Warning: watch out for grammatical errors
Prologue
While I was wandering around at the airport hinihintay ko sila Gwen makapunta para sunduin nila ako. Galing akong hong kong para mag stay sa tinitirahan ni ate para maka move on sa nangyari sa pilipinas.
Masyadong mabigat ang aking pakiramdam noong nandidito ako dahil sa nangyari kailangan ko mag pa therapy that time kaya sinamahan ako ni ate.
But this time I'll make it right babawiin ko ang taong mahal ko.
"Bilat!" Nagulat ako nang may sumigaw at ikinagulat ng mga taong malapit sa akin. Kilalang kilala ko ang boses na iyon at lumingon ako kung saan galing iyon.
It’s my best friends, my campus girls.
Halos maiyak ako nang tumakbo sila sa akin at siniil ako ng yakap.
"Waahh! why naman ngayon ka lang dumating alam mo bang nagulat kami nung nagparamdam ka kahapon huh?" Umiiyak si Gwen habang pinapagalitan ako.
"Girl we are so worried about you! we've been looking for you at hindi man lang namin alam na nasa ibang bansa ka pala?" Sambit ni Zarina.
"I'm sorry.." napapikit ako at umiyak, nag sisisi ako dahil hindi ko man lang sinabi sa kanila ang nangyari at nag laho nalang bigla sa paningin nila.
"No it's okay, okay na tayong lahat alam na namin ang buong nangyari at wala ng makakasama sa iyo dito kasi we are here for you." Alora caresses my hair.
Nang umalis ako sa yakap, sila ay napangiti sa akin.
"Bakit? may dumi ba sa mukha ko?" I consciously asked them.
"Gaga, ano kaba? mas lalo ka kasing gumanda eh may bago ka na siguro, no?" she joked at me.
But suddenly the smile from my face disappeared.
He’s the reason kung bakit ako bumalik at umiyak ng paulit ulit, siya pa din at wala ng iba.
"Siya pa rin no? don't worry he's single may hinihintay nga lang." She winked at me.
Napangiti ako ng patago. But It feels weird kasi may nararamdaman ako sa baba ng tiyan ko. Nagulat ako nang makita ko kung ano iyon.
A baby bump??!!
Tumingin ako kay Gwen na gulat na gulat.
"You're fucking pregnant?" Hindi ko namalayan na sobrang lakas pala ng pagkasabi ko.
She smiled at me.
"With who?" I asked her.
"It's Nath my husband." she giggled.
Mas lalong lumaglag ang panga ko. I thought that they broke up but I guess people change...
"Congrats! I'm sorry wala ako sa kasal niyo it's been 3 years since last ko kayong nakasama. I'm very sorry girls." Alora held my hand and caresses it with her thumb.
"I'm so proud of you Akaira you're already healed i can see it. Your hands are fine now no scratches." She proudly smiled at me.
Everytime na stress at galit ako nagiging habit saakin na hugasan ang kamay ko at kinukuskus ito ng marahas.
"Haynako ang importante nandidito kana kaya kumain na tayo at doon ituloy ang chikahan.." Tinulungan na ako nila Zamira bitbitin ang mga dala ko at nag lakad na palabas ng airport.
We're at the restaurant right now and it's lunch time maraming baon na kwento sila Zamira sa tagal ko ba namang nawala ay marami nang naipon na chika galing sa kanila.
Mga mosang kasi sila.
"But we know na namimiss mo na talaga si Kyren kaya ngayon tutulungan ka namin na magkabalikan kayo." Pagkukwento ni Alora.
"I know that he's mad about me after what happened years ago and I'm willing to accept that, kung may chance ulit kami ipagtagpo ng tadhana mukhang hindi ko na siya papakawalan." After ko ma realize ang pagkakamali ko na iwan siya nang walang ka alam alam. I know that he's mad.
"Hmm 'di mo sure." Gwen side eyeing me.
Siningkitan ko nalang sila ng tingin at kumain nalang.
"Speaking of Kyren mukhang sinagot ni lord ang hiling mo." Alora suddenly said at lumaki ang mga mata ko nang i angat ang tingin sa kanila sinenyasan ako nila Gwen na tumingin sa gilid ko at naamoy ko ang pamilyar na pabango sa tabi ko.
Gustong magwala ng puso ko nang makita ko kung sino ang nasa gilid ko.
Ang mahal ko.
Hindi ko maipinta ang kanyang reaksiyon nang tinitigan niya ako sa mata. I want to hug him at mag sumbong sa kanya ang mga nangyari sa akin. He doesn't like seeing me crying and hurting kapag nangyayari ang mga iyon palagi niyang inaalam kung sino ang may kagagawan non. It makes him crazy all the time.
"K-kyren.." I stuttered while whispering his name I really wanted to cry and beg him to stay.
<3
YOU ARE READING
Swaying in the winds
RomanceSwaying in the winds Akaira Lei Fuentes, a college student fell in love for the first time with Kyren Naoki Hayashi, whom she knew would love her back. Can Akaira's family present a hindrance to their bond with Kyren?