CHAPTER 4

2 1 0
                                    

MISS

"Astrid, kakain na." kinatok ko ang pintuan ng kapatid.

Agad naman itong lumabas, she's wearing the flower bestida that I gave her.

Hindi niya pa rin iniimik kung sino ang tatay, ngunit nakapag-usap na kami sa bagay bagay.

Isang pagkakamali ang nagawa daw nilang dalawa, iyun yung mga time na naghahanap siya ng trabaho.

"Ang ganda mo naman." I picked the strands of her hair and put it behind her ears.

"Thankyou, ate!" umuna na siya sa hapagkainan at kumain.

Kanina pa siya nagrereklamo na guton na siya kaya naman nag-luto agad ako pag-uwi ko ng bahay.

Sabado bukas kaya't hindi ako pupunta sa lupain ni Mr. Alvaro.

Mag didesenyo lang ako ng kuwarto, banyo, kitchen, at living room niya rito sa iPad ko.

Nakapag-usap na rin kami ni Mattieus about sa nangyari sa kapatid ko. Hindi ko naman sinabe ang insakto.

"How's your sister?" he asked when I entered Mr. Alvaro's lot.

"Okay na siya, nakapag-usap na rin kami. Salamat kahapon."

Iyan lang naman ang pinag-usapan namin.

Hindi naman ako laging masa lupain ni Mr. Alvaro at nagtratrabaho lang talaga sa bahay.

Hindi naman kailangan at nandoon ako lagi. Nandoon lang ako para tingnan kung anong madidesenyo ko.

"Ate, bukas pala, baka magpasama ako saiyo. Naisipan kung lumabas." ngumiti at tumango ako rito.

Sobrang saya ko dahil nakakalabas na siya, I mean, gusto niya ng lumabas-labas.

Nalaman ko rin ng nagpa check-up si Astrid, na limang buwang buntis na siya.

Nagulat nga ako at hindi naman siya visible. Hindi masiyadong malaki ang tiyan niya, makikita mo lang ang laki nito kapag ino-open ang kaniyang damit.

Sobrang liit talaga ng baby bump ni Astrid. Sabi naman ng doctor na normal lang naman daw iyun.

Kinamaugahan pagkatapos ng araw na iyon ay pumunta na ako sa trabaho. I'm checking how is it going sa bahay ni Mr. Alvaro.

To : Engineer Velazquez

Hello, Engineer! Ask ko lang if pwede akong bumisita sa site?

From : Engineer Velazquez

Sure.

Sure? Sure ka diyan sa sagot mo?

Bumyahe ako galing bahay hanggang sa kung saan pupunta bahay ni Mr. Alvaro.

When I entered the lot, I saw the unfinished house with a huge of dirt. Sobrang raming tiles na nakakalat, woods, cement, hollow blocks, wires, and huge and small materials.

May table sa malayo sa bahay at malapit at ilalim ng dalawang puno na may hammock.

Diyan guro kumakain ang workers ni Engineer.

"Hi po, miss. Ano po'ng sadya niyo rito?" tanong ng isa sa mga naka jacket ng isang motor company, naka hardhat din siyang color orange.

"Hi po, kuya. Puwede bang itanong kung nandito si Engineer?" I asked the man who asked me.

Napakamot siya sa ulo niya, "Iba pala ang hanap. Nandoon po si Engineer sa likod, may sinasabi po sa ibang kasama namin."

Napatango lang ako kahit hindi ko maintindihan kung ano ang una niyang sinabing pangungusap.

Ending With Beautiful Memories Where stories live. Discover now