Chapter 5

16 4 0
                                    

Shanel

It was 2:49pm I'm here naka sakay na sa Private Plane namin as expected andaming text ni Jade but It's hurt me enough...

~Where Are you damn it~

~Hey!!! Bat wala ka sa inyu~

~We need to talk please 😭😭~

I know he's damn angry right now pero ayuko nang maging marupok tama na yun.

~Please answer the damn call Shanel~

He text again.

~Bat wala ka sa inyu?~

~Where the damn are you"

Yan yung mga text nya sakin

~I'm not going... I will leave the country for another reason Sir so godbye~

I replied and block his number so that he can't message me again.

***

"Mahh tahan na po" I said while hugging her pati sina papa at kaya'y na iyak na rin dahil sa paghingi ni Mama ng tawad dahil daw hindi nya kami na alagaan hay nako si Mama talaga "Ang ganda ng anak ko" wika ni mama habang hini himas ang magkabila kong pisnge "Ahemm!! Parang di nyu ata appreciate yung ka gwapohan ko" pag mamayabang ni kuya Wade kaya napa tawa naman kaming tatlo we both have a group hug and tomorrow's Celebration ilang minuto lang ang naka lipas ay naka ramdam ako ng pag ka hilo at para ding may huma halongkat sa pusonan ko sh!t napa takbo talaga ako ng mabilis sa banyo at doon sumuka sa anidoro "Anak okay ka lang bah?" Tanong ni papa habang himas ang likuran ko ngunit ang sakit pa rin talaga ng tyan ko at ang mga paningin ko ay unti unting nanlabo Hanggang tuloyan nakong mawalan ng malay.

***

"Anak okay ka na bah?" Pag aalalang tanong ni Mama sakin ng magising na ako "O-opo ano po bang nangyari?" Tanong ko tinignan ko sina papa at mama na biglang natahimik habang si kuya Wade ay matiim na naka titig sakin "Uhum!!" Tikhim nito "Let me talk to my sister first" wika ni kuya Wade kaya sabay na lumabas sina Papa at Mama sa kwarto ng hospital "Sinong naka buntis sayu?" Deretsang tanong ni kuya sakin ng maka labas na si Papa at Mama sa kwarto the news hit me like bomb his questions make my body numb no this can't be "I asked who is the FATHER" May diing sabi nito nanginginig nako sa takot hindi naman siguro nag bunga yun diba? "K-kuya" na iiyak kong sambit "I said who is the fvcking father of that child in your Womb SHANEL MONTON " Sigaw nya sakin kaya tuloyan nakong humagolgol ng iyak b-bakit bako nag ka kaganto "K-kuya h-hindi ko alam" iyak kong sabi muntik nang tumama ang kabilang palad nya sakin buti nalang ay na pigilan nya pa ang sarili nya he's so mad I can see it  well sino ba namang hindi ako yata ang sumira sa Apilyedo namin "k-kuya" halos pa bulong kong sabi "Si Jade Sandoval bah?" He shouted angryly kaya dahan dahan akong napa tango habang iyak pa rin ng iyak "Tat moron I'm gonna fvcking kill that man" aniya ngunit hinawakan ko ang kanyang mag kabilang braso looking at him pleadingly "Kuya wag ginosto ko iyun diba business partner kayu wag mo nalang sabihin na mag kaka anak kami parang awa mo na kuya" pag mamaka awa ko kaya napa buntong hininga naman ito at yumakap sakin kaya na ibsan na rin yung ka longkotan ko "Are you gonna abort it?" Tanong nya pero umiling ako habang punas ng punas sa mga luha ko "Alright alagaan mong sarili mo dahil mag ka ka anak kana, tss inunahan mo pako mag ka anak" aniya saka kinurot ang pisnge ko kaya napa tawa naman ako ng mahina.

***

3 months later......

"Anak luma laki na ang tshan mo" masayang sabi ni Mama "Ang weird na din ng Cravings nya mahh" pag sumbong ni kuya kaya napa taw kami ni Mama "Nako hayaan mo na Itong kapatid mo mas lalong guma ganda ehh" Komplementa ni Mama samin kaya napa ngiti ako para lang kasi akong Carbon Copy ng Mama "Ehemmm!!! Parang may naka limutan yata kayu" sabat ni kuya kaya napa baling si Mama kay kuya "Hay nako Itong gwapo kong anak wala pang girlprend" masayang pag kurot ni Mama sa pisnge ni kuya wala kasi si Papa bumili ng groceries at may business din daw Itong a atenan "Yuckss mahh alam mo namang talong din yung gusto ko" aniya with OA tune muntik nakong ma bilaukan ng sariling laway sa sinabi nya YES kuya Wade is a Gay pero napaka overprotective jusko parang lalaking lalaki talaga ehh pero baklers  talaga yan "Yuck kadiri ka kuya Talong na nga yung sayu tapos gusto mo pa isang talong yuckie" pa Oa kong sabi kaya napa irap naman sha sakin.

***

Naka uwi agad si Papa galing groceries feel ko parang ayaw tanggapin ni Papa ang nangyari napaka disappointed ko talaga.... Few minutes later my tears beggin to flow baka di talaga tanggap nina Mama ang nangyari sakin "Uhh bakit anak" Pag lapit ni Papa sakin sumonod din si Mama "Anyari nak?" Tanong ni mama "Mama alam ko pong hindi nyu tanggap ang pag ka b-" hindi ko na natapos pa ang sasabihin ko ng agad akong niyakap nina mama at papa yakap ng puno ng pagmamahal "Anak kailan may wag mo iyang isipin alam kong malalampasan mo ang lahat ng mga balakid na dina dala mo basta lumaban ka lang" ngiting sambit ni Mama sakin na ikina ngiti ko subrang pasalamat ko sa kanila dahil nandito sila para suportahan ako "Mahh I'm craving for...." I paused for a second "Hmm!! What is it anak" wika ni Papa "Peanut butter and Pickles with matching bacon"  They then look me shocked "O-ofcourse honey we'll be right back dito ka lang mag hahanap lang ako if may pickles pa ba tayu sa Ref" wika ni Dad at nag puntang kusina habang ako'y nanonood ng Teleserye sa  GMA tv or in short Gtv pina panood ko yung The Rain In Ispaña idol na idol ko kasi yung lalaki yung Kalix ang gwapo nya tapos yung ilong ang tangos ahhhhhhhhhh ang sharaf nya.....















JUST HER OBSESSION Where stories live. Discover now