BREAKING THE RULES

0 0 0
                                    

CHAPTER 04

{KRENUS GREOR HULWARD}

“stop looking at her picture bro, di yan magkakagusto sayo” my friend said nang makita nyang lage kong tinitignan ang picture nya sa cellphone ko.

  Ba’t kase ako nagkagusto sakanya, eh alam ko namang sobrang laki nang galet nya sa kagaya ko, fuck krenus stop being paranoid.

  “ ang genius mo pero napaka bobo mong pumili nang babae sa totoo lang” he added.

“hayaan mo na natin yang mag isip bro” nagsalita naman yong isang kaibigan ko.

  Oo nga, bakit sya?? I liker her ever since kahit alam kong kinawawa nya ako naang sobra, kahit grabe grabi yong panghihiyang ginawa nya sa’kin pero pag sya na yung lumapit di ako makatanggi ‘haha what’s wrong with you stupido’.

   ___________________________________________________________

“Ma’am, pwede po ba ako lumipat sa room nyo?” I asked the teacher kse alam kung andon sya , iwan ko ba nung nagbangga kami my heart beat so fast pero nawala lang iyon dahil sa pagpapahiya nya sa’kin.

“why mr. Krenus??” teached said.

“I need to help her ma’am, kase alam ko pag pag wala na syang malapitan sa lahat alam kong ako yung lalapitan nya” I said at di nagtagal ay she agreed!

  As I walk papalapit sa room niya my heart beat so fast di eto tumitigil kaya diko na lamang tinaas ang aking noo.

Habang nag i-introduce ako nang name ko feel ko ang presensya nya na para bang ayaw na ayaw nya akong makita.

“you seat behind mr. Velasca” I feel suddenly like medjo kinikilig pero nawala na yon nong sumapaw sya “NOOO! I WON’T LET THAT FUCKING NERD SEAT BEHIND ME” I feel likee ang sakit nya mag salita I feel like di kami para sa isa’t isa talaga kase langit sya at lupa akoo.

  Dumaan ang ilang araw walang nagbago ganon padin sya sa’kin, sobrang laki nang galit niya sa mga nerd na kagaya ko ‘BECAUSE WE ARE UGLY?’ tao din naman kami ah, di naman kami hayop.

May part sakin na bumalik sa room ko kase never niya talaga ako mapapansin or should I say “SHE DON’T LIKED ME” pero there is a part of me na may stay kase just like season it change day by day.

Eto na ang time nag magrerelease nang card pero wala pa siya, sinubukan kong e approach si ma’am para matignan ko ang grades neto at oo pinakita nya, hmm yung grades nya ‘BAGSAK’ nakwento ni ma’am she’s always failed when it comes to academic performance. “CAN YOU HELP HER MR. GREOR???” MY TEACHER ASKED OUT OF NOWHERE.

Napatingin ako sa aking paligid nang napagtantong wala pa eto “ IF NAGSIKAP SYA MA’AM I’M ALWAYS FREE TO HELP HER” I said. “ I CAN’T SAY NO IF SYA NA YONG HIHINGIN NANG FAVOR MA’AM EH” I added.

“You really liked her that much mr, greor??” my teacher asked for no reason.

“yes?” i said habang napatingala sa labas kase  haha yeah I do like her for sooo longggggg.

After that conversation with ma’am cruz ay pumunta na’ko sa room, bukod sa wala na akong gagawin ay natapos kona lahat nang task at lumabas muna ako para magpahangin.

“hey bro” napalingon ako nang mapagtantong mga kaybigan ko eto sa kabilang section.

“hey” saad ko habang nakatingin sa phone ko.

“ano nakapag isip kanaba ano gagawin mo next?” they said habang tumabi sa’kin.

“I’ll help her” I said “WHAAAAAT?!!! ARE U CRAZYYYY?!!!” they said habang tumayo sa kinauupuan nila at kita sa mga mata nila ang pagkagulat.

“Maybee?” I said na parang wala sa pag iisip.

“We can’t blame you for that krenus, pero mag iingat ka sa actions mo kase ikaw kawawa nyan, alam mo naman sguro kong gaano sya nangdidiri sa’tin diba?? Wag ming hayaang GAMITIN nya yong kahinaa mo” sabi nung isang tamihik sa’ming tatlo.

Well, may point naman siya.

“yes, I will.” Tanging yon na lamang ang nasagot ko at nagpaalam na kami kase papason nadin ako sa room.

“see you around” I said at nag wave nang kamay tsaka umalis na at pumunta na sa room.

  Saktong wala pang masyadong tao kaya’t nag babasa na lamang ako nang libro.

“Hey, weirdo can we talk?” a familiar voice approach me pero diko tinaas ang noo ko at patuloy lamang sa pagbabasa.

“Sure go ahead” I said.

“sorry sa mga nasabi ko sayo kahapon at nung mga nakaraang araw” w-wait she apologizedddd????? For reall??

“no it’s okay” I said.

Pagkatapos non ay humingi sya nang favor sa’kin tulungan sya makapasa this sem at sobrang nang ngiting namuo sa labi ko, ‘I PROMISE NO MATTER WHAT HAPPEN, I’LL HELP YOU KAHIT MAHULOG PA AKO  AT DIMO SALUHIN BASTAAA MA TULUNGAN LANG KITA, I’M OKAY WITH THAT’ sabi ko sa isip ko.

Uwian na at wala akong dalang umbrella so na stock nanaman ako sa waiting shed, at may napansin ako akong isang familiar na babae at yeah, syang nga.

“andito ka rin pala?” I asked at napalingon naman ito sa gawi ko.

“ oo, ikaw andito karin pala?” she asked.
“yeah” I said habang pareho kaming nakatingala sa langit na parang bang nag iintay tumila ang ulan.

Nong gabing yon that was my first time makasama sya nang matagal like parang kayo lang sa isang place at tamihik na lugar, hehe.

“maglakad nalang tayo” she said and I was shocked na nag offer sya sa’kin maglakad nalang well wlaa nadin namang jeep ngayon so di ako makatanggi and I nodded.

Sa paglalakad namin ay walang umimik ni isa samin sobrang tahimik kaming naglakad papalapit sa kanila “k-krenus..” she said nang makarating kami sa kanila.

“Bakit ayaw mo e taas ang mga noo mo pag kumakausap ka nang mga tao?” she asked out of nowhere.

“i-I’m shy, ang damu kasing judgemental” I said.

“aray, natamaan ako dun ah” she gigled ang cute nya sa oras na’to.

Dahil matagal nadin since nakita ko yung muka na I started to face her, dahan dahan ko itinaas ang noo ko sa sakanya at oo nakita kong sobeang ganda nya padin walang nagbabago.

Ba’t eto tulala?? Nag slow-mo sa oras nayo parang ayoko na humiwalay pag titig nayon.

Napatingin ako sa phone ko nung nakitang 8 na ay agad ako umalis papalayo sakanya tat di eto nilingon pag dating ko nang bahay ay saka lamang huminto ang pag beat nang puso ko napabuntong hininga ako tsaka pumasok sa kwarto ko.

WHAT WAS THAT??!!! BAKIT MAY SLOW-MO I FEEL LIKE SYA YUNG MATAGAL KO NANG HINAHAP NA CHILDHOOD KO_ IF I’M NOT MISTAKEN.

SANA NGA SIYA.

TO BE CONTINUED.

BREAKING THE RULESWhere stories live. Discover now