Chapter 5 (Regretting?)

15 1 0
                                    

Chapter 5 

"It's only a dream, right? Listen, self. That's not going to happen, and it will never be true. BAD DREAM lang 'yon." I'm trying to gaslight myself into thinking that it's only a dream, of course sino ba naman ako para mag pahalik sa lalaking 'yon?


Lasing lang talaga ako 'yon lang. That's freaking impossible!


"Lei, sino kausap mo?" Nagulat ako nang may pumasok sa kwarto ko, it's ate Lara. "A-ah, wala 'yon nag practice lang ako for online filming." Sabay ngiti.


"Mabuti hinatid ka ng mga kaibigan mo, akala ko hindi kana makakauwi malalagot talaga ako kay ma'am." I realize that I lost my consciousness last night. Mabuti nandoon sila Gwen para tulungan ako makauwi.


(flashback)


"Let's go! Into the unknown..." Alora and Gwen are dragging me inside the house 'cause I cannot control myself anymore. "Pasensya na talaga kayo, ah? Nakakaabala pa sainyo." I heard Ate Lara apologize to them.


"It's okay po ate, sanay naman po kami mag babysit sakanya." Should I be thankful? Parang may laman 'yon, ah. Dapat ba akong ma offend?


"Oh siya, sige na pwede na kayo umuwi baka hinahanap na kayo ng magulang niyo, salamat sa paghahatid kay Lei." They smiled at her, before they left pumunta si Gwen saakin sa sofa na kasalukuyang nakahiga. 


"Gosh! You're wasted. Lagot ka saamin mamaya." They laughed at her. 

(Present)

I want to bury myself when I remembered what happened earlier, kaninang madaling araw na kasi akong hinatid. For sure may putahe na ulit sila mamaya.


Mabuti hindi umuwi sila mommy, for sure grounded ako ngayon. On the way na ako sa campus and biglang nahagip ng mata ko ang kinaiiwasan ko ngayon. I saw him talking to his friends, and I tried my best to hide myself from him. Magkaiba kasi kami ng building kasi iba yung course niya saakin. 


Nasa architecture building kasi siya at ako naman na tourism ay malapit din naman sakanila. When I saw him walking in my direction with his friends, I ran as fast as I could just to avoid him. Mukhang tanga pero goods na 'yan.


I arrived out of breath. Nasilayan ko kaagad si Zarina sa hallway, napangiti naman ang gaga at dumeretso saakin. "You're so... wild last night." Sabay tawa. Nagtataka ako sakanya kasi hindi ko naman alam kung ano nangyari. Ang alam ko lang ay nakauwi ako ng lasing at...


Don't tell me... 


"Making out with that guy was unpredictable, girl!" My jaw dropped. So it wasn't a freaking dream?!


"Wait, hold up, 'di kita maintindihan? What do you mean by m-make out?" Hinawakan niya ako sa siko at niyakag sa sulok kung saang wala masyadong tao. "You didn't remember? Girl, kung hindi ka pa namin nakita ay hinding hindi ka na babalik, ha? We're so worried about you mabuti sakanya ka napunta, kung sa iba ka napunta, ay talaga naman."


Nakikinig lang ako sakanya at hindi na nagsalita, it's my fault anyways mabuti nandoon sila to the rescue. Nakwento pala saakin na friends sila ni Ren at Gwen simula high school kaya kilalang kilala niya ito. Sakanya nga niya nakilala yung Nathaniel.


"Mabuti nalang naka jackpot ka-" I cutted her off.


"Zarina! stop na TMI! Bahala ka malalate na ako, I need to study hard and get a job, bye." Pag katapos ay iniwan ko na siya doon at pumasok na sa room, sa college hawak namin ang oras namin, pero once na may naskip ka, need mo habulin 'yon. Hindi prof ang hahabol sa 'yo, ikaw dapat ang gagawa ng paraan. 


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 03 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Swaying in the winds Where stories live. Discover now