Third Person's POV
" Argh!!" Sigaw ni Khristine at pinunit sabay inihagis ang cellphone nya.
"Bwisit! Bwisit! -"
" Huy Khristine ano bang nangyayare sayo?!" saad ni Ericka nang makita ang kaibigan na binto ang cellphone nito. Pinulot nya ang cellphone at nanlaki ang mata sa gulat.
"Oh my gosh girl, is she?"
" Ano sa tingin mo?! Bwisit na babaeng yan! She's the reason why Raphael won't come back to me!" Saad niya at lumagok ng isang basong alak.
" Well, she doesn't look like she's from a known family? Who is she exactly?" Pag intriga nito sa kaibigan.
" Her name is Noene Marquez, a fcking nobody na ipinalit sa akin ni Raphael!"
" Noene Marquez? Her name sounds familiar though, it feels like I've heard her name before.." saad ni Ericka
" Pero I'm not sure maybe kapangalan lang. Matagal na ba sila ni Raphael? What's your plan about her. If hindi kayo maiikasal ni Raphael ay siguradong pag iinitan ka nila tita." Patuloy nito at naki inom na rin ng alak.
"At sinong nagsabing hindi ako papakasalan ni Raphael? Ayaw nya lang bat it doesn't mean I won't win. You know I always get what I want.." Khristine said with a devilish smile.
"Remember Gabriel?"
"Kakambal ni Raphael? Hahah anong gagawin mo naman eh walang naalala yun. Ano babayaran mo para agawan nya si Noene kay Raphael? I don't think Raphael will fall into that kind of trap. Neither will Gabriel.. they are brothers Khristine " naiiling na sabi nito
" Well.. tingnan natin kung hindi pumayag si Gabriel kapag ipina alala ko sa kanya kung sino si Noene... Just watch and learn Ericka, I, Khristine Villantre never lose." Saad nya at tinarget ang bullseye ng dartboard.
Noene's POV
Nakarating na kami sa restaurant kung saan namin imemeet ang parents ni Raphael. The restaurant's name was Tercoun's Resto. Ang sosyal ng pangalan at ganun din ang paligid na may mga led lights at pagpasok mo sa loob ay halos magmukang nasa palasyo ka dahil sa mga chandelier na naglalakihan. Talagang pang first class ang datingan nito, sa palagay ko ay kasing ganda ng restaurant na ito ang presyo ng pagkain dito HAHAHA. Parang nahihiya tuloy akong kumain, pero mas kinakabahan ako sa magiging impression sa akin ng pamilya nya. If I failed this one, maaring pagsuspetyahan nila ang relasyon namin.
"Kuya!" Tawag ng isang babae kay Raphael at saka ito niyakap. Teka ... kapatid sya ni Raphael? Sya ung secretary last time ah...
Lumingon ito sa akin at nginitian ako ng malawak.
"Nice to see you again ate Ganda!" Saad nito sa akin, ang sweet naman nito at nagandahan sa akin.
"H -hello... you are pretty too." saad ko, humayy kinakabahan ako!
" I am Kariz by the way" she said at inabot ang kamay nya sa akin
"Nice to meet you again Kariz" I looked at Raphael na napansin kong nagpipigil ng tawa. Hindi naman sinabi nito na ang secretary nya noon ay kapatid nya pala. Kinurot ko ito sa tagiliran kaya napangiwi ito.
"Ouch.. sweetpea!" Pabulong na sigaw nito saka sumimangot. Hinalikan ko ang pisngi nito na nagpaliwanag muli sa muka nito. Niyakap ako nito mula sa bewang ng dumating na ang mga magulang nya.
"Ma, Pa this is Noene my girlfriend" Saad ni Raphael, muka namang approachable ang mga magulang nya ngayon kumpara noong nagkita kami nito sa parking lot.
YOU ARE READING
Encounter
RomanceFebruary 2, 2023 Dear Notebook, Sumakay ako ng jeep papuntang school, Friday ngayon kaya commute ako. Hindi kase magpapasahero ang tatay ko dahil coding ng jeep nya. Sobrang aga ko ngang gumising dahil 7 am ang start ng klase ko. Ang masaklap p...