Prologue

2 0 0
                                    

Prologue

"What?!" gulantang na sagot ni Aldrin ng marinig ang balitang sinabi sa kanya ng isang kasamahan niya na kausap niya sa cellphone.

"W-wait! Okay, okay, I'll be there in five," dali-daling sagot niya tsaka pinutol ang tawag at patakbong lumabas ng agency nila.

Namumutla siya at natataranta. Sino ba namang di matataranta kung mabalitaan mong sinaksak yung kapatid mo di'ba?

Yes, his sister just got stabbed, at ang pinaka lala, his comrade said she looked worse, like someone has a deep hatred with her na hindi pa nakuntentong saksakin ito ng isang beses. Sixteen stabbed wounds were found from his sister's body, her face has a few cuts too na parang sinadya talaga.

Halos paliparin ni Aldrin ang sasakyan papunta sa crime scene. Nang makarating siya, dali-dali siyang lumabas sa kotse at pumasok agad sa loob ng bahay, nakita niyang madaming police na nag iimbestiga. Nakasalubong niya ang comrade niya na tumawag na nagngangalang 'Jade'.

He saluted to him and so he saluted back. Hindi siya mapakali at inililibot niya ang tingin sa paligid.

"She's there," turo ni Jade sa isang bangkay na nakatalukbong na sa isang gilid.

Dali-daling pumunta doon si Aldrin, at ibinaba ang itim na tela na nakatalukbong sa bangkay. Just by seeing her face he immediately clenched his fist, tears started to form in his eyes.

Hindi niya natagalan ang pagtitig sa kapatid kaya't tumayo siya tsaka nagmura.

"Who the hell would do this?" he thought. Wala naman siyang naaalalang may kaaway yung ate niya, mabait ito at minsan lang rin lumabas pero bakit?

And then he realized...

"Why the hell my sister was here? This is...Mr. Crimson's house?" he thought at inilibot ang mata sa paligid.

Tama nga siya nasa bahay sila ng isang famous businessman na si Mr. Richard Crimson.

"Why would my sister be here? Why would she get killed here? What the fvck is happening?" Gulong-gulo na ang isip niya, hindi na niya alam, hanggang sa kinalabit siya ni Jade.

"Mr. Crimson has been found dead too, may nakitang bukol sa ulo niya so probably someone hit him, mas kaunti yung saksak sa kanya kesa sa ate mo. Looks like the knife that was used on him and your sister were the same, but they had found a scar of ropes on your sister's wrist, more like ginapos muna ang kapatid mo bago sinaktan at sinaksak. Mr. Crimson is quite old so obviously he can't fight back." Jade explained.

Aldrin was silent so Jade continued,"Mukhang pinagplanuhan talaga to,everything was cleared, even the knife, fingerprint lang ni Mr. Crimson ang nakita, this place has no cctv cameras so obviously walang nakita, we were still investigating, baka may mga bagong ebidensiya."

Aldrin's face got more confused. Sino ang gagawa neto sa ate niya? Unless may nakaaway dati ang ate niya, pero bakit pati si Mr. Crimson ay involved? Hindi kaya nadamay lang ang ate niya? Pero bakit kailangang patayin pa yung ate niya? Bakit mas madami yung saksak sa ate niya na parang sobra yung galit ng suspect sa ate niya?

Impossible namang si Mr. Crimson mismo ang sasaksak sa ate niya diba? But Mr.Crimson died too. Tama si Jade pinagplanuhan talaga to.

He's trying to connect the strings na mas lalong nagpasakit ng ulo niya. Merong isang bagay siyang iniisip na ayaw niyang isipin pero pwedeng isa yun sa posibilidad, pero naniniwala siyang hindi magagawa ng ate niya yun, kilala niya ang ate niya sobra pa kahit kanino. Simula ng mamatay ang magulang nila, silang dalawang magkapatid na lamang ang nagtutulungan. Inaalagaan siya ng sobra ng kpatid niya kaya ganun rin siya sa kanya.

Mahiyain ang ate niya at hindi masyado lumalabas kaya inalis niya sa isipan ang isang bagay na iniisip niya.

Jade patted his shoulder, "Kami na ang bahala rito, I know you're confused, for now umuwi kana muna at magpahinga, babalitaan ka nalang namin okay? Nga pala,Condolence." Malungkot na saad ni Jade.

Nagdadalawang isip siya kung aalis ba siya o hindi, pero dahil gulong gulo ang isip niya, nilapitan niya muna ang bangkay ng Ate niya.

"Ate, I swear, hahanapin ko kung sino ang gumawa nito sayo, hahanapan kita ng hustisya, hindi ako titigil hangga't hindi siya nahuhuli, hang in there Ate. I will definitely find justice for you," he sadly smiled bago tumayo.

"Ipapadala namin mamaya ang bangkay ng Ate mo sa morgue." Jade added.

Dahil wala sa mood si Aldrin, tumalikod agad siya at umalis.

Nang dumating siya sa bahay nila,dumiretso agad siya sa kwarto ng Ate niya.

He can hear his older sister's laugh , "Ano? Wag mong sabihing takot ka na naman matulog mag-isa sa kwarto mo? Akala ko ba binata kana?" his sister said while grinning.

"Ate, I think i just saw a..." he paused.

"A what?" his sister replied.

"A ghost? What spirit?" she teasingly said.

Bigla namang kinabahan ang batang mukha ni Aldrin at agad sumampa sa kama ng Ate niya. His sister laughed habang takot na takot naman si Aldrin.

"Alam mo Drin, ghosts? Monsters? Spirits? They were just made up by our minds. An illusion and like that. Hindi sila totoo, you hear me?"

"Totoo, ate?" he asked almost sobbing.

"Totoong-totoo, tsaka bakit ka matatakot? Eh nandito naman ako,hmph matapang kaya tong ate mo," sabay tawa nito.

Gumaan naman ang pakiramdam ni Aldrin kaya niyakap niya ang Ate niya, nagtawanan sila at nung gabing yun doon ulit siya natulog sa kwarto ng kapatid.

A tear escaped Aldrin's eyes, nung naramdaman niya ito pinahiran niya agad at tsaka inilibot ang paningin sa paligid.

His sister's room has always been neat, kesa sa kwarto niya na parang sinabugan ng granada.

He sat on the bed and sighed. Bakit kailangang mangyari to? Bakit kailangang mangyari to sa Ate niya?

He was about to stand when something caught his attention.

Isang maliit na cartoon na nakalagay sa pinakamataas na bahagi ng cabinet ng ate niya.

Hindi masikretong babae ang Ate niya, minsan lang ito magtago ng mga bagay-bagay. Dahil sa kuryosidad, kumuha siya ng upuan tsaka inabot ang maliit na cartoon sa ibabaw ng cabinet nito. Kung hindi ka pa titingala eh talagang hindi makikita pero dahil matangkad si Aldrin, nakita niya ito.

Takhang-takha siya kung ano ito, simula kasi nung nag "binata" siya eh minsan nalang siya pumasok sa silid ng kapatid, at minsan lang rin siya mangialam sa mga bagay na pagmamay-ari nito.

He put the small box on the bed. The box seems special kase may mga konting design pa. He slowly opened the box. Nagulat siya sa nakita and immediately stood up, hindi makapaniwala.

What the hell is happening?
---
--
-

(T/N: The story will continue with a Third Person Point of View.

And I just wanted to remind the readers in advance. I am not good with crime solving case stories. I often use my imagination with this one, so if you've noticed any errors or mistake of information. Kindly correct me in the comment section because I'll gladly check it. Thank you!)

TANGLED EVIDENCEWhere stories live. Discover now