Chapter 1"Hi girls! I missed you so much." Nag kunwari akong namiss ko sila.
"Girl kahapon lang talaga tayo hindi nag kita." pataray na sambit ni Gwen habang hinihintay nila ako sa may cafe. Nag aya kasi sila mag coffee saglit before we go to school.
"Hey, nakita niyo ba ang post ni Kim?" Alora asked us, mukhang may chika nanaman ulit siyang baon.
" Kakabreak lang nila ni Chad last week ah? may bago ulit siya." Napatingin kami sa direksyon niya.
"Omg nakakagulat huh!" Pagkukunwari ni Zarina na parang gulat na gulat siya.
It's so obvious na walang tatagal sa kanya she's not even serious for a relationships.
"Akaira why don't you join us mamaya sa volleyball game? ang saya kaya manood kasi super intense lagi ng laban sa court." Nagtatakang tanong ni Zarina.
" 'Di ko lang feel manood." Bored akong sumagot sa kanya.
"We should watch the game later, mag lalaro kasi yung team ni Nathaniel." Kinikilig na sambit ni Gwen.
Siya lang ang may boyfriend sa aming apat kaya anlakas mang inggit minsan.
I did nothing at umoo nalang mahaba-haba kasi ang break namin kaya wala naman akong gagawin masyado.
"Okay dun nalang tayo mag meryenda later for sure gugutumin ako." Sabi ko sa kanila.
" Sige, sabi mo yan ahh manood tayo later pag hindi ka sumulpot hihilahin kita palabas ng room niyo." Pananakot ni Zarina.
While I was inside the library nag take down notes ako ng pinag aralan namin kanina, I'm not really smart pero competitive ako pag dating sa academics. Takot kasi ako mapagiwanan ng nasa paligid ko, and I want my parents to be proud of me.
Lagi ako napagkukumpara sa mga pinsan ko since I was a kid. Natatakot ako baka ma disappoint ko sila kaya iniigihan ko pa sa pag aaral.
I want to prove to them that I can do it too.
Umalis na ako ng library para puntahan sila Alora, binigay na nila sa akin kanina ang schedule ng laro.
Pero while I was walking naramdaman ko na parang may kulang sa akin.
Kinapa ko ang bulsa ko if my wallet was their and guess what.
It's fucking missing?!
I panicked and haste to the library and checked if the wallet was there.
Tinignan ko sa inuupuan ko kanina at pag kasilip ko ay wala naman ito. Napahampas ako sa ulo ko dahil sa katangahan ko at lumabas nalang ng library para bumili ng pagkain, thankfully may extra money ako sa bag.May nakadikit naman na Information sa wallet so it's not a big deal i guess..
Advance kasi ako mag isip.
Bumili muna ako ng pagkain before ako pumunta sa court. Pag katapak ko ng court ay nakita ko naman kaagad sila sa bukana malapit sa isang bench ng team.
"Where's Zarina?" tinanong ko sila nang umupo na ako. "Susunod daw siya may ginagawa lang daw." Sabi ni Alora.
Nagsimula na ang laro nang dumating na si Zarina. "Hey girls, sorry may inasikaso lang." umupo na siya sa tabi namin. While I was watching the game someone caught my attention.
Hindi ko siya kilala kaya tumingin ako sa likod ng jersey niya. Number 08? pogi.
Hindi ko napansin si Gwen na kinakausap pala ako. At ako? distracted ako sa kanya. Pinitik ni Gwen ang noo ko at sumakit iyon.
"Oww! para saan yun? bwiset ka eh no." I massage my forehead, para akong nilagyan ng tinik sa noo.
YOU ARE READING
Swaying in the winds
RomanceSwaying in the winds Akaira Lei Fuentes, a college student fell in love for the first time with Kyren Naoki Hayashi, whom she knew would love her back. Can Akaira's family present a hindrance to their bond with Kyren?