2

4 0 0
                                    


Win

"Nag enjoy kaba Meya?" Tanong ko sa batang to actually I'm his ninong 12 year old palang sha but she prefers to call me kuya napaka sweet nyang bata at napaka cute pa it's 11 na kaya bumalik ulit kami sa kubo para mag luto ng makaka kain hmm kumain kaya si Mattheya?.

"Mattheya kakain nahh" wika ko sa kanya "cge mamaya nako" aniya feel ko ini iwasan nyako it's okay I'll give her space for now.

Mattheya

Akala ko pilitin nyako ngunit umalis lang sha hayss baka galit na galit sha talaga sakin halos ma iyak nako sa isiping iyun.

***

"Mattheya? Tanghaling tapat na bumangon kana ryan" wika nya as usual cold sa Ilang araw kong naka sama shang ganyan kaya ayun na sanay nako.

Lumabas nako saka nakita ko na naman tong babaeng to tss ewan koba bat ako laging na i inis sa  kanya hayss.

"Hi po Ate" ngiting bati sakin ng babaeng yun na guilty tuloy ako sa inasta ko sa kanya "Hello" tipid kong bati sa kanya saka pumunta sa sala may naka handa na kasing pag kain "Uhh heto ne request ko sa Papa mo na padalhan ka ng Cellphone dito may apat na powerbank yan full charge lahat kada tatlong araw lang kami luluwas sa Bayan para i charge yan kaya mag tipid ka" aniya sa malamig na tuno kaya tumango nalang ako gusto ko talagang mag karoon ng gadgets ehh "Wala bang headset or earphones?" Tanong ko kahit obvious naman talagang wala "Meron naman" aniya kaya agad akong napa lingon sa kanya naka upo na kasi ako sa upoan dito sa mesa ko ehh saka nasa likod ko sha "Nasan?" Tanong ko. "Earn it first" aniya "Pano?" Tugon ko ka agad Mag trabaho ka?" Yung kaninang saya kong mukha napalitan ng hiya kasi naman wala akong alam na trabaho ehh sh!t isa din to sa dahilan "Ganito nalang kapag marunong ka nang mag hugas at mag saing ibibigay ko sayu yung headphone" aniya saka umalis na napa kagat labi naman ako sa huling sinabi nya alam ko kong pano mag hugas pero saing hindi hayss.

***

Alas tres na nang hapon trinay ko talagang mag pa apoy ng kahoy pero hindi ko talaga alam halos ma iyak nako dahil andami ko ng paso patak ng mga likido sa bus!t na mga plastic nato bat ba naman kasi hindi ako nag aral ng pag sa saing ehh wait halahh pano na yung pag a aral ko wahhhh agad kong hinablot sa bulsa ko yung Cellphone ko at dinial ang Number ni Papa "Hello papa?" Wika ko ng sumagot si Papa "Bakit anak napatawag ka may problema ba ryan?" Tanong sakin ni Papa "Papa pano naki mag a aral kong narito ako sa Isla?" Baka kasi balik na naman ako grade 12 huhu kapagod kaya sKa mga mentor na walang alam kondi mag reklamo ka inis. "Two months ka lang naman jan anak saka may ibabalita pala ako sayu diba ayaw mong maging bodyguard si Win? May nahanap nakong iba iwan koba kong bakit biglang umatras si Win pagiging bodyguard mo" bigla naman akong na lungkot sa sinabi ni Papa ang totoo gusto ko naman talagang maging bodyguard si Win pero na naig kasi yung Pride ko dati kaya sisi now "Ahh  that's great po papa" pilit na saya ang boses ko hayss "Cge anak yun lang ba ang kailangan mo? Ina alagaan pa kasi namin itong sakitin mong kapatid pasensya na kong hindi kami makaka dalaw sa iyu ryan" malungkot na wika ni dad tama napaka sakitin ni Agustin mula nong na hulog sha sa hagdan tinulak ni Elise anak ni ate Jasmine nag surry talaga ng pa ulit ulit si Elise ngunit napaka cold na ng kapatid ko hayss marahil hindi sha nag expect na gawin iyun ni Elise halos araw araw na dumadalaw si Elise sa kapatid ko pero didma lang nya pati si Ate Jasmine ay humingi na rin ng tawad pinatawad naman nila ito agad "Na iintindihan kopo papa cge po bye po I love you papa" "I love you anak mag i ingat ka rtan tumawag ka lang kong may problema ka" "Cge po" wika ko saka pinatay ang tawag "Talaga bang ipapa hamak mo sarili mo para lang sa headphone" Bigla kong na ihulog sa sahig ang Cellphone ko sa gulat jusko parang aatakihin ako sa puso tang!na ayukong mag mura jusko subrang kaba ko talaga agad kong kinuha ang phone buti nalang hindi ito nasira hayss "Ano ba kanina ka pa ba ryan?" Tanong ko tumango lang sha saka kinuha yung lighter and plastic ipinakita nya rin sakin kong pano i arrange yung mga kahoy ayy simple lang pala hehe. "Ganyan lang" aniya sakin kaya tumango nalang ako "Sha nga pala diba marunong kana?" Aniya nag tataka naman akong tumango well marunong namana ako "Ikaw na mag saing dahil hindi ako uuwi mamayang gabi mag i-" hindi ko pinatapos si Win sa sinabi nya no way hindi ako pwedeng ma iwan mag isa rito. "Huy umuwi ka isusumbong kita kay Papa ko" panakit ko sa kanya katakot kaya baka may mga monsters here nohh "He already give me a permission" pat!y pano nato "Ehh hindi moko basta ewan dito noh"  nahihiya kong sabi "Okay fine but don't expect me na maaga akong uuwi" aniya saka umalis na wala talagang mudo tong taong to.

***

Mag a alas dose na ng gabi hindi pa din umu uwi si Win hayss hindi ako maka tulog.

Ilang minuto lang ay tinawag nako ni Win agad ko namang binuksan ang Pinto nako lasing.

"Selestya?" Aniya saka hinawakan nya ang pisnge ko bigla naman akong naka ramdam ng hinanakit bakit ibang pangalan ang sinabi nya. "I'm Mattheya not Selestya" sinubokan kong mag maldita sa kanya and then he just chuckled bal!w ba to "I'm so drunk" aniya saka pumasok at na upo sa sofa na hini higaan nya as usua "Ayy buti naman alam mo" Sarcastic kong sabi sa kanya saka isinara ang pinto saka shempre ni lock ko no kakatakot kaya.

A/N:

Kaya mo yan Mattheya pabebeng Nonchalant lang talaga Manong Win mo behh 😆

ISLAND OF ARIZONA SERIES 1 BE WITH YOU Where stories live. Discover now