DREAMT
"Ate Iya, pahiram pala ng kotse mo bukas, mag-hahanap na kasi ako ng trabaho." Saad ni Astrid.
"Oh siya, sige. Huwag magpapa-gabi ah!" aking habilin sakaniya bago pumasok sa loob ng bahay.
I still have to go to a site tomorrow, sobrang nakakapagod ang trabaho kong ito. Sobrang hirap pa.
"Rid, hindi magpapa-gabi, may pupuntahan akong birthday mamaya. Please be early."
"Opo, ate Iya. Mauuna na ako." hinagkan niya muna ako bago umalis.
"Mag-ingat." aking huling habilin sa nakababatang kapatid.
Umalis na agad ito ng bahay. Malaki na nga ang kapatid ko, she's finding work now. Nakakasaya lang, na sa lahat ng pinagda-anan namin, nandito pa rin kami, umuunlad.
Naka work from home ako since I started my work, hindi ako pumasok sa isang kumpanya.
I started working my first work as an Architect sa bahay ng pinsan kong nakapangasawa ng Amerikano.
Sobrang nag-tiwala siya sa akin, kahit kakapasa ko pa lang bilang isang Architect noon.
But she assured me that she's fine with what I'll done for them, and luckily after eight months natapos ang mansyon nila ng maganda, magaling, at nakakamanghang gawa.
Simula noon ay sumikat ako bilang Architect, dahil sa sikat na vlogger na kaibigan ng pinsan ko, simula noon marami ng nagpapagawa sa akin ng bahay.
Anim na bahay pa lang ang nagagawa ko noon nakaka-abot na sa milyones ang kita ko. Kaya't sobrang saya ko dahil nakaka-ipon na ako.
Nakapag-pundar ako ng bahay, lupa, kotse, at negosyo.
Kaya't sobrang pasasalamat ko dahil nakapagtapos ako sa awa ng Diyos sa buhay ko. Sobrang bait niya sakin, kahit ang rami kong kasalanan sa kaniya.
"Miss Kazìuz, I'm happy to announce that your house is now fully furnished." tawag ko sa aking kliyente.
"It was well built, Architect de Guzman. I'm glad I trusted you so much. Thankyou, Architect."
"You're welcome, Miss Kazìuz. Thankyou for trusting me." I smiled even though I know that she couldn't see me.
After the call, agad naman akong pumunta sa closet ko, to see what to wear on Melissa's 25th birthday na gaganapin ngayon gabi.
Melissa is my bestfriend since senior highschool, that's my buddy in everything, I couldn't just ditch her even if I'm super busy, and my schedule is so hectic this days.
I promised I would go to her birthday.
Nagluto lang ako ng hapunan para sa kapatid ko. Alas sais pa lang naman ay nakarating na rin siya. Stress pa nga daw siya dahil sobrang nakakainip daw ang paghahanap ng trabaho.
"Ate Iya, may lakad ka ba bukas?" she asked.
"Oo, bakit? May kailangan ka ba?"
"Sasabay nga po pala ako, pupuntahan ko lang iyon isang malaking kompanya." she said pleasing.
"Yeah, sure. Sige na, aalis na ako. Mag-ingat ka dito. Huwag ng lumabas, alam kong matanda ka na, ngunit hindi mo pa kabisado ang lugar na 'to." bilin ko dito.
"Opo. Ingat ka po, ate."
Astrid is my half sister from my mother's side, iniwan ni Mama si Astrid kay tita Ayla, kapatid ni mama. Pinalaki ni tita si Astrid ngunit apat na taon lang ay nag-agaw buhay agad si tita, kaya kailangan kong kunin si Astrid, sapagkat ayaw ko sa pamilya nina tita.
YOU ARE READING
Ending With Beautiful Memories
RomansWhere in, Laiy Aiyah met Mattieus Joshua way back senior year. Mattieus Joshua who's a son of God, and a faithful servant of God, met the broken pieces Laiy Aiyah. Will their love blooms throughout all the circumstances? A Engineer - Architect lov...