Chapter 4 (Cheers!)

25 1 0
                                    

Chapter 4

"Stalker ka ba?" I asked him bitterly.



"Excuse me?" Napahawak siya sa kanyang dibdib, he looks really cute kapag inaasar. Ay! nalimutan ko na tuloy yung drama ko, 'di ba dapat hindi ko siya bati kasi siya ang naging rason kung bakit ako nagkakaganto? I rolled my eyes at him at nilagpasan siya.



"Edi dumaan kana." I was about to leave him, but suddenly he grabbed my wrist. "Who did this to you?" Tinignan ko siya ng may gulat sa mata, concerned ba siya? Naalala ko na nawawala pala ako sa script kaya napasimangot ako ng wala sa oras.



"Itanong mo sa fan girls mo at pwede ba? Bitiwan mo na ako." Nahimasmasan siya sa sinabi ko at binitawan niya na ako. "My extra ka ba na dami-" I cut him off. "I have one." Tumalikod na ako sakanya pero may naalala pala ako. Utang ko pala sakanya, this time hinarap ko siya kinapa ko muna ang bulsa ko kung dala ko ba ang wallet ko at mabuti naman na dala ko. I grabbed his hand and handed the blue bill over to him.



"Here, wala na akong utang sa 'yo."Hindi ko na inalam kung magkano ang book na 'yon kaya nag handa nalang ako ng pera na kailangan kong bayaran sakanya. Kung kulang, edi... suwerte ko magkikita pa kami. Hindi ko na hinintay ang sagot niya at umalis nalang ako, basang basa na kasi ako.







"Okay lang 'yan, Lei. Nandito naman kami sa tabi mo, eh." Kasalukuyan kaming nasa mall, after ko silang tinawagan at sinabi sakanila kung ano ang nangyari kanina, ay kaagad naman ako pinuntahan ng mga 'to. Buti nalang mahaba haba yung break namin ngayon at wala rin naman kaming gagawin sa.



"Basta lagi kalang mag update samin, of course kahit anong mangyari always available tayo sa isa't isa, diba? Kung kami nag oopen up din kami about our problems dapat ikaw rin, tulong tulongan naman tayo dito eh. Walang ma le left out." Sa sobrang stress ni Gwen saakin ay gumawa na siya ng essay.



"Sino sino yung mga babaeng 'yon, huh? Abangan na namin yan sa gate." Agad naman kaming nagtawanan dahil sa pagka war freak ni Zarina. "Don't worry, tinignan na namin ulit kanina, deleted na yung post na 'yon." Kaagad naman gumaan ang aking pakiramdam, I think the person who posted it felt guilt kaya denelete na.



"Dahil diyan ay magpapainom ako this weekend." Kaagad namang lumiwanag ang mata ng mga loka loka sa suggestion ni Gwen. Well, matagal na rin naman akong hindi nakakapunta sa club kasi wala namang nag aaya at ngayon lang ulit. Mga kuripot kasi 'tong mga kasama ko, and of course kasama na ako do'n.



"Huy! G ako diyan shempre tatanggi paba ako, libre na 'yan eh." Sabi ni Zarina.



"Kailan ka pa ba tumanggi?" Kaagad naman ito binara ni Alora. "I'll try to convince Ate Lara, siya lang minsan ang napagsasabihan ko kung saan ako pupunta kung wala sila mom sa bahay." I forgot to tell, Ate lara, is one our maid sa bahay naging katulong namin siya when I was twelve years old, she's three years older than me, kaya pag nasa bahay ako ay nagkakaroon kami ng small conversations kahit papano, busy rin kasi siya sa bahay, kaya I don't want to interrupt her. Pero may specific day off siya kaya minsan bored talaga ako sa bahay, kasi wala akong makausap.

Swaying in the winds Where stories live. Discover now