" Saad ko at turo sa kabilang side na papasok sa business building, he raised his eyebrows.

"Where are you going?" Tanong naman niya, napaungol ako, naiirita talaga ako sa mukha niya.

"It's none of your concern, so pumunta ka na sa room!" Inis na saad ko sakaniya, he just shrugged his shoulder.

"Okay." Maikling saad niya na parang nagtatak pa, tumalikod na siya at naglakad, napaungol ako sa irita, hindi man lang ba niya nahahalata na naiirita ako sakaniya? Whatever! Madami ng nakatingin kaya sinimulan ko na maglakad.

"I'm coming with you." Nagulat ako ng may umakbay sa'kin, itinaas ko ang tingin at nakita si Ice, I raised my eyebrows. "Why? Maaga pa, so I'm coming with you." Saad niya at ang salitang 'coming' ay nagbigay ng double meaning sa'kin, bumalik ang pangyayari kagabi na pinaka mahabang gabi sa buong buhay ko.

"Why are you blushing?" He asked innocently, I just rolled my eyes at hinayaan na lang siya, it's nonsense to argue with him.

Nakarating na kami sa lounge na medyo malapit sa garden at malayo sa building, best location talaga ito kaya masarap tambayan, pero kaunti lang tao dahil may mas malapit na garden at malaki sa front ng building.

Hindi siya nagtanong kung bakit kami nandito, hindi ko 'din naman sasagutin, pumasok na kami at bumungad agad ay yung sofa, ang ambiance nito ay parang coffee shop na library.

Nakita ko ang paggala ng mga mata ni Ice at ang pagsingkit nito na parang hindi gusto yung kulay, I forgot na dark color pala trip nito, white at puro light color kasi 'to mailaw pa kaya masakit sa mata pero ito trip namin.

Wala sila Lucas dito kaya naman solo namin, hinubad ko blazer namin at humiga agad sa sofa, umupo naman siya sa kabilang sofa, nagulat ako nang hinubad niya yung long sleeve niya, tangina puro glass wall yung lounge kaya may makakakita sa katawan niya, tinaasan ko siya ng kilay.

"Heck?" Iritang tanong ko, tinaasan 'din niya ako ng kilay na parang nagtatanon, kitang kita ang namumutok na biceps at abs ni Ice sama mo pa yung chest, pag talaga may nakakakita sakaniya!

The Broken Ice (BxB)  (Book 1)Where stories live. Discover now