Encounter 3

3 0 0
                                    

Noene's POV

It has been 3 days since my interview, up until then ay wala pa rin akong tawag o ano mang balita na nare received mula sa mga ito. Mukang tama nga si Nicole, after what I have done? I should not expect more from it.

Binuksan ko ang computer ko at nagsimulang mag browse ng mga job hiring. Puros call center agent ang hiring ngayon ah? Pede ko naman siguro itry…

At yun nga nagsimula ako mag fill up ng mga application. May mga iba't ibang restaurant job positions din akong nakita maging sa mga hotel at resort. Lahat ito ay pinasahan ko ng email. Mabuti na ang sigurado.

Tumayo ako at nagtungo sa may bintana. Binuksan ko ito at umupo rito. Feeling nasa music video naman ako nito, makapag music nga.

*Play Jeepney by Yeng Constantino 

Napangiti ako ng tumugtog na ang music, Jeepney ni Yeng Constantino. Paano ba naman kase, sa jeep ko sya unang nakita. Wala lang relate ako bakit ba? Hahaha

“ Ayoko ng pumara kahit san pa mapunta

  Ayoko ng pumara kung ikaw ang kasama..

  Ayoko ng pumara, ayoko ng pumara

  Ayoko na ahh–ackk!!” Sumasabay ako sa chorus nang biglang nagring ang cellphone ko, naka full volume pa man din ito. Nagulat ako at nahulog sa sahig, buti nalang sa sahig at hindi sa lupa dahil nasa second floor ako, wala pa namang railings ang bintana namin.

Agad kong sinagot ang tawag nang hindi tinitingnan kung sino ito. Nakafocus kase ako sa sakit ng pwetan ko mula sa pagkakabagsak.

" Hello? “ I answered.

" Hello Ms. Marquez , Good day! We are pleased to inform you that you have been hired for a position in the company. Please report to the same office at 502. If you have any questions just email us. Thank you!” Saad nito, nagpasalamat ako at saka ibinaba ang tawag. Seryoso ba? Natanggap ako? Na fall na ba sya agad sa akin kaya tinanggap nya ako? Ganda ko naman kung ganon. 

Instead of thinking of negative things, I think I have 2 things to prepare for. 

Ayusin ang trabaho

Landiin sya, Chariz!

Charot lang baka mareport ako sa HR… pero why not I try? After all, ang tagal ko din syang hindi nakita.

Natawa nalang ako sa iniisip ko, why am I like this to him? I never got to talk to him, but I am .. so in love.. 

This is gonna be dangerous…this is like playing with fire.

*****

“Oh you're early" saad ng aking butihing boss with matching pagtaas ng kilay nang makita ako nito sa opisina nya.

I glanced at his table where his name plate was. 

“Punctuality Mr. Veranza" I said with a smile

He smirks “Well, get me a coffee then” 

Get him what? Why? 

" Huh? What am I? Your secretary? I thought I applied to be in the front desk—” 

" I'm your boss, so I'll be the one to decide where to put you. Got it?” He said cutting me off. 

I looked at him, mouth slightly open. I can't believe this man.

“Surely you'll want to be around me all the time? Sabi mo nga, you like me right? I'm just doing you a favor to see me everyday." He said looking back at his papers. Inirapan ko ito saka nag martsa paalis.

Encounter Where stories live. Discover now