Si Arman ay matagal ng iniwan ng kaniyang asawa. Ang anak nalang nila na si James ang nagpaiwan. Masakit para kay Arman na ipagpalit sa ibang lalaki kaya naman ay kahit sinong babae nalang ang kaniyang inuuwi sa kanilang bahay. Kung kaya ng asawa niya, sinisigurado niyang kaya niya ring gawin ang ginawa nito. Akala ni Arman noong una na walang pakialam ang kaniyang anak kung sino man ang iuuwi niyang babae sa bahay nila pero nagkakamali siya.
Nalaman niyang nasasaktan din pala ang anak niya kung may nakakatalik siya sa kabilang silid at doon napagtanto ni Arman ang tinatagong lihim ng kaniyang anak.
***
"Lutuan mo nga kami, James. Bababa kami mamaya," utos ni Arman sa anak na abala sa kung ano man ang ginagawa nito.
"Sige, tay, mamaya pagkatapos ko dito," sagot nito sa kaniya. Hindi man lang siya nito tinapunan ng tingin.
Nag-init ang ulo ni Arman dahil sa inakto ng kaniyang anak. Hindi siya nasiyahan sa kakaibang asal nito.
"Ngayon na dahil mabilis lang ng itong gagawin namin, hindi naman 'yan importante e." Naiirita siya sa mukha ng kaniyang anak na si James. Kamukha kasi nito kaniyang dating asawa kaya hindi niya pigilang mainis sa tuwing nakikita ito.
"Ganiyan naman kayo, tay, e. Wala kayong pakialam kung anong ginagawa ko dito," naiiyak na sabi nito habang nakatingin sa kaniyang mga mata. Parehong-pareho iyon sa mata ni Fiona, ang kaniyang taksil na asawa.
"Ano bang pinagsasabi mo? Huwag kang mag drama d'yan at sundin mo nalang ang inutos ko," mariin niyang sabi sa anak. "Bilis!"
Saglit siya nitong tinitigan sa mata. Nakita ni Arman kung paano nahulog ang mga luha sa mata ng kaniyang anak. Pero hindi siya nakaramdam ng kung ano.
Para kay Arman ay maswerte ito dahil kinupkop parin niya ito kahit ayaw na niyang may kung anong koneksyon sa dating asawa. Pinalaki niya ito't binihisan kaya dapat lang na pagsilbihan siya nito!
"Hindi naman kayo ganiyan dati, itay. Sana maisip mo rin iyon minsan." Pagkasabi noon ay agad itong umalis sa kanilang harapan at nagtungo sa kusina.
Kasama niya ngayon ang babaeng kakalipat lang sa kanilang bayan. Nakilala ito ni Arman dahil nagpamyembro ito sa kaniyang pinatayong gym.
Iyon ang isa sa kaniyang mga negosyo. Mayroon rin siyang malaking grocery store at bake shop. Pinatayo niya lang ang gym noong iniwan siya ng kaniyang asawa para sa ibang lalaki. Nagpukos siya sa pagpapalaki ng katawan dahil gusto niyang ipamukha sa dating asawa na wala ng mas gwagwapo pa sa kaniya.
"Pagpasensyahan mo na ang batang iyon, tigasin lang talaga ang ulo," sabi niya sa kaniyang bagong babae.
Tinanggal nito ang kamay na nakapulupot sa kaniyang baywang at lumayo. "Sa tingin ko'y dapat kayong mag-usap."
"Para saan?" tanong niya dito. Naguguluhan siya dahil bigla nalang nag-iba ang asal nito.
"Hindi ko nagustuhan kung paano mo trinato ang iyong anak, Arman," sagot nito sa kaniya. "Oo nga't iniwan ka ng iyong asawa pero hindi tama na pati anak mo'y ilalayo mo sayo." Napuno ng pagkadisgusto ang mata nito. Lumayo ito sa kaniya at naglakad patungo sa pinto.
"Saan ka pupunta, Trex? Huwag mong sabihing dahil lang doon ay aayaw ka na sa akin? Come on, you enjoyed sucking my dick in the car. What's with you now?" Sobrang libog ni Arman sa mga oras na iyon dahil naudlot ang kanilang pagtatalik ni Trex sa sasakyan. Mas gusto kasi nitong ituloy sa kanilang bahay tapos ngayon ay bigla nalang itong aatras.
"Unang tingin ko palang sa 'yo ay alam kong may natitira pang kabaitan sa dibdib mo pero nagkamali pala ako. Hindi ko inakalang pati anak mo'y ganoon mo tratratuhin. Pasensya na pero ayoko sa mga katulad mo." At tuluyan na nga itong lumabas ng kanilang bahay.
Napahilamos nalang si Arman dahil doon at naupo sa inupuan kanina ng kaniyang anak. Gusto niyang sumigaw at tawagin ang anak para sisihin sa pag-alis ng kaniyang babae pero nawala ang galit niya nang makita ang papel sa kaniyang harapan.
Nakapatong sa ibabaw ng libro ang isang drawing. Mukha niya iyon at ng kaniyang anak, nakangiti silang dalawa habang magkadikit ang mga mukha.
Alam niyang magaling ang anak sa realistic drawing pero hindi niya inasahang ganoon pala talaga ito kagaling. Ang mas nakapagpabilib pa kay Arman ay kung paano nito na-drawing ang bagay na hindi kailanman nangyari sa kanila.
Niisang beses ay hindi siya naging mabait sa anak at niisang beses ay hindi niya ito nginitian. Kaya naman ay parang piniga ang puso ni Arman ng makita ang drawing ng kaniyang anak na may sulat na I LOVE YOU, ITAY! sa ibabang bahagi.
Doon napagtanto ni Arman na naging malabis nga siya sa kaniyang anak. Hindi siya naging mabuting ama dito. Oo nga't binibigay niya ang gusto nito pero may isang malaking bagay ang hindi niya nagawang iparamdam dito. Ang pagmamahal.
__________
MISTER EROTICO
BINABASA MO ANG
Ang Bastos Kong Itay [BXB]
General FictionSi Arman ay matagal ng iniwan ng kaniyang asawa. Ang anak nalang nila na si James ang nagpaiwan. Masakit para kay Arman na ipagpalit sa ibang lalaki kaya naman ay kahit sinong babae nalang ang kaniyang inuuwi sa kanilang bahay. Kung kaya ng asawa ni...