Chapter Three
Aldrin was stunned, hindi niya alam kung ano ang sasabihin. He blinked. And then he just remembered, nasa pintuan pa pala sila! Pero dahil siguro inaakala ng lahat na importante ang pinag-uusapan nila kaya hindi na sila inistorbo ng mga ito.
"...Yours?" kinakabahang tanong niya kay Rico.
Tumango si Rico, "My father's gift to me last year."
Aldrin let out a sigh, so si Mr. Crimson parin talaga ang bumili. He thought may mali na sa imbestigasyon ng team ni Jade and he knew it's impossible.
Pero bago pa niya naipalabas ang kahuli-hulihang hininga, he was stunned again.
"Kung ibinigay sayo ng Daddy mo? Then...?"
No, no. What he was thinking was impossible.
Rico seemed to read his mind so he shaked his head. "Itinago ko ‘to, but after a while nakalimutan ko na rin kung saan ko nailagay."
He stared at the knife, "Who would've thought someone would actually use it against my own father?"
Rico's aware of his father's business. Alam niya na maraming kaaway ito sa negosyo and quite famous too. Minsan na rin siyang pinilit ng daddy niya to learn business dahil sa kanya niya ito ipapamana but Rico disagreed, and so para tigilan siya ng Daddy niya, he decided to be a Detective. Dahil mauunawain rin namang tao si Mr. Crimson, he had no choice but to at least support his own son.
"So more like, it was stolen from you?" Aldrin asked.
"I don't know? O baka naiwan ko lang kung saan? I'm not really sure, as I said nakalimutan ko na kung saan ko to nailagay," iling na sabi ni Rico.
Napataas ng kilay si Aldrin, this guy is just so...careless.
"And then, it showed up, right in the crime scene." Rico added.
"Does your knife has a supernatural powers? Itinago mo eh and then it showed up, used by someone to do bad deeds," he jokingly said.
There's a glimpse of smile in Rico's lips but he hid it.
"Maybe? Mabuti nalang hindi ko ginamit to." Rico replied.
Aldrin didn't replied, he was thinking again!
Paano pala kung may kinalaman si Rico sa nangyari? How would he know? No, that's impossible!
Rico noticed that he didn't replied so he looked at Aldrin.
"Is there a problem?" tanong ni Rico.
Umayos ng pagkakatayo si Aldrin at umiling, "Wala, wala naman."
"We've been standing here for so long..." sambit ni Rico.
Finally! Aldrin thought, nanotice mo rin pala?
"...Yeah, shall we go?"
Wait...bakit parang...mali yung way ng pagtatanong niya?!
Ayan at binibigyan niya na naman ng malisya lahat ng sinasabi niya, kinagat niya ng pasimple ang kanyang dila.
Wala namang napansin na kung ano si Rico at nauna itong naglakad kaya huminga ng malalim si Aldrin at sumunod na rin.
---
Bumalik sila sa lugar kung saan nangyari ang krimen, sa apartment ni Mr. Crimson. Wala nang mga tao doon, maliban nalang sa isang guwardiya sa labas ng gate na inatasang bantayan muna ang bahay bago matapos ang imbestigasyon. Pagkatapos ng krimen, wala munang ginalaw na bagay sa loob ng bahay ang team nina Jade upang macheck ulit kapag may imbestigasyong gagawin.
YOU ARE READING
TANGLED EVIDENCE
Action--- Two distant people, but not strangers. The other has a warm personality while the other is an enigma-stoic and reserved. Despite their contrasting personalities, they've crossed paths countless times on the job. Their job is to protect the citiz...